X

ปปช.ชัยภูมิชี้มูลความผิดพบทุจริตในองค์กรปกครองท้องถิ่นยังสูง!

ชัยภูมิ – เพียงช่วงไม่ถึงปี 2567 รับเรื่องแล้วกว่า 92 เรื่อง ปปช.ชัยภูมิ แถลงสถานการณ์ปัญหาการทุจริตในพื้นที่ยังไม่มีแนวโน้มลดลง เตือนพบปัญหาการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้าง-ไม่ยื่นตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังเป็นปัญหาหลัก!

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 22 ส.ค.67 นายยุทธพงศ์  ทรวงแสวง ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปช.ประจำจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกสำนักงาน ปปช.ปรำจำจังหวัดชัยภูมิ พร้อมคณะ เปิดแถลงต่อสื่อมวลชนที่ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงาน ปปช.ชัยภูมิ ถึงผลการดำเนินงานของ ปปช.ชัยภูมิ ประจำปี 2567 ซึ่งมีการมาตรการการดำเนินงานหลักๆรวม 3 ด้าน ในกลุ่มการป้องกันการทุจริต,กลุ่มภารกิจตรวจสอบการทุจริต และกลุ่มภารกิจปราบปรามการทุจริต ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ

เทียบจากปี 2566 ที่ผ่านมา และในปี 2567 ยังมีปัญหาการทุจริตในพื้นที่ยังไม่ลดลง โดยเฉพาะกลุ่มหลักที่พบมีการร้องเรียนการทุจริตมากสุดอันดับ 1 ยังอยู่ในกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และรองลงมาอันดับ 2 ในกลุ่มข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ที่เทียบจากปี 2566 ที่ผ่านมา มีการการยื่นเรื่องคำกล่าวหา รวม 115 เรื่อง ในส่วนของ ปปช.ชัยภูมิ รับดำเนินการ 22 เรื่อง ที่เหลือเป็นของส่วนกลาง และในปี 2567 นี้ ที่เหลือเวลายังไม่ครบปีล่าสุดมีคำกล่าวหามาแล้วรวม 92 เรื่อง ส่วน ปปช.ชัยภูมิ รับเรื่องสูงขึ้นรวม 36 เรื่อง ที่คาดว่าหากถึงสิ้นปี 2567 นี้ ตัวเลขปัญหาข้อร้องเรียนการทุจริตในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ต่อ ปปช.ยังจะมีตัวเลขเพิ่มขึ้น

และในส่วนที่ ปปช.มีการดำเนินการชี้มูลความผิดไปแล้ว ที่ส่วนใหญ่จะเป็นการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสูงเป็นอันดับ 1 และการไม่ชี้แจงการตรวจสอบทรัพย์สิน ซึ่งการชี้มูลทางคดีอาญาแล้วในเบื้องต้น ทาง ปปช.ยังถือว่าผู้ต้องหายังบริสุทธิ์อยู่ จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลจนถึงที่อยู่แล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปอยู่ระหว่างที่ผู้ถูกชี้มูลที่อยู่ระหว่างดำเนินการให้อัยการสูงสุดดำเนินการทางกฏหมาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทางวินัย รวมทั้งให้มีการดำเนินการให้มีการชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นในแต่ละกรณีต่อไปด้วย

และในส่วนที่จะต้องให้เกิดการมีส่วนร่วมในการช่วยกันแก้ไขปัญหาการทุจริต ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่ต้องมีการดำเนินการควบคู่กันให้เพิ่มมากขึ้นคือการป้องกันนำปราบปราม ที่จะมีโครงการให้ทุกภาคส่วนตั้งแต่เด็กเยาวชนได้เกิดความเข้มแข็งในการช่วยกันป้องกันการทุจริตในทุกพื้นที่ ทั้งโครงการการบรรจุหลักสูตรต้านการทุจริตศึกษา ที่จากนี้ไปในทุกโรงเรียน สถานศึกษาต่างๆในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จะได้มีการช่วยกันขยายผล เปิดรายวิชาหลักสูตรต้านการทุจุจริตศึกษา เริ่มตั้งแต่ปี 2567 นี้ เพื่อให้คลอบคลุมในทุกโรงเรียนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ให้ได้ทั้งหมดต่อไป

รวมทั้งในส่วนการเปิดพื้นที่ปักหมุดพื้นที่เสี่ยงการทุจริตที่มีโครงการต่างๆ รวมทั้งการเน้นย้ำในส่วนหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ที่ในการจัดซื้อจัดจ้างที่ต้องคำนึงถึงมาตรฐานวัสดุ อุปกรณ์ การจัดซื้อจ้างจ้างที่ต้องมีมาตรฐานรับรองหรือ มอก.ที่มีคุณภาพตามแบบสัญญาที่ไปดำเนินการของแต่ละพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการทุจริตตามมาที่ยังพบเป็นปัญหาหลักอยู่ในขณะนี้เป็นจำนวนมากด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]