X

พปชร.ส่งชื่อ ‘ธรรมนัส-อรรถกร’ เป็น 2 ใน 4 ชื่อ รมต.ของพรรค

กรุงเทพฯ – พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันส่ง 4 รายชื่อรัฐมนตรี ‘พัชรวาท-ธรรมนัส-สันติ-อรรถกร’ ชี้ ถ้าจะเปลี่ยนตัวบุคคล เพื่อไทยต้องแจ้งกลับมาที่พรรค เพื่อคัดเลือกบุคคลใหม่

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ทีมโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เป็นประธาน โดยยืนยันการเข้าร่วมรัฐบาล และการเสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ในสัดส่วนของพรรค ตามที่มีข้อตกลงกับพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ที่มี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ซึ่งผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ประสานมายังพรรค เพื่อเสนอรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมจะเป็นรัฐมนตรี ในสัดส่วนโควต้าของ พปชร. และเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา หัวหน้าพรรคได้เสนอรายชื่อบุคคล จำนวน 4 คน ผ่านนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปแล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งตามข้อตกลงในการร่วมรัฐบาล ได้แก่

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย กล่าวต่อว่า หากรายชื่อที่ส่งไปแล้ว ปรากฏว่ามีบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ไม่ผ่านคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยควรต้องแจ้งกลับมาให้ พปชร.ทราบ เพื่อให้หัวหน้าพรรคซึ่งได้รับมอบหมายจาก คณะกรรมการบริหารพรรค เป็นผู้พิจารณาเปลี่ยนแปลงรายชื่อ และเสนอไปใหม่เพื่อทดแทนเท่านั้น

หากมีการเสนอแต่งตั้งรายชื่อบุคคลอื่นบุคคลใด ที่ไม่ได้มาจากรายชื่อที่ พปชร.เสนอเป็นรัฐมนตรี พรรคขอปฏิเสธรายชื่อดังกล่าว และจะถือว่าไม่เป็นไปตามข้อตกลง ที่พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลควรยึดถือและปฏิบัติตาม

“หากรายชื่อคณะรัฐมนตรี ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ แม้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่มารยาททางการเมือง ควรจะต้องประสานกลับมาที่พรรคพลังประชารัฐก่อนว่า เกิดปัญหาในด้านใด กับรายชื่อบุคคลของพรรคพลังประชารัฐ เพื่อทำการปรับเปลี่ยนรายชื่อต่อไป” พล.ต.ท.ปิยะ ย้ำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"