X

‘ทักษิณ’ ปัดเคลียร์ใจ ‘บิ๊กป้อม’ ยัน นายกฯ เข้มคุณสมบัติรัฐมนตรี

กรุงเทพฯ – นายทักษิณ ชินวัตร ชี้ คุณสมบัติรัฐมนตรี ต้องเป็นไปตามกติกา ลดความเสี่ยง คนสุ่มเสี่ยงควรเสียสละ ไม่ปิดกั้นพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธสายตรง คุยพล.อ.ประวิตร วงษ์​สุวรรณ​

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์​สุวรรณ​ หัวหน้า​พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ ติดต่อมาขอเคลียร์ใจเพื่อร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่เคยได้ยินเสียง พล.อ.ประวิตร ได้ยินแค่เสียงที่รอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น และไม่ได้คุยกันเลย เป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ใครทำอะไรไว้ย่อมรู้ตัว

และไม่ห่วงว่า ปัญหาภายในของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า เพราะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาช่วยสกรีนอยู่แล้ว เพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อยที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า พปชร.แตกออกเป็น 2 ฝ่าย ระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ใครเหมาะสมที่จะมาร่วมงานกับรัฐบาล น.ส.แพทองธาร นายทักษิณ​ ระบุว่า ฝ่ายที่ทุ่มเทให้รัฐบาลมาตลอด น่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง

ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เคลียร์ใจไปแล้ว ถือเป็นการมโนเองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่ทราบ อาจจะมีคนรอบข้างบอกเล่า พล.อ.ประวิตร อย่างนั้น แต่ไม่ได้คุยเอง สำหรับกระแสข่าวจะไม่ให้ ตระกูลวงษ์สุวรรณ ร่วมรัฐบาล ก็แล้วแต่กรรมการ ตนเองไม่ได้เกี่ยวข้อง เป็นคนที่เดินผ่านไปผ่านมาแล้วได้ยินเฉย ๆ

นายทักษิณ​ หัวเราะ เมื่อถูกถามว่า การเข้ามาของ พปชร. ควรเข้ามาทั้งพรรคหรือไม่ ก่อนกล่าวว่า อยากร้องเพลงของ อัสนี วสันต์ ว่า ‘ถ้าจะมาก็มาทั้งตัว’ ถามต่อว่า กับ พล.อ.ประวิตร ยังผูกใจเจ็บกันอยู่หรือไม่ นายทักษิณ​ ตอบว่า ตนเองโดนเยอะที่สุด แต่ไม่ได้ไปใส่ใจอะไรกับอดีต อยู่กับวันนี้และพรุ่ง​นี้ และย้อนให้สื่อไปถาม พล.อ.ประวิตรเอง ก็ไม่ได้ไปโหวตเลือก น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ  คนสุ่มเสี่ยงไม่ควรเป็น รมต. ไม่ปิดกั้น ปชป.
นายทักษิณ​ ยังกล่าวถึงข่าวพรรคประชาธิปัตย์จะมาร่วมรัฐบาล ว่า เป็นไปได้อยู่แล้ว เป็นธรรมชาติ รัฐบาลต้องมีเสถียรภาพ ต้องมั่นใจว่ามีเสียงพอ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นของประเทศ

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ที่อาจจะทำให้คนที่สุ่มเสี่ยงบางคน ไม่ได้มาดำรงตำแหน่ง นายทักษิณ​ ระบุว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกา ถ้าคณะกรรมการกฤษฎีกา มีลายลักษณ์อักษรมา ผ่านก็คือผ่าน ไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน ถ้านายกรัฐมนตรี ต้องอยู่ในสถานะแบบครั้งที่แล้ว ถือว่าไม่ดี คนที่สุ่มเสี่ยง ก็ไม่ควร ทุกคนก็ควรที่จะเสียสละ เพื่อให้การเมืองต่อเนื่อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"