X

สุดทึ่ง!! คนไทยผลิตเครื่องย่อยขยะอินทรีย์ “ย่อยปลาหมอคางดำ” ให้กลายเป็นดินออแกนิคภายใน 30 นาที

ที่บ้านเลขที่ 20/23 ถนนสมุทรเจดีย์ ตำบลปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าว เดินทางไปพบ นายฐานันดร ชินะเมธา ประธานบริษัท Chief Executive Officer กำลังให้ข้อมูล กับบรรดานักวิชาการ กรมประมง และประชาชนที่สนใจโดยบรรยายวิธีการเปลี่ยนขยะอินทรีย์ให้เป็นปุ๋ย พร้อมการสาธิตให้เห็นของจริง ด้วยการนำปลาหมอคางดำทั้งที่เป็นปลา สดๆ และที่ต้มมาแล้ว เข้าเครื่องย่อยขยะอินทรีย์  และกดปุ่ม รอเวลาไม่เกิน 30 นาที ก็พบว่า ซากปลาหมอคางดำเปลี่ยนสภาพเป็นดินออแกนิคส์ ที่แห้งไม่มีกลิ่น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที

นายฐานันดร ชินะเมธา เล่าว่า ในอดีตเคยทำงานมาหลายอย่าง กระทั่งได้มา ศึกษาเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 พบข้อมูลเรื่องการจัดการน้ำขยะมูลฝอยโดยการใช้ธรรมชาติ จึงเริ่มศึกษาและปฏิบัติ ตามรอยศาสตร์พระราชา ซึ่งสิ่งที่ทดลองและได้ค้นพบคือขบวนการใช้อากาศให้เป็นตัวย่อยสลายขยะ

เมื่อเข้าใจแล้วได้ลองทำจนสำเร็จ สามารถเข้าพัฒนา บริหารจัดการขยะในหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ทั่วประเทศ มีผลงาน เป็นที่ประจักษ์และยอมรับเช่น ที่บ่อกำจัดขยะมูลฝอยในภายหน่วยนาวิกโยธินกองทัพเรือ ศูนย์ฝังกลบขยะมูลฝอยเทศบาลหลายแห่ง ทั่วประเทศ ล่าสุด ได้ผลิตเครื่องย่อยสลายขยะอินทรีย์ให้เป็นดินออร์แกนิคภายใน 15 ถึง 30 นาที เพื่อใช้กับโรงงานโรงแรมหมู่บ้านห้างสรรพสินค้าตลาดและครัวเรือน แม้แต่ปลาหมอคางดำที่กำลังเกิดปัญหาในปัจจุบันนี้เครื่องย่อยสลายอินทรีย์ก็สามารถย่อยปลาหมอคางดำสดๆ ให้เป็นดินออร์แกนิคได้ภายใน 30 นาที

เครื่องย่อยขยะอินทรีย์เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อย่อยสลายขยะอินทรีย์ เช่น เศษอาหาร, เศษผักผลไม้, หรือขยะจากการเกษตรให้กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์หรือดินออร์แกนิค ที่สามารถนำไปใช้งานต่อได้ เครื่องย่อยขยะอินทรีย์ทำงานโดยใช้กระบวนการชีวภาพ ซึ่งมีจุลินทรีย์เข้ามาช่วยเร่งการย่อยสลาย มีระบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้นเพื่อให้กระบวนการย่อยสลายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตัวเครื่องกำจัดขยะอินทรีย์ได้  วันละ 1 ตัน ประโยชน์ที่ได้คือช่วยลดปริมาณขยะที่ต้องนำไปทิ้งในหลุมฝังกลบผลิตปุ๋ยอินทรีย์ที่สามารถใช้ในเกษตรกรรมหรือการปรับปรุงดินได้เป็นอย่างดี ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการจัดการขยะ ปลอดภัยจากสารเคมี

สำหรับการทำงานของเครื่องย่อยคือ ขยะอินทรีย์จะถูกย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์ที่ทำงานในสภาวะควบคุม อุณหภูมิ, ความชื้น, และปริมาณออกซิเจน กระบวนการนี้ ปกติใช้เวลาหลายวัน หลายสัปดาห์  แต่สำหรับ เครื่องนี้ มีการพัฒนานวัตกรรมทำให้ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที การย่อยสลายเสร็จสิ้น ได้ผลิตภัณฑ์เป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่มีธาตุอาหารสูง สามารถนำไปใช้ในการเกษตร การปลูกต้นไม้ หรือการปรับปรุงดินได้ ซึ่งกระบวนการทำงานเหล่านี้ทำให้การจัดการขยะอินทรีย์เป็นเรื่องง่ายขึ้นและช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพและส่งเสริมการจัดการขยะอย่างยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน