X

เกินคาดการณ์ แม่ยมทะลักทั่วเขตเทศบาลเมืองแพร่ ศูนย์ช่วยเหลือประคองสถานการณ์ประเมินระดับน้ำทรงตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดแพร่เวลา 12:00 น วันที่ 23 สิงหาคมว่า หลังจากการประเมินสถานการณ์ของทางจังหวัดแพร่ว่าน้ำจะขึ้นสูงสุดอยู่ที่ 10 เมตรกว่า แต่ปรากฏว่าระดับน้ำไม่เป็นไปตามคาดการณ์เนื่องจากมีน้ำป่าจากลุ่มน้ำแม่คำมีจากเขตอำเภอเวียงสา จ.น่าน ผ่านเข้าอำเภอร้องกวางจังหวัดแพร่มาสมทบเพิ่มทำให้แม่น้ำยมมีปริมาณสูงขึ้นกว่าคาดการณ์ กระแสน้ำผ่านแนวป้องกันของเทศบาลเมืองแพร่เข้าสู่พื้นที่ชุมชนย่านเศรษฐกิจและศูนย์ราชการตั้งแต่เวลา 01.00 น.วันนี้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้กลุ่มกิจการร้านค้าในย่านธุรกิจเก็บสิ่งของไม่ทันได้รับความเสียหายถนนทุกสายในตัวเมืองแพร่ถูกตัดขาดเส้นทางเชื่อมระหว่างอำเภอก็ถูกตัดขาดเนื่องจากระดับน้ำสูงจนรถผ่านไม่ได้

ขณะนี้จังหวัดแพร่ได้ย้ายศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากหอประชุมกอเป่า ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่ มาอยู่ที่ ลานวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เนื่องจากสถานที่เก่าอยู่ไกลเกินกว่าจะใช้เป็นศูนย์ช่วยเหลือ

นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ กล่าวขอโทษประชาชนที่ประสบภัยเนื่องจากคณะกรรมการแก้ปัญหาภัยพิบัติในครั้งนี้มีการคาดการณ์ต่ำกว่าสถานการณ์จริงจึงทำให้การช่วยเหลือเป็นไปได้ยากอย่างไรก็ตามได้เร่งนำเครื่องจักรอุปกรณ์การช่วยเหลือรวมทั้งกำลังคนในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่และกำลังทหารจากค่าย ม.พัน 12 อำเภอเด่นชัย เข้าช่วยเหลือประชาชนอยากเร่งด่วน ซึ่งมวลน้ำก้อนใหญ่กำลังอยู่ในบริเวณแม่น้ำยมผ่านตัวเมืองแพร่และกำลังแผ่ลงไปทางใต้ผ่านอำเภอสูงเม่น อำเภอเด่นชัย อำเภอลอง อำเภอวังชิ้น และออกไปยังอำเภอศรีสัชนาลัยจังหวัดสุโขทัย ซึ่งการช่วยเหลือจะต้องติดตามแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชนที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำยมอย่างต่อเนื่อง

นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า สถานการณ์ณปัจจุบันระดับน้ำยังคงทรงตัวอยู่ที่ 11 เมตร และมีแนวโน้มลดลงซึ่งจะเป็นข่าวดีของการกู้ภัยในครั้งนี้เชื่อว่าถ้าไม่มีน้ำมาหนุนอีกภายใน 1 วันสถานการณ์ก็จะคลี่คลาย ในเบื้องต้นขณะนี้จังหวัดกำลังเร่งจัดหาอาหารและน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่เป็นการช่วยเหลือเฉพาะหน้าได้อย่างทั่วถึงโดยผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้านนำส่งอาหารและน้ำไปถึงมือประชาชน ส่วนการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บผู้ป่วยที่ติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมทางจังหวัดได้ระดมเครื่องมือและกำลังคนเข้าช่วยนำส่งโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัยทุกราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองแพร่ในครั้งนี้ประชาชนยังขาดเครื่องมือในการป้องกันน้ำท่วมอาทิกระสอบทราย หรือข่าวสารที่จะเตรียมความพร้อมทำให้บางกิจการไม่สามารถแก้ไขปัญหาต้องปล่อยให้น้ำท่วมเนื่องจากเก็บข้าวของไม่ทัน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน