X

หน่วยงานเข้าชี้แจง หลังมีชาวบ้านร้องคัดค้านไม่ให้สร้างฟาร์มไก่ใกล้ชุมชน

ราชบุรี      จากกรณีที่มีชาวบ้านในหมู่ 4  หมู่  7 และหมู่ 6  บางส่วน ของต.หนองกวาง  อ.โพธาราม  จ.ราชบุรี  ได้ไปยื่นหนังสือร้องเรียนคัดค้านไม่ให้มีการสร้างฟาร์มไก่ใกล้ชุมชน  เนื่องจากในพื้นที่นั้นมีฟาร์มหมู และฟาร์มไก่ มากกว่า 10 ฟาร์มแล้ว  ซึ่งฟาร์มที่มีอยู่แล้วนั้นก็สร้างปัญหาให้ชาวบ้านเดือดร้อนมาตลอดหลายปีแล้ว  ทั้งเรื่องของกลิ่นและแมลงวันจึงไม่อยากให้มีการสร้างฟาร์มเพิ่มขึ้นมาอีก  โดยไปยื่นหนังสือคัดค้านตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.67  ที่ผ่านมา

ในวันนี้( 10 ก.ย.67 ) นายศุภชัย  ครุฑดำ  นายอำเภอโพธาราม  พร้อมด้วยนายจตุพร  กมลพันธุ์ทิพย์  ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ  นายสมศักดิ์   พลายมาต  ผอ.ส่วนควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้เข้าพูดคุยกับชาวบ้านหมู่ 4  หมู่ 6 และหมู่ 7  ที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์  หมู่ 6  ต.หนองกวาง   อ.โพธาราม

    โดยนายสำเริง  ครุฑดำ  นายอำเภอโพธาราม  ก็บอกว่า การที่จะอนุญาติให้มีการสร้างฟาร์มนั้นต้องผ่านพิจารณาจากหลายหน่วยงาน  และถ้าทางฟาร์มได้ทำตามขั้นตอนถูกต้องแล้ว ก็จะต้องมีการอนุญาติให้สร้าง  แต่เมื่อสร้างแล้วก็จะต้องมีอีกหลายขั้นตอนในการตรวจสอบ  ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย  เพราะหากสร้างไปแล้วพบว่าไม่ทำตามที่มีการกำหนดก็จะมีการตักเตือนให้ปรับปรุงหากยังทำไม่ได้ก็จะต้องถูกพักใบอนุญาติ  ซึ่งเชื่อว่าทุกฟาร์มนั้นลงทุนสูง  จึงไม่กล้าที่จะไม่ทำตามข้อตกลงที่กำหนด    แต่หากพบว่าทางฟาร์มนั้นไม่ทำตามและยังสร้างความเดือดร้อนอยู่ชาวบ้านก็สามารถจะไปฟ้องศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราวได้

   ด้านนายจตุพร  กมลพันธุ์ทิพย์  ส.ส.ราชบุรี เขต3  พรรคพลังประชารัฐ  ก็บอกว่าในฐานะผู้แทนของชาวบ้านก็จะขอติดตามเรื่องของการขออนุญาติในการสร้างฟาร์ม  รวมทั้งเรื่องของฟาร์มที่มีอยู่แล้วในพื้นที่ให้ปรับปรุงเรื่องของกลิ่น รวมทั้งเรื่องของการแก้ปัญหาแมลงวันที่มีมากในชุมชนด้วย

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนของฟาร์มไก่ที่จะมาสร้างในพื้นที่ได้มาชี้แจงเรื่องของการสร้างฟาร์มว่า ทุกฟาร์มนั้นก็จะต้องใช้ระเบียบปฎิบัติที่ทางสิ่งแวดล้อมและทางปศุสัตว์  กำหนดขึ้นมานั้นก็จะต้องใช้ระเบียบเล่มเดียวกัน  แต่ว่าแต่ละฟาร์มจะปฎิบัติหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับฟาร์มนั้นๆ  แต่ตนนั้นดูแลเฉพาะฟาร์มของตัวเอง   ส่วนเรื่องของแมลงวันนั้นก็อยากให้ชาวบ้านยอมรับว่าไม่ได้เกิดจากฟาร์มอย่างดียว  แต่เชื่อว่าครึ่งหนึ่งเกิดจากการทำเกษตรของชาวบ้านที่นำปุ๋ยคอกมาใช้ในแปลง  ซึ่งปุ๋ยคอกเหล่านั้นก็เป็นต้นเหตุของการเกิดแมลงวันด้วย  ส่วนเรื่องของน้ำเสียนั้นฟาร์มไก่มีการใช้น้ำน้อยมากไม่เหมือนฟาร์มหมู  จึงไม่อยากชาวบ้านกังวลว่าจะมีปัญหาเรื่องของน้ำเสีย

    แต่ทั้งนี้ชาวบ้านที่มาร่วมประชุมรับฟังข้อชี้แจงของหน่วยงานวันนี้  ก็ยังยืนยันว่าอยากให้ทางเจ้าของฟาร์มไก่ที่จะมาสร้างนั้นได้ไปสร้างที่อื่น  เพราะในพื้นที่นั้นมีฟาร์มปศุสัตว์มากพออยู่แล้ว

ส่วนนายวินัย  สุวะพงศ์   ตัวแทนชาวบ้านในหมู่ 6  ต.หนองกวาง  ก็บอกว่า การมาชี้แจงของหน่วยงานในวันนี้ชาวบ้านยังไม่พอใจเพราะมองว่าการแก้ปัญหาของหน่วยงานล่าช้า  และในพื้นที่หมู่ 6  นั้นเป็นพื้นที่เล็กๆ แต่มีฟาร์มปศุสัตว์มากกว่า 10 ฟาร์มแล้ว  ที่ผ่านมามีการทำประชาคมกับชาวบ้านแล้ว 3 ฟาร์ม ที่จะมาสร้างในพื้นที่นี้ แต่ยังไม่ได้สร้าง 2 ฟาร์ม  ส่วนอีกฟาร์มนั้นเริ่มส่งแบบก่อสร้างรวมทั้งการขออนุญาติแล้ว  ส่วนฟาร์มที่มีอยู่แล้วนั้นก็สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านทั้งเรื่องของกลิ่น  แมลงวัน และฝุ่นละอองที่เกิดจากการใช้พัดลมในฟาร์มไก่  ที่พัดเอาฝุ่นละอองขึ้นมาเต็มท้องฟ้าในช่วงกลางคืน  ที่ผ่านมาก็เคยไปร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอโพธารามแล้ว  แต่ทางศูนย์ดำรงธรรมก็อ้างว่าทางฟาร์มกำลังมีการจับไก่ออกจึงยังไปตรวจสอบไม่ได้  ซึ่งเป็นปัญหายืดเยื้อมานานกว่า 10 ปี เพราะมีฟาร์มปศุสัตว์มากเกินไป  แต่หมู่บ้านอื่นไม่เคยมีปัญหาแบบนี้  ส่วนแนวทางสุดท้ายที่ชาวบ้านจะเดินต่อไปคือการไปฟ้องศาลปกครอง  แต่หากว่าไม่มีใครช่วยได้ก็ต้องยอมรับชะตากรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี