X

“รมว.แรงงาน ‘พิพัฒน์’ เปิดงานเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก จ.นครพนม โชว์ฝีมือเมนูเด็ด ‘ต่อหัวเสือคั่วเกลือ’ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น”

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลกินต่อหัวเสือโลก” ประจำปี 2567 ที่อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม งานนี้จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในจังหวัด โดยมีการร่วมมือจากทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอปลาปาก

ภายในงานมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากเกษตรอินทรีย์ สินค้า OTOP และของดีจากอำเภอปลาปากเพื่อเผยแพร่และกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ อีกทั้งยังมีการสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้านให้คงอยู่ต่อไป โดยไฮไลต์สำคัญของงานคือการโชว์ฝีมือของนายพิพัฒน์ ในการทำเมนู “ต่อหัวเสือคั่วเกลือ” ซึ่งเป็นเมนูพื้นบ้านที่มีชื่อเสียง ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ลิ้มรสกันอย่างจุใจ

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการและการแสดงสินค้าพื้นเมือง รวมถึงการประกวดอาหารที่ทำจากต่อหัวเสือ เช่น พิซซ่าต่อหัวเสือ ซูชิต่อหัวเสือ และขนมจีนน้ำยาต่อหัวเสือ รวมถึงการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และการประกวดธิดาต่อหัวเสือ เพื่อสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวที่หลากหลายและน่าสนใจ

เทศกาลนี้เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2555 และพัฒนามาเป็นงานประเพณีที่มีเอกลักษณ์ในระดับอำเภอ โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนได้อนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้านเกี่ยวกับการเลี้ยงต่อหัวเสือ ซึ่งสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งนี้ ราคาต่อหัวเสือในปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 800-1,000 บาท สร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของอำเภอปลาปากคือการนำรังต่อหัวเสือมาสตัฟฟ์ให้เป็นวัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังที่เชื่อกันว่าเป็นเครื่องนำโชคลาภ ราคาขายของรังต่อหัวเสือสามารถสูงถึงรังละ 10,000-20,000 บาท ซึ่งถือเป็นการเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านอีกทางหนึ่ง

งานเทศกาลกินต่อหัวเสือโลกครั้งนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเป็นการอนุรักษ์วิถีชีวิตและภูมิปัญญาของชาวอำเภอปลาปาก ซึ่งสะท้อนถึงอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของท้องถิ่น สร้างความรู้สึกภาคภูมิใจในวัฒนธรรมและวิถีชีวิตอันงดงาม และยังเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ สร้างรายได้เสริมจากการจำหน่ายสินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน