X

เกษตรฯประจวบคีรีขันธ์ จัดงานนิทรรศการ และแสดงสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่น เปิดตลาดสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่น เพิ่มช่องทางการจำหน่าย

เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดงานนิทรรศการ และแสดงสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่น เปิดตลาดสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นคุณภาพดีและสินค้าแปรรูปมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค 23 – 27 สิงหาคม 2567 ณ ลานกิจกรรมด้านหน้า ศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน

(วันที่ 23 สิงหาคม 2567) ที่ลานกิจกรรมศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการ และแสดงสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปี 2567 โดยมี นางศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวรายงาน ร่วมด้วย นายพลกฤต พวงวลัย นายอำเภอหัวหิน ,นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร องค์กรเกษตรและเครือข่าย เข้าร่วม

นางศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพืชเศรษฐกิจหลักที่มีมูลค่าสูงมีศักยภาพทางการตลาด ได้แก่ สับปะรด มะพร้าว ทุเรียน มะม่วง อีกทั้งยังเป็นพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมายาวนาน ซึ่งมีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาด โดยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ใด้มีการยกระดับการผลิตพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นสู่การขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือGI แล้วจำนวน 2 ชนิด คือ ทุเรียนป่าละอู และมะพร้าวทับสะแก ทั้งนี้อยู่ในระหว่างการขอขึ้น ทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ อีก 3 ชนิด ได้แก่ ทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ สับปะรดสยามโกลด์ประจวบคีรีขันธ์ และมะม่วงแก้วพุสามร้อยยอด และมีการส่งเสริมการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สินค้าเกษตรมูลค่าสูงต่อไป

การจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคและบุคคลทั่วไป ได้รู้จักสินค้าพืชอัดลักษณ์พื้นถิ่นของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเป็นการเปิดตลาดให้กับเครือข่ายเกษตรกรผู้ผลิต ในการนำสินค้าพืชอัดลักษณ์พื้นถิ่นคุณภาพดีและสินค้าแปรรูปมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค ตลอดจนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจทั่วไป อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายทางการตลาด เพิ่มช่องทางการจำหน่ายส่งผลด้านการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าในจังหวัดต่อไป การจัดงานครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 27 สิงหาคม 2567 ณ ลานกิจกรรมด้านหน้า ศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการเกี่ยวกับพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กิจกรรมการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นพื้นถิ่น มากกว่า30 ร้านค้า กิจกรรม เสวนาหัวข้อ “คุณค่าสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นถิ่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์”และกิจกรรมส่งเสริมการขาย การจำหน่ายสินค้านาทีทอง สำหรับผู้บริโภคและผู้ที่เข้าชมงานตลอดทั้ง 5 วัน

นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการเกษตร 1,585,245 ไร่  เกษตรกรจำนวน 70,551 ครัวเรือน พืชเศรษฐกิจสำคัญที่มีมูลค่าสูงเป็นสินค้าเกษตรหลักประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แก่ มะพร้าว สับปะรด ทุเรียน มะม่วง ขนุน ปาล์มน้ำมัน ยางพารา เป็นต้น ซึ่งเป็นพืชที่มีศักยภาพและเป็นที่ต้องการของตลาดผู้บริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เรามีสินค้าที่เป็นพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นของจังหวัดที่เป็นความภาคภูมิใจ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์แล้ว 2 ชนิด และอยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนอีก 3 ชนิด เป็นการบ่งบอกถึงความเป็นอัตลักษณ์พื้นถิ่นที่มีความโดดเด่น มีศักยภาพและคุณภาพมาตรฐานของผลผลิตทางการเกษตร อันเป็นการยกระดับการพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตรให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

ซึ่งสินค้าพืชอัตลักษณ์ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นี้ หลายท่านอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จัก การจัดงานในวันนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ ให้กับผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป ได้รู้จักของดีมีคุณภาพ สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการ ตลอดจนสามารถสร้างเครือข่ายทางการตลาดและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นได้  หวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรในการพัฒนาผลผลิตและผลิตภัณฑ์ที่ดีอยู่แล้ว ให้มีมูลค่าสูงขึ้นตรงตามความต้องการของผู้บริโภค

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน