X

กรมการค้าต่างประเทศจัดกิจกรรม TRC 2024 สัญจร ขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำนวัตกรรมเสริม”

กรมการค้าต่างประเทศจัดกิจกรรม TRC 2024 สัญจร ขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำนวัตกรรมเสริม”

ที่โรงแรม เดอะ ไฮ เพลส ตำบลเหนือเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด กรมการค้าต่างประเทศได้จัดกิจกรรม TRC 2024 สัญจรเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำนวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้รับประโยชน์จากการเรียนรู้วิธีการต่อยอดการผลิตข้าวคุณภาพดีเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยบนเวทีโลก

นางอรรัตน์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองบริหารการค้าข้าว เปิดเผยว่า กิจกรรม Thailand Rice Convention 2024 สัญจรหรือ TRC 2024 ครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 29 สิงหาคม 2567 ณ จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อสนับสนุนภาคการผลิตข้าวไทยให้มีความเข้าใจในทิศทางและแนวโน้มของตลาดข้าว พร้อมนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกข้าว อีกทั้งให้ความสำคัญกับการผลิตข้าวคุณภาพที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทั้งในด้านคุณภาพและราคา ตลอดจนเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้ข้าวไทยยังคงรักษาตลาดเดิมและขยายตลาดใหม่ได้ โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ วรวงศ์  พาณิชย์จังหวัดร้อยเอ็ด นายรังสูนย์ ใสสะอาด ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดร้อยเอ็ด และคณะให้การต้อนรับ

งาน TRC 2024 สัญจรนี้ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การสัมมนาในวันที่ 28 สิงหาคม 2567 เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับทิศทางตลาดข้าวปัจจุบันและแนวโน้มความนิยมในการบริโภคข้าวในต่างประเทศ รวมถึงกระบวนการผลิตข้าวหอมมะลิ ข้าวอินทรีย์ และข้าวคุณภาพดีอื่น ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและเอกชนมาร่วมให้ความรู้ นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับขั้นตอนการส่งออกข้าวไทยไปยังตลาดต่างประเทศ และการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวให้ตรงตามความต้องการของตลาด

ในวันที่ 29 สิงหาคม 2567 มีกิจกรรมลงพื้นที่ศึกษากระบวนการพัฒนาและผลิตพันธุ์ข้าวคุณภาพ ณ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด มีผู้เข้าร่วมกว่า 150 คน ทั้งเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ผู้ประกอบการค้าข้าว หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในแวดวงอุตสาหกรรมข้าวที่มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจให้เกษตรกรเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการผลิตข้าวและปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของตลาด เพื่อยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของพวกเขา ในปี 2566 ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศได้จัดกิจกรรม TRC สัญจรในภูมิภาคต่างๆ 4 ครั้งทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย สุพรรณบุรี อุบลราชธานี และนครศรีธรรมราช ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการสร้างแรงบันดาลใจให้เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมข้าวไทยกว่า 700 ราย ได้รับประสบการณ์และองค์ความรู้ที่สามารถนำไปต่อยอดได้  กิจกรรม TRC 2024 สัญจรในจังหวัดร้อยเอ็ดครั้งนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญในการต่อยอดการพัฒนาเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

ในปีนี้ กรมการค้าต่างประเทศยังมีแผนจัดงาน Thai Rice Networking Forum 2024 ระหว่างวันที่ 17 – 19 กันยายน 2567 โดยมีเป้าหมายเพื่อนำเสนอสถานการณ์ข้าวโลกในปัจจุบัน และเสริมสร้างโอกาสในการเจรจาซื้อขายข้าวระหว่างผู้นำเข้าและผู้ส่งออก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพการเป็นผู้นำด้านการผลิตและส่งออกข้าวของไทย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดคำสั่งซื้อในช่วงที่ผลผลิตข้าวออกสู่ตลาด

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน