X

ตรัง ก๋ง อายุ 95 ปี ยังคงแข็งแรง ช่วยลูกหลานผลิตขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ ขนมโก๋ ออกขายรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ การันตีขนมโบราณที่ยังคงสูตรดั้งเดิม

ตรัง ร้านขนมแบบจีนโบราณแบบฉบับชาวตรัง ผลิตขนมไหว้พระจันทร์แบบต่าง ๆ ออกจำหน่ายรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ มีลูกค้าสั่งซื้อหน้าร้าน และผ่านช่องทางออนไลน์จำนวนมาก ในขณะที่เจ้าของสูตรต้นตำรับ ซึ่งเป็นอาก๋ง อายุ 95 ปี ยังคงลงมือทำขนมด้วยตัวเอง 

ที่โรงขนมย่งเซ้ง เลขที่ 218/4 ถ. กันตัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นร้านขนมแบบจีนโบราณ แบบฉบับชาวตรัง พนักงานกำลังเร่งผลิตขนม ไหว้พระจันทร์แบบต่าง ๆ ออกจำหน่ายรับเทศกาลไหว้ พระจันทร์ ที่จะมาถึงในวันอังคาร ที่ 17ก.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจีน โดยมีออเดอร์สั่งซื้อหน้าร้าน และสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เข้ามาจำนวนมาก

ในขณะที่ร้านยังคงวิธีการแบบดั้งเดิมทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเตรียม ผัดไส้ขนม สำหรับขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ ขนมเปี๊ยะทรงหมอนที่ใช้สำหรับงานมงคล และ ยังผลิตขนมโก๋ขาว และขนมโก๋ถั่วเหลือง ที่ล้วนเป็นขนมที่ใช้ในเทศกาลไหว้พระจันทร์ ของชาวตรังซึ่งปัจจุบันหารับประทานยาก

เมื่อเข้าสู่เดือนแห่งเทศกาลไหว้พระจันทร์ โต๊ะทำขนมชนิดต่าง ๆ ของโรงขนมย่งเซ้งจะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะบรรดาลูกหลาน และคนงานมารวมตัวกัน เพื่อทำขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ ขนมโก๋ ให้ทันตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งจองเข้ามา และสำหรับวางขายหน้าร้าน ซึ่ง 1 ปี ร้านย่งเซ้งจะทำขนมไหว้พระจันทร์จำหน่ายเพียง 1 ครั้งเท่านั้น ส่วนช่วงเวลาปกติจะจำหน่ายขนมจีนโบราณทั่วไป เช่น ขนมเปี๊ยะ ขนมโก๋ขาว ขนมเต้าส้อ ขนมน้ำผึ้งข้าว ขนมถั่วตัด ขนมตุ๊บตั๊บ และขนมแต่เหลี่ยวหรือขนมจันอับ เป็นต้น

ทั้งนี้นอกจากลูกหลานและคนงานเป็นลงมือทำขนมแล้ว เจ้าของสูตรขนมของร้านอย่างก๋งบู้ไช้ หรือ นายบู้ไช้ แซ่เตียว อายุ 95 ปี ยังคงลงโรงขนมขนมเพื่อทำขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ ด้วยตัวเอง โดยจะช่วยลูกๆหลานๆ ในทุกเช้า แม้ก๋งบู้ไช้ จะอายุมากแต่ร่างกายยังคงแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว สามารถยืนทำขนมได้อย่างคล่องแคล่ว

โดยนายบู้ไช้ แซ่เตียว บอกว่า เคล็ดลับที่ทำให้สุขภาพแข็งแรงคือการอาหารที่มีประโยชน์ กินข้าวต้ม รังนก ไข่ลวก ปลาทูนึ่ง ทานอาหารครบ 3 มื้อ เวลาว่างก็ชอบดูข่าวสาร โดยตนทำขนมมาตั้งแต่อายุ 19 ปี จนถึงตอนนี้อายุ 95 ปี เคยหยุดทำไปช่วงหนึ่งเพราะติดโควิด19 แต่ตอนนี้หายดีแล้วก็เลยกลับมาทำขนมอีก

