X

ปธ.สภาเกษตรกรฯ เพชรบูรณ์ แจงปมเหตุข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาดิ่ง แนะแนวทางแก้ปัญหา

ปธ.สภาเกษตรกรฯ เพชรบูรณ์ แจงปมเหตุข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาดิ่ง แนะแนวทางแก้ปัญหา

วันที่ 10 ก.ย.67 นายเทพ เพียมะลัง ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงปัญหาข้าวโพดราคาตกต่ำ จนสมาคมพืชไร่จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกาศหยุดซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเกษตรกร ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ว่า เกิดจากปัญหา 1 )มีการนำข้าวโพดจากต่างประเทศเข้ามาตามนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากข้าวโพดภายในประเทศมีไม่เพียงพอต่อการผลิตอาหารสัตว์ 2 )เกิดจากสภาวะโลกร้อน ทำให้พื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์เกิดสภาวะภัยแล้ง ทำให้การปลูกข้าวโพดล่าช้าไปหนึ่งเดือน จนทำให้ผลผลิตออกตรงช่วงฤดูฝนและตรงกับพื้นที่อื่น 3 )ปัญหาของเกษตรกรเร่งในการเก็บเกี่ยว ทำให้คุณภาพของข้าวโพดนั้น มีคุณภาพต่ำและต้องใช้ระยะเวลาในการอบซึ่งเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่าย

นายเทพยังแนะแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยว่า 1 ) โรงงานอาหารสัตว์ต้องรักษาเสถียรภาพด้านราคาให้คงที่ และมีความเป็นธรรมต่อเกษตรกร  2 )ต้องมีการประกันราคาสำหรับข้าวโพดสดที่เกษตรกรขาย ไม่ใช่ประกันราคาเฉพาะส่วนของข้าวโพดแห้ง  3 )ต้องงดการนำเข้าในฤดูกาลข้าวโพดปกติภายในประเทศ และควบคุมมาตรการการนำเข้า 3:1 ตามมาตรการของภาครัฐอย่างเคร่งครัด และ 4 )ควรส่งเสริมให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวข้าวโพดให้ครบอายุ เพื่อให้ข้าวโพดมีคุณภาพที่ดี

รายงานข่าวแจ้งว่า นายเทพ เพียมะลัง ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยระบุว่า สภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมหารือ อนุกรรมการแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์เมื่อวานช่วงบ่าย สรุปเบื้องต้นได้แนวทาง ดังนี้
1. ขอความร่วมมือผู้รับซื้อปลายทาง (โรงงานผลิตอาหารสัตว์) รักษาเสถียรภาพด้านราคา ไม่ให้ปรับราคาลงทุกวัน ให้ยืนราคารับซื้ออย่างน้อย 1 สัปดาห์
2.ขอให้ลดระยะเวลาการนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้าน จากเดิม ก.พ.- ส.ค.ให้เหลือ ก.พ.- ก.ค.
3.ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเอกสารหลักฐาน การซื้อ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายในประเทศตามมาตรการ 3 ต่อ 1

4.ขอให้หน่วยงานกระทรวงเกษตร อัพเดท ต้นทุนการผลิตต่อไร่ ให้เป็นปัจจุบัน

ทั้งนี้สำนักงานพาณิชย์ จ.เพชรบูรณ์ จะดำเนินการจัดประชุมคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาผลิตผลการเกษตร ระดับจังหวัด เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ ในวันที่ 12 กันยายน 2567 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน