X

โวยถูกกีดกัน! ชาวบ้านโสกเดื่อถูกปฎิเสข หลังขอเข้าถกกรณีปธ.ป่าชุมชนจังหวัดไม่โปร่งใส ปลัดจังหวัดฯโบ้ยต้องขอมติที่ประชุมก่อน

เพชรบูรณ์ – โวยถูกกีดกัน! ชาวบ้านโสกเดื่อถูกปฎิเสข หลังขอเข้าถกกรณีปธ.ป่าชุมชนจังหวัดไม่โปร่งใส ปลัดจังหวัดฯโบ้ยต้องขอมติที่ประชุมก่อน

วันที่ 30 ส. ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ส. ค.67 ที่ผ่านมา ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ กรรมการป่าชุมชนบ้านโสกเดื่อพร้อมชาวบ้าน หมู่ที่ 10 ต. น้ำชุน อ. หล่มสัก จ. เพชรบูรณ์ ราว 30 คน นำโดยนางอรุณ นาเริง ประธานป่าชุมชนบ้านโสกเดื่อ และนายธนาดร พุทธาวันดี ที่ปรึกษาฯ ต่างแสดงความไม่พอใจ หลังถูกปฎิเสขการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการป่าชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งสำนักงานป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์เป็นเจ้าภาพจัดประชุมขึ้น โดยอ้างว่าต้องได้รับขออนุญาตจากประธานการประชุมฯก่อน ในขณะที่สื่อมวลชนก็ถูกกีดกันห้ามเข้าฯเช่นกัน

ต่อมานายปกรณ์ ตั้งใจตรง ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะประธานการประชุมฯ ได้เชิญนางอรุณและนายธนดล รวมทั้งสื่อมวลชนชี้แจงทำความเข้าใจ โดยอ้างว่านางอรุณไม่ได้นำเสนอเรื่องให้ฝ่ายเลขาฯพิจารณาก่อน เพื่อจะได้พิจารณาบรรจุเป็นวาระการประชุม ในขณะที่นายธนดรจะขอนำเรื่องเข้าวาระอื่นๆ เพราะเป็นความทุกข์ร้อนของชาวบ้าน และไม่เห็นด้วยที่ห้ามสื่อเข้าไปร่วม เหมือนต้องการปิดหูปิดตาประชาชน เพราะเรื่องป่าชุมชนเป็นประเด็นสาธาณะ มิใช่เป็นเรื่องปกปิดแต่อย่างใด

จากนั้นทางแกนนำกรรมการป่าชุมชนบ้านโสกเดื่อ พยายามเจรจาโดยจะขอนำเสนอในวาระอื่นๆ แต่นายปกรณ์บอกปัดโดยยืนกราน ต้องสอบถามและขอมติคณะกรรมการในที่ประชุมก่อนว่า จะให้กรรมการป่าชุมชนฯเข้าไปนำเสนอได้หรือไม่ รวมทั้งขอมติว่าจะให้สื่อมวลชนเข้าได้หรือเปล่า  ทำให้แกนนำป่าชุมชนบ้านโสกเดื่อแสดงความไม่พอ โดยเห็นว่ากีดกันชาวบ้านไม่พอ ยังพยายามปิดกั้นสื่อมวลชนอีกด้วย จากนั้นจึงพากันวอล์กเอ้าท์ไม่ต้องการเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

ต่อมาชาวบ้านโสกเดื่อต่างพาออกมาชูป้าย มีข้อความ “ขอถอดถอนประธานกรรมการป่าชุมชนจังหวัด” จากนั้นนางอรุนและนายธนดลได้แถลงต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่า “เสียความรู้สึกมาก พวกเราพยายามจะใช้เวทีนี้ ในการแก้ไขปัญหา และคลี่คลายความคับข้องใจ เรื่องคุณสมบัติของประธานกรรมการป่าชุมชนจังหวัด จึงจะนำเสนอเอกสารหลักฐานต่างๆในที่ประชุม เพื่อให้ซักฟอกว่าประธานกรรมการป่าชุมชนจังหวัดฯมีคุณสมบัติครบถ้วน และทำงานโปร่งใสหรือไม่ ซึ่งในเรื่องนี้ชาวบ้านเคยร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯแต่ได้รับคำตอบที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

“ชาวบ้านเสียความรู้สึกและผิดหวังมาก พวกเราต้องการใข้เวทีนี้ เพื่อจะหาขัอยุติและควายความทุกข์ร้อน ที่มีต่อประธานป่าชุมชนจังหวัดแต่กลับถูกกีดกัน และยังจะปิดหูปิดตาประชาชนด้วยการห้ามสื่อ เข้าไปนำเสนอความจริงต่อประชาชนอีกด้วย”นางอรุณกล่าวย้ำ…

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน