X

รับมือฝีดาษวานร!!สสจ. เตือนระวัง clade 1b ยังไม่พบ

เชียงใหม่-รับมือฝีดาษวานร สสจ. เตือนระวัง clade 1b ยังไม่พบ

วันที่ 20 ส.ค. 67 ที่ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ ถึงแนวทางและการป้องกันโรคฝีดาษวานร สายพันธุ์ clade 1b ที่มีการระบาดอยู่ในทวีปแอฟริกา ซึ่งขณะนี้ กรมควบคุมโรคได้เฝ้าระวังเชื้อฝีดาษวานรชนิดนี้ในประเทศอย่างต่อเนื่อง และยังไม่พบการติดเชื้อฝีดาษวานรชนิดนี้ในประเทศไทยแต่อย่างใด

.โดยโรคฝีดาษวานร หรือ Monkeypox หรือ MPOX เป็นโรคที่พบในสัตว์ฟันแทะ อาทิ หนู กระรอก แพรีด็อก ฯลฯ สามารถแพร่จากสัตว์ไปสู่คน และแพร่จากคนสู่คนได้ สำหรับรอยโรคอาการที่แสดงสามารถสังเกตได้จากผิวหนังตามร่างกายว่ามีผื่นแบนหรือนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนองและตกสะเก็ด ขึ้นบริเวณตามอวัยวะเพศรอบทวารหนัก แขน ขา หรือฝ่ามือ ฝ่าเท้า ลำตัว ศีรษะ และก่อนหน้าจะเกิดอาการดังกล่าว มีไข้ร่วมกับอาการอื่น เช่น ต่อมน้ำเหลืองบวมโต เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดหลัง ซึ่งหากมีอาการดังกล่าวหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อฝีดาษวานร ให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาทันที

.ขณะเดียวกัน ให้แยกตัวออกจากสมาชิกในครอบครัว ที่พัก หรือ สถานที่ทำงาน ไม่ทานอาหาร/ดื่มน้ำด้วยภาชนะร่วมกับผู้อื่น สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาช่วงป่วย การรักษาความสะอาด ทำความสะอาดเสื้อผ้าเครื่องนอนเครื่องใช้แยก ใช้สุขาแยก หรือ ทำความสะอาดด้วยการเช็ดน้ำยาทำลายเชื้อกลุ่มสารซักฟอก เช่น ไฮโปคลอไรต์ น้ำสบู่ เป็นต้น ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สาธิภัทร์ ศรีหฤทัย

สาธิภัทร์ ศรีหฤทัย

สู้ชีวิต สร้างสังคมที่ดีงามและยุติธรรม