ด้านน.ส.วริษา กิจปกรณ์สันติ อายุ 38 ปี ทายาทรุ่นที่ 3 ของร้านของโรงขนมย่งเซ้ง กล่าวว่า โรงขนมย่งเซ้งผลิตขนมแบบจีนเต้จิ๋ว โบราณ ที่สืบทอดกันมา 3 รุ่น เป็นเวลากว่า 70 ปี ซึ่งขนมที่นิยมนำมาไหว้พระจันทร์ คือ ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะทรงกลม ขนมเปี๊ยะทรงหมอน ขนมโก๋ถั่วเหลือง ขนมโก๋ขาว ซึ่งขนมเหล่านี้ล้วนสื่อถึงความสมบูรณ์ เป็นศิริมงคล ความเหนียวแน่น ของครอบครัวญาติพี่น้อง

ขนมไหว้พระจันทร์ที่ร้านจะทำเพียงปีละครั้ง โดยทำจำหน่ายในปีนี้ มีไส้ทุเรียนไข่แดง , ไส้เม็ดบัวไข่แดง , ไส้กิมทุ้ย , ไส้โหงวยิ้งหรือไส้ธัญพืช 5 ชนิด ,ไส้เต้าส้อขาวหรือไส้ถั่วเขียวซีก , ไส้เต้าส้อดำไข่แดงหรือไส้ถั่วจาไข่แดงและ ไส้งาดำ ซึ่งไส้ที่ได้รับความนิยม คือ ไส้ทุเรียนไข่แดง และ ไส้เต้าส้อดำไข่แดง ส่วนลูกค้าที่มีอายุขึ้นมา หน่อยจะชอบไส้กิมทุ้ย ไส้โหงวยิ้ง และไส้เม็ดบัว

สำหรับขนมไหว้พระจันทร์ที่ร้านย่งเซ้ง เน้นเป็นขนมสดใหม่ แป้งบาง ไส้แน่น ทุกไส้ล้วนเป็นไส้ที่ร้านกวนและทำขึ้นเองทั้งสิ้น และยังคงเอกลักษณ์ของไส้แบบดั้งเดิม เช่น ไส้โหงวยิ้งหรือไส้ธัญพืช 5 ชนิด ที่ร้านยังใช้ถั่วเห่งยิ้ง (อัลมอนด์จีน) เป็นส่วนผสม

ส่วนขนมโก๋ขาว และ โก๋ถั่วเหลือง ทางร้านยังใช้วิธีทำแบบดั้งเดิม เริ่มตังแต่การร่อนแป้งให้ได้แป้งละเอียดและเบา บดถั่วเหลือง จนได้เนื้อเนียนสวย ส่วนน้ำตาลที่นำมาเป็นส่วนผสมในขนมโก๋ ต้องนำปรุงใหม่ซึ่งเป็นวิธีเฉพาะของร้าน แล้วนำส่วนประกอบมาผสมกันตามสูตร แล้วนำอัดใส่แม่พิมพ์ไม้ เคาะออกมาเป็นขนมโก๋ขาว โก๋เหลือง ซึ่งถือเป็นขนมที่ทำยาก และใช้ความชำนาญอย่างมาก ซึ่งทางร้านจะทำปีละครั้ง เฉพาะในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ เช่นเดียวกับขนมไหว้พระจันทร์

ราคาขนมไหว้พระจันทร์ และ ขนมโก๋ถั่วเหลือง ได้แก่ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียนไข่แดง ราคาลูกละ 90 บาท ไส้เม็ดบัวไข่แดง ราคาลูกละ 90 บาท ไส้กิมทุ้ยไข่แดง ราคาลูกละ 80 บาท ไส้โหงวยิ้ง ราคาลูกละ 70 บาท ไส้เต้าส้อขาวไข่แดง ราคาลูกละ 60 บาท ไส้เต้าส้อดำไข่แดง ราคาลูกละ 60 บาท ไส้งาดำไข่แดง ราคาลูกละ 90 บาท ขนมเปี๊ยะกลม ราคาลูกละ 120 บาท ขนมเปี๊ยะทรงหมอน ราคาลูกละ 240 บาท ขนมโก๋ถั่วเหลือง ราคาแพ๊คละ 120 บาท (หนึ่งแพ๊คมี 4 ลูก) ขนมโก๋ขาว ราคาแพ๊คละ 80 บาท (หนึ่งแพ๊คมี 4 ลูก) ลูกค้าที่สนใจสามารถสั่งจอง สั่งซื้อได้ที่ร้านย่งเซ้ง และ สั่งออนไลน์ได้ที่แฟนเพจเฟสบุ๊ก “ร้านย่งเซ้ง ตรัง”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน