X

นราธิวาส-แหวกแนว! เนรมิตสวนลองกองแถลง”งานของดี”

แหวกแนว! เนรมิตสวนลองกอง กลางป่า แถลงข่าว “งานของดีเมืองนรา” 19 -28 ก.ย.นี้ ไฮไลท์คือ ริ้วขบวนพหุวัฒนธรรมทางบก – ที่เร้าใจกองเชียร์สุดๆคือ การแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง คาดเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (12 ก.ย.67) ได้มีการจัดงานแถลงข่าว “งานของดีเมืองนรา” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 19 – 28 ก.ย.67 ที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา บริเวณศูนย์ราชการ อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งสถานที่ในการแถลงข่าวครั้งนี้ แหวกแนวกว่าทุกๆปีที่ผ่านมา โดยได้เนรมิตสวนลองกองของเกษตรกรคือ นายผิน วงษ์น้อย เจ้าของสวน ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ


โดย ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส พร้อมