X

ทุลักทุเล อพยพนกกระจอกเทศกว่า 30 ตัว หนีน้ำท่วม

วันที่ 2 กันยายน 2567  เวลา 17.00 น. ปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยด่านกักกันสัตว์จังหวัดชัยนาท ลงพื้นที่ยังก้องภพฟาร์ม หมู่ที่ 4 ตำบลไร่พัฒนา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท  ซึ่งถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมฟาร์ม หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องนานกว่า 4 ชั่วโมง เมื่อคืนวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีสัตว์เลี้ยงหลายชนิด เช่น แพะ แกะ กระต่ายเนื้อ  โดยเฉพาะนกกระจอกเทศ กว่า 30 ตัวแช่อยู่ในน้ำ ได้รับความเดือดร้อน โดยระดมเจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์ ในการเคลื่อนย้ายสัตว์ โดยเฉพาะนกกระจอกเทศที่มีขนาดตัวที่ใหญ่มาก และตกใจง่าย ต้องใช้ผ้าปิดตาแล้วจับประคองปีก 2 ข้าง ดันก้น 1-2 คน เดินมาส่งที่คอกที่สร้างขึ้นบนที่สูงพ้นระดับน้ำท่วม กว่าจะเคลื่อนย้ายหมดทำเจ้าหน้าที่ถูกนกเตะบ้าง ถูกนกจิกบ้าง เจ็บตัวกันพอสมควร

นายประเสริฐ กองคูณ  เจ้าของก้องภพฟาร์ม เปิดเผยว่า  สาเหตุน้ำท่วมของวันนี้ เมื่อค่ำคืนของวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา มีฝนตกเยอะมาก ตั้งแต่หัวค่ำถึงเช้ามืด มีตกซ้ำตอนเช้าอีก  โดยปกติที่นี่ภาวะน้ำท่วมไม่ค่อยเกิดขึ้น  หากเกิดจะเป็นลักษณะน้ำหลาก มาจากอีกหมู่บ้านหนึ่ง ถ้าฝนไม่ลงมาซ้ำอีก คาดว่า 3-4 วันน้ำจะลดลง

ภายในฟาร์มเราเลี้ยงกระต่ายเนื้อ  แพะ แกะ แต่จะอยู่ในโรงเรือน ในกรง ที่ยกพื้นสูงพ้นน้ำ มีผลกระทบน้อย  แต่นกกระจอกเทศเราเลี้ยงบนพื้นดิน ซึ่งถมสูงแล้ว แต่ปีนี้น้ำเยอะจริง ๆ ท่วมกะทันหัน และมีน้ำท่วมจากข้างบนมาด้วย การระบายคงไม่ทัน

วันนี้ดำเนินอพยพ ขนย้ายนกกระจอกเทศขึ้นจากน้ำ โดยปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท และด่านกักกันสัตว์จังหวัดชัยนาท นำโดยหัวหน้าด่านกักกันสัตว์ มาช่วยดำเนินการช่วยเหลือตรงนี้ด้วย   ถ้านกแช่น้ำนาน เขาจะไม่มีพื้นที่ได้นอน น้ำที่เข้า เมื่อเช้ายังมีที่ดอนเอาไว้ให้เขาได้นอนได้   พอช่วงเที่ยงๆ น้ำลงมาอีก สันดอนตรงนั้นถูกน้ำท่วมไปแล้ว ตอนนี้ก็เลยต้องรีบขนย้ายนกกว่า 30 ตัวมาอยู่ในที่สูง

ด้าน นายธนยศ  นงบาง ปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า  สุขภาพของนกกระจอกเทศที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ดูจากอาการทั่วไปสุขภาพ ณ วันนี้ยังปกติอยู่ แต่เพื่อความปลอดภัย เราจะต้องให้เขาไปอยู่ที่แห้ง เพื่อไม่ให้เกิดความชื้นและความเครียดกับตัวนก สำหรับวันนี้เราก็จะมียาปฏิชีวนะชนิดละลายน้ำให้กับนกกระจอกเทศ ในเรื่องของความเครียดและการป้องกันโรค เดี๋ยวเราจะอพยพไป แต่ตอนนี้ถือว่าสุขภาพยังดีอยู่ เพราะเพิ่งจะผ่านมาประมาณ 10 กว่าชั่วโมง ในวันนี้สำนักงานปศุสัตว์ชัยนาท ร่วมกับด่านกักกันสัตว์ชัยนาทก็มาดูแลเกษตรกรที่เลี้ยงนกกระจอกเทศ เพื่อให้เขามีสุขภาพแข็งแรง กันไว้ก่อนดีกว่า เดี๋ยวเผื่อจะมีฝนซ้ำมาอีก เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ฝนจะตกต่อเนื่อง  

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน