X

แจ้งความ สปก.แจกที่ดิน 591 ไร่ ผิดกฎหมายพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว เคลื่อนไหวขับไล่กลุ่มสหพันธ์ที่ดินเข้าไปยึดครองที่ดิน สปก. จำนวน 591 ไร่ ในพื้นที่ ต.โคคลาน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีกลุ่มสหพันธ์ที่ดินจังหวัดสระแก้ว ได้นำสมาชิกบุกรุกเข้าไปยึดครองที่ดินที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมสระแก้ว (สปก.) จำนวน 591 ไร่ ในพื้นที่ ต.โคคลาน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดสรรให้ประชาชนชาวจังหวัดสระแก้วที่ไร้ที่ดินทำกิน ซึ่งการกระทำดังกล่าว ทางเครือข่ายมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า มีกลุ่มข้าราชการอยู่เบื้องหลัง ซึ่งต่อมา นายอัมรินทร์ ยี่เฮง ในฐานะเลขาธิการเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อเอาความผิดกับบรรดาผู้บุกรุกที่ดินของ สปก.ดังกล่าว รวมทั้งบรรดาข้าราชการที่มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำของกลุ่มสหพันธ์ที่ดิน รวมทั้งการเดินสายไปยื่นคำร้องถึงผู้บังคับบัญชาของหน่วยงาน เพื่อให้พิจารณาถึงพฤติกรรมการกระทำของข้าราชการที่มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำของสมาพันธ์ที่ดินดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในแถลงการณ์ของเครือข่ายภาคประชาชนได้กล่าวถึงที่ดิน จำนวน 591 ไร่ ว่าเมื่อปี พ.ศ.2565 ทาง สปก.สระแก้ว ได้รับที่ดินดังกล่าวจากการคืนสิทธิที่ดินจากผู้มีสิทธิ์เดิม หลังจากมีการเช่าระยะยาวในอดีต เมื่อชาวบ้านทราบเรื่อง จึงได้พากันไปชุมนุมเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นำมาจัดสรรให้ประชาชนที่ไร้ที่ดินทำกิน ในกลุ่มของประชาชนที่มาชุมนุมเรียกร้องนั้น มีสมาชิกจากกลุ่มสหพันธ์ที่ดินจังหวัดสระแก้ว และมาจากกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว เมื่อรวมประชาชนจากทั้ง 2 กลุ่ม ที่ต้องการที่ดินแล้วมีจำนวนสูงถึงเกือบ 3 หมื่นราย  ดังนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัด จึงมีคำสั่งแต่งตั้งกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อพิจารณาจัดสรรที่ดินอย่างเป็นธรรมให้กับประชาชน

สำหรับกรณีที่ดินพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากที่ดินมีจำนวนจำกัดเพียง 591 ไร่ แต่มีประชาชนที่ลงทะเบียนต้องการที่ดินมากถึงเกือบ 3 หมื่นราย ทางคณะกรรการจัดสรรจึงเสนอแนวทางการจัดสรรโดย ใช้วิธีจับสลากและลดจำนวนที่ดินลง เพื่อให้กระจายไปสู่ประชาชนมากขึ้น แต่ยังไม่เป็นข้อยุติ ขณะเดียวกันทาง สปก.สระแก้ว เองก็กำลังเร่งทำการคัดสรร แบ่งแปลงที่ดิน ให้พร้อมส่งมอบให้ประชาชน ซึ่งในระหว่างที่การจัดสรรและการแบ่งแปลงยังไม่แล้วเสร็จ ได้มีสมาชิกจากกลุ่มสหพันธ์ที่ดิน ทยอยเดินทางเข้าไปในพื้นที่ แล้วก่อสร้างบ้านพักอาศัยและปรับพื้นที่ทำกิน โดยไม่สนใจป้ายประกาศแจ้งเตือนของ สปก.ที่ติดไว้ และเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเกือบเต็มพื้นที่ จึงเท่ากับว่า ที่ดินจำนวน 591 ไร่ ของ สปก.ถูกบุกรุกและยึดครองแบบเบ็ดเสร็จจากกลุ่มสหพันธ์ที่ดิน โดยทางราชการทำอะไรไม่ได้ นอกจากมองตาปริป ๆ เท่านั้น และ แน่นอนว่า ทางเครือข่ายภาคประชาชน ต้องออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการกระทำของกลุ่มสหพันธ์ที่ดิน ว่าผิดกฎหมาย และมีกลุ่มข้าราชการอยู่เบื้องหลัง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เข้าไปแก้ปัญหาและประกาศพร้อมต่อสู้ เพื่อความเป็นธรรมให้กับประชาชนจนถึงทีสุด

—————————
ข่าวโดย/สมยศ สินธุพันธ์ ทีมข่าวสระแก้ว

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"