X

ช้างป่าทับลานพังศาลพระภูมิ ฉกเกลือชาวบ้านมากิน 3 ไห จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – เกิดเหตุช้างป่าทับลานพังศาลพระภูมิ ฉกเกลือชาวบ้านมากิน 3 ไห พื้นที่ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี 

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช่างป่า หมู่ที่ 3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานเดินอยู่บนถนนหน้าบ้านของเจ้าบ้าน ช่วงเวลา 18.00 น. ผู้ใหญ่บ้านจึงจัดชุดจิตอาสาออกทำการผลักดันฝูงช้างป่า จำนวน 13 ตัว ตามที่ได้รับแจ้งให้ออกห่างจากบ้านเรือนของประชาชน ขณะนั้น ได้จุดประทัดไล่ฝูงช้างดังกล่าวพากันส่งเสียงร้องระงมอยู่ในป่ายูคาลิปตัสข้างบ้านประชาชน และไม่ได้ยินเสียงช้างร้อง จึงจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังถึงเที่ยงคืน คาดว่า ฝูงช้างป่าที่เห็นเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ได้เข้าไปหรือข้าวของที่บ้านหลังหนึ่ง เมื่อคืนวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมาซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่พบเห็นช้างเมื่อคืน ประมาณ 400 เมตร


และช่วงสายเจ้าของบ้านเลขที่ 277 ม.3 ต.แก่งดินสอ ได้บอกว่า ฝูงช้างป่าที่พบเห็นช่วงเมื่อคืน พากันบุกเข้ามาที่บ้านทำลายศาลพระภูมิ และพากันฉกเกลือที่อยู่ในไหไปกิน ทำให้ไหที่ใส่เกลือไว้หลังบ้าน แตกไป 2 ใบ และอีก 1 ใบ พบรอยใช้งวงฉกกินเกลือที่อยู่ในไหเกือบหมด ขณะเดียวกัน นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หน.อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ส่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯมาดูความเสียหาย และให้กำลังใจกับชาวบ้าน


นายศรราม วงสาตร์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวกับชาวบ้านว่า ได้รับคำสั่งจากหัวหน้าอุทยานฯ ให้ลงมาตรวจสอบความเสียหายในเบื้องต้น และให้กำลังใจชาวบ้าน จากการสำรวจพบว่า ช้างป่าได้มาทำลายศาลพระภูมิเสียหายหนึ่งหลัง ไหที่ใส่เกลือไว้หลังบ้าน แตกไป 2 ใบ และอีก 1 ใบ พบรอยใช้งวงฉกกินเกลือที่อยู่ในไหเกือบหมด ขณะเดียวกัน นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หน.อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ส่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯมาดูความเสียหาย และให้กำลังใจกับชาวบ้าน

ทางด้าน ลุงวิสูตร เชิดชิด เจ้าของบ้าน บอกกับทางเจ้าหน้าที่ว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนเองกับภรรยาได้เดินทางไปพบหมอที่ กทม.ไม่ได้อยู่บ้าน ทราบจากลูกสาวที่อยู่กรุงเทพฯ บอกว่า มีเพื่อนบ้านโทรแจ้งว่าช้างเข้าไปในบ้าน ไม่รู้ว่าบ้านได้รับความเสียหายหรือไม่ รุ่งเช้าที่ผ่านมา จึงเดินทางกลับมาที่บ้านแล้ว พบกับเจ้าหน้าที่อุทยานที่มาตรวจสอบและให้กำลังใจ อยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้จัดการปัญหาเรื่องช้างให้กับชาวบ้านด้วย ที่ผ่านมาทุกปีช้างจะเข้ามาหากินทุกปี ทำลายต้นขนุนและทุเรียนเสียหายทุกปี ไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาใดๆ


—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"