X

ตรัง เกษตรกรลูกหนี้ ธ.ก.ส.ปลูกดาวเรืองรายละ 200 ต้น สร้างรายได้เสริม นำเงินชำระหนี้

ตรัง-ชาวบ้านประมาณ 70 ครัวเรือน ในพื้นที่ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ปลูกดาวเรืองส่งขาย เพื่อเก็บเงินใช้หนี้ ธกส. หลังเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ ธนาคารสนับสนุนต้นกล้าและปุ๋ย

ในพื้นที่ ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พบว่ามีชาวบ้านประมาณ 70 ครัวเรือน ใช้พื้นที่บริเวณหน้าบ้าน ข้างบ้าน หรือสวนปาล์มน้ำมันขนาดเล็ก นอกจากปลูกพืชผักสวนครัวไว้บริโภคในครัวเรือนแล้ว ยังได้ทดลองปลูกดาวเรืองคนละ 200 ต้น ที่ได้รับกล้าพันธุ์จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส.) สาขาห้วยยอด พร้อมปุ๋ย และธาตุอาหารสำหรับพืชฟรี เพื่อนำมาปลูก โดยชาวบ้านที่ร่วมโครงการคือ ชาวบ้านลูกหนี้ ธ.ก.ส.ที่มีหนี้ไม่เกิน 300,000 บาท และร่วมพักหนี้กับธนาคารฯเป็นเวลา 3 ปี โดยปลอดดอกเบี้ย โดยนโยบายพักหนี้ดังกล่าวเกษตรกรที่เข้าร่วมจะต้องทำอาชีพเสริมจากยางพารา เพื่อให้มีรายได้สำหรับไว้ผ่อนหนี้กับธนาคารต่อไป

โดยชาวบ้านแต่ละหลัง ยอมรับว่า เป็นหนี้ ธ.ก.ส.แต่ละรายไม่เท่ากัน แต่ไม่เกิน 300,000 บาท มีสิทธิพักหนี้และร่วมโครงการ ได้รับกล้าพันธุ์ดอกดาวเรืองมาปลูก ซึ่งนอกจากจะสามารถเก็บขายให้กับพ่อค้า แม่ค้ารับซื้อดอกไม้ในช่วงวันพระแล้ว ยังเป็นการปรับภูมิทัศน์สถานที่รอบบ้านให้เกิดความสวยงามด้วย ใครผ่านไปมาก็เห็นถึงความสวยงาม ผู้สูงอายุก็จะได้มีเวลาออกกำลังกาย มีกิจกรรมทำ มีรายได้เสริม โดยพื้นที่ตำบลปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง อยู่ใกล้เทือกเขาบรรทัด เขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่เขาย่า สภาพพื้นทั่วไปจึงอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การปลูกพืช ผัก ผลไม้ รวมทั้งดอกดาวเรืองที่สวยงาม ดอกโต ดอกสมบูรณ์

เช่นเดียวกับ คุณลุงเจริญ เอียดสี (ลุงหุย) อายุ 65 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.ปากแจ่ม บอกว่า ตนก็ร่วมโครงการพักชำระหนี้กับธ.ก.ส.เป็นเวลา 3 ปี เช่นกัน ธ.ก.ส.จึงให้ต้นกล้าพันธุ์ดาวเรืองมาทดลองปลูก จำนวน 200 ต้น พร้อมปุ๋ย เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เสริม จึงนำมาปลูกแซมในสวนปาล์มน้ำมันขนาดเล็ก โดยปลูกมาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว ตัดดอกขายไปแล้ว 3 ครั้ง แต่ละครั้งได้ประมาณ 500 กว่าบาท โดยดอกที่มีตอนนี้นับพันดอกและยังทยอยออกต่อเนื่อง ซึ่งหากดูแลอย่างดี สามารถตัดดอกขายได้ไปได้นานประมาณ 4-5 เดือน โดยต้องรอตัดขายช่วงวันพระที่มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อ โดยราคาขายขึ้นอยู่กับขนาดของดอก ราคาตั้งแต่ดอกละ 40,50,60,70,80 สตางค์ ไปจนถึงดอกใหญ่ราคาดอกละ 1-1.50 บาท

โดยคุณลุงบอกอีกว่า เมื่อรุ่นนี้หมดดอกแล้ว ยังไม่แน่ใจว่าจะปลูกต่อหรือไม่ เพราะตอนนี้ไม่มีตลาดที่แน่นอน ต้องรอขายเฉพาะวันพระ เมื่อแม่ค้าโทรติดต่อมาเท่านั้น หากช่วงวันพระไหนฝนตกหนักแม่ค้าจะไม่มารับซื้อ เพราะตัดล่วงหน้าไม่ได้กลัวดอกเน่า ชาวบ้านก็ต้องปล่อยดอกทิ้งโดยไม่ได้ตัดขาย หากมีตลาดรับซื้อที่แน่นอนจะสามารถตัดดอกขายได้อย่างต่อเนื่อง และได้ราคาดีกว่าผ่านคนกลาง และพร้อมจะขยายพื้นที่ปลูก เพราะยังมีพื้นที่ว่างอีกเยอะ โดยพื้นที่ว่างตอนนี้ก็ปลูกพืชผักสวนครัวไว้ เช่น พริก ตะไคร้ ข่า ขมิ้น ถั่วลิสง ถั่วหรั่ง มันขี้หนู มันเทศ เป็นต้น อยากได้ตลาดที่แน่นอน จะได้ปลูกเพิ่ม

ขณะที่นางนัททชา หมื่นละม้าย ชาวบ้านหมู่ 3 บอกว่า ของตนก็จำนวน 200 ต้น ที่ผ่านมาเก็บดอกไปช่วยงานต่างๆของชาวบ้าน และเก็บไว้ไหว้พระที่บ้าน หรือไปวัดเองด้วย หลังจากนี้จะไปติดต่อแม่ค้าในตลาดห้วยยอด เพื่อส่งขาย และจะช่วยชาวบ้านหาตลาดด้วย ซึ่งความจริงดอกดาวเรืองเป็นที่ต้องการมากของตลาด แต่จะต้องไปติดต่อหาแม่ค้าในตลาดโดยตรง จะได้มีที่ขายแน่นอน โดยราคาขายขึ้นอยู่กับขนาดของดอก ตั้งแต่ดอกละ 50 สตางค์ – 1.50 บาท ( ดอกใหญ่สุด)

สำหรับพ่อค้า แม่ค้าในพื้นที่อ.ห้วยยอด จ.ตรัง หรืออำเภอใกล้เคียง ที่ต้องการดอกดาวเรืองสามารถติดต่อได้ที่คุณลุงเจริญ เอียดสี ( ลุงหุย) ก็ได้ เบอร์โทรศัพท์ 099-4817880

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน