X

“รัฐมนตรีแรงงาน ‘พิพัฒน์’ มอบชุดเครื่องมือสร้างอาชีพ เพิ่มทักษะแรงงานนอกระบบที่นครพนม สร้างโอกาสใหม่เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน”

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลนาทราย อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เป็นประธานในพิธีมอบชุดเครื่องมือทำมาหากินให้แก่ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมในโครงการพัฒนาทักษะแรงงานนอกระบบและกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพให้สอดคล้องกับความสามารถเฉพาะบุคคล โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน 60 คน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตำบลนาทรายและตำบลโพธิ์ตาก อำเภอเมืองนครพนม

โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพัฒนาทักษะแรงงานนอกระบบที่ดำเนินการโดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ได้มีการจัดฝึกอบรมหลักสูตรการทำขนมฟิวชั่น ระยะเวลา 30 ชั่วโมง ให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ รวมถึงได้รับวุฒิบัตรและชุดเครื่องมือพื้นฐานสำหรับประกอบอาชีพ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวในการมอบเครื่องมือว่า โครงการนี้มีเป้าหมายหลักในการสนับสนุนผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและแรงงานนอกระบบ เพื่อเพิ่มทักษะและยกระดับรายได้ของประชาชน โดยเน้นการพัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ ส่งเสริมความมั่นคงและยั่งยืนในอาชีพ และช่วยแก้ไขปัญหาความยากจน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังเน้นย้ำว่า ผู้ที่ผ่านการอบรมควรนำความรู้และเครื่องมือที่ได้รับไปใช้เพื่อสร้างรายได้และสร้างความมั่นคงในชีวิต นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแต่ต้องการพัฒนาทักษะอาชีพ สามารถแจ้งความประสงค์ไปยังกระทรวงแรงงาน เพื่อให้มีการจัดอบรมตามความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่อย่างเหมาะสม ไม่จำกัดอยู่แค่ในอาชีพหรือหลักสูตรเดิม ๆ เท่านั้น

โครงการนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งและโอกาสให้กับแรงงานนอกระบบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน