X

ผู้ว่าฯ นครพนม กำชับหน่วยงานของรัฐเร่งดำเนินการขออนุญาตเข้าใช้ประโยชน์ในเขตป่าให้ถูกต้องตามกฎหมาย หลังพบว่า มีเอกสารค้างเกือบ 3,000 คำขอ


วันที่ 2 ก.ย.67 ที่โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิวนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ การขออนุญาตใช้ประโยชน์ในเขตป่า พื้นที่จังหวัดนครพนม ภายใต้โครงการ ป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า ระดับจังหวัด ซึ่งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนมจัดขึ้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ปฏิบัติงานจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 104 แห่ง และหน่วยงานราชการของจังหวัดนครพนม ในการดำเนินงานด้านการอนุญาตเข้าใช้ประโยชน์ในเขตป่า และการดำเนินการขออนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ ให้การดำเนินงานสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และลดปัญหาการดำเนินงานที่ล่าช้าเพื่อประโยชน์ของทางราชการและประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครพนม มีหน่วยงานราชการ ซึ่งประกอบด้วย ส่วนราชการที่ทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าทุกหน่วยงาน อำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง รวม จำนวน 150 คน เข้ารับการฝึกอบรม ได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ชัดเจน และสามารถจัดทำข้อมูลพร้อมเอกสารในการขออนุญาตได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว โดยได้รับการสนับสนุนคณะวิทยากรซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการพิจารณาอนุญาต ของกรมป่าไม้ จำนวน 3 คน ร่วมเป็นวิทยากร โดยมีเนื้อหาสาระในการบรรยายให้ความรู้ประกอบด้วย
1) การดำเนินงานด้านการขออนุญาตการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่า พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484
2) การดำเนินงานด้านการขออนุญาตการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507
3) การดำเนินงานด้านการขออนุญาตการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่จัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล(คทช.)
4) การดำเนินงานด้านการขออนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ การอนุญาตอุตสาหกรรมไม้ เป็นต้น
นายสราวุธ สุโพธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ด้วยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 และวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ได้ผ่อนผันให้ส่วนราชการที่ได้เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ก่อนวันที่ 23 มิถุนายน 2563 ซึ่งไม่ได้ดำเนินการขออนุญาตเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าให้ถูกต้องตามกฎหมาย ให้สามารถยื่นคำขออนุญาตเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าได้โดยไม่ผิดกฎหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด
สำหรับจังหวัดนครพนมได้มีการยื่นคำขอเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ รวมจำนวน 2,901 คำขอ ปัจจุบันออกใบอนุญาตได้ 377 คำขอ และได้มีการยื่นคำขอใช้ประโยชน์
ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ รวมจำนวน 391 คำขอ ปัจจุบันออกใบอนุญาตได้ 5 คำขอ โดยมีความคืบหน้าในการอนุญาตใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าน้อยมาก ซึ่งสาเหตุหลักมาจากหน่วยงานราชการขาดความรู้ความเข้าใจ ขาดความพร้อมในการจัดทำข้อมูลและเอกสารประกอบคำขออนุญาต สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การขออนุญาตใช้ประโยชน์ในเขตป่าฯ พื้นที่จังหวัดนครพนม ขึ้น
นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า จากคำกล่าวรายงานของผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม ซึ่งได้รายงานข้อมูลการยื่นคำขอใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ ของหน่วยงานราชการจังหวัดนครพนม จำนวน 2,901 คำขอ และข้อมูลการยื่นคำขอใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 391 คำขอ แต่ได้รับใบอนุญาตเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติน้อยมาก เนื่องจากหน่วยงานราชการขาดความรู้ความเข้าใจ ขาดความพร้อมในการจัดทำข้อมูลและเอกสารประกอบคำขออนุญาต นับเป็นโอกาสดีที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม ได้จัดโครงการฝึกอบรมเพื่อชี้แจงให้ความรู้ในการขออนุญาตในพื้นที่ป่า และการอนุญาตตามกฎหมายป่าไม้ที่เกี่ยวข้องต่างๆ ขอให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกคน ซึ่งมาจากหน่วยงานราชการที่ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่า อำเภอทุกอำเภอ และเจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ได้ตั้งใจรับฟังความรู้จากคณะวิทยากร ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบงานด้านนี้โดยตรงของกรมป่าไม้ รวมทั้งพูดคุยสอบถามในประเด็นต่างๆที่ไม่เข้าใจ เพื่อจะได้เป็นข้อมูลในการจัดทำเอกสาร การขออนุญาตใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าได้อย่างครบถ้วน ถูกต้อง และรวดเร็ว เพื่อเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครพนม ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน