X

รมช.มหาดไทยลงพื้นที่ภูเก็ตตรวจสอบดินโคลนถล่ม ล่าสุดผู้เสียชีวิต 10 ราย

รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ภูเก็ต ตรวจสอบเหตุดินโคลนถล่ม เดินหน้าเยียวยาผู้เดือดร้อนเร่งด่วน หลังมีผู้เสียชีวิต 10 ราย สูญหาย 1 ราย

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 67 เวลา 09.00 น. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมด้วยและคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขานาคเกิด ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 10 ราย

บริเวณถนนปฏิก ซอย 2, 4 และ 8 ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยมีนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายกาส เส็นโต๊ะเย็บ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 18 ภูเก็ต ให้การต้อนรับและบรรยายสถานการณ์

จากกรณีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันที่ 22 ส.ค. ถึงเช้าของวันที่ 23 ส.ค. ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จนเกิดดินโคลนถล่มลงมาจากบนเทือกเขานาคเกิดทับบ้านเรือนประชาชน-วิลล่าหรูในพื้นที่ ต.กะรน บริเวณชอยปฏิก 2 รวมทั้งหมด 4 จุด เป็นบ้านและห้องเช่ากว่า 50 หลัง และวิลล่าหรู 4 หลัง ได้รับความเสียหายถูกดินโคลน และต้นไม้โค่นถล่มลงมาทับพังราบเป็นหน้ากลอง เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำเครื่องจักรกลหนักลงพื้นที่ พร้อมกระจายกำลัง
ออกค้นหาผู้สูญหายตามจุดต่างๆ ตลอดทั้งวัน ปรากฏว่าพบผู้เสียชีวิต 10 ศพ ส่วนใหญ่ติดอยู่

ตามห้องเช่า 8 ศพ ส่วนอีก 2 ศพ เป็นสามีภรรยาชาวรัสเซียเสียชีวิตอยู่ในวิลล่าหรู สภาพศพส่วนใหญ่จมอยู่ใต้โคลน และบ้านเรือนที่พังถล่มลงมาทับร่าง เนื่องจากเหตุเกิดตอนเช้ามืดกำลังนอนหลับสนิท นอกจากนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีกจำนวนมาก และยังมีผู้สูญหาย 1 ราย เป็นหญิงผู้ป่วยติดเตียงชาวเมียนมา ต่อมาจังหวัดภูเก็ตประกาศพื้นที่ประสบภัย น้ำท่วมขัง น้ำรอระบาย น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ในอ.เมืองกูเก็ต ประกอบด้วย ต.ฉลอง บริเวณตลาดแม่สมจิตร ถนนหลวงพ่ออ้วน ตรงข้ามโรงแรมออร์คิด ทางขึ้นพระใหญ่ หมู่บ้านฉลองสุข ไฟแดง วัดใต้ ถนนเจ้าฟ้าตะวันออก แยกโคกโตนด ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ซอยธนูเทพ ซอยปราโมทย์ หมู่บ้านแลนด์แอนด์เฮาส์ หน้าโลตัสฉลอง ต.กะรน ซอยหลวงพ่อฉ้วน บางลากะรน ซอยปฏัก 2 ซอยปฏัก 10 ซอยปฏิก 18 ซอยปฏัก 15 โคกโตนด-กะตะ ซอย 2 หน้าดับเพลิงโคกโตนด กะตะ ซอยปฏัก 4 หน้าโรงแรมบียอนกะตะ ซอยเกศขวัญกะตะ ส่วน ต.ราไวย์ พื้นที่บ้านไสยวน และบ้านในหาน มีผู้เสียชีวิต 10 ศพ สูญหาย 1 ราย บาดเจ็บ 19 ราย มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 50หลังรวม 250 ครัวเรือน
นายชาดา กล่าวว่า ตอนนี้ต้องแก่ไขปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อผู้คนเดือดร้อนเขาต้องได้รับการเยียวยา
ดูแลจากเร่งด่วน อนาคตเป็นเรื่องของอนาคตที่ต้องวางเรื่องระบบต้องว่ากันต่อประเทศชาติต้องรันต่อไป ต้องเข้าไปคุยที่ ครม.อีกครั้งหนึ่ง ว่าที่เราไปเจอต้องทำอย่างไรต้องขึ้นกับบริบทแต่ละที่ไม่เหมือนกัน บางพื้นที่รุกโดยถูกกฎหมายบางพื้นที่รุกโดยไม่ถูกกฎหมาย แต่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้เข้าครม.ให้เร็วที่สุด

“ท่านรองนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยวันนี้ท่านไปที่แพร่ กลับไปก็คงประชุมกันว่ารูปแบบเราต้องทำอย่างไรต่อไป ตอนนี้ต้องไปว่ากันอีกทีว่าเป็นผลกระทบจากเทือกเขานาคเกิด ที่สร้างวัดจริงไหม และถ้ามีผลกระทบจริงก็จะมีการพูดคุยกัน ทางจังหวัดค่อยให้ทางกรมบำไม้ไปดูก่อน เทียบกับกมลาไม่มีวัดไม่มีอะไรแต่ก็มีดินสไลด์ แต่เราต้องขึ้นไปดูว่าน้ำลงมาอย่างไร เพราะ
ข้างบนไม่มีเขื่อน หรือน้ำจากใต้ดินต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ อธิบดีต้องลงมาอีกรอบหนึ่ง ท่านมาดูเยอะทั้ง 3 อำเภอ และเรามีจุดที่เราจะไปบูรณะคือการปลูกพืชคลุมดิน อีกตัวหนึ่งคือตัวฟลัดเวย์ที่น้ำจะลง ตอนนี้ที่ทางตำบลกมลาเป็นตัวนำร่อง ตอนนี้เราออกแบบแล้วและตรงนี้ก็เหมือนกันเราจะให้โยธาเป็นคนออกแบบ และจะเป็นงบส่วนหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย” นายชาดา กล่าว
“ตอนนี้ทำความสะอาดเสียก่อน เพื่อชำระล้างจิตใจชาวบ้าน เพราะถ้าเห็นแบบนี้ก็ห่อเหี่ยวสำหรับศพของชาวรัสเซียมีผู้หญิงกับผู้ชายเราทำการติดต่อกงสุล ซึ่งประจำอยู่ที่ภูเก็ตเพื่อที่จะเข้ามาดูและติดต่อทางธุรการต่อไป รวมทั้งแรงงานต่างชาติชาวเมียนมาก็ต้องทำหนังสือไปยังสถานทูตของพม่าที่ประจำประเทศไทย”

“วันนี้มีระเบียบของท้องถิ่นอยู่แล้ว สำรวจแล้วเราจะเยียวยาทางบ้านเรือน ที่นอนหมอนมุ้งและเครื่องครัวต่าง ๆ ผู้เสียชีวิตเราได้มีการจัดการรองรับอยู่แล้ว” นายชาดา กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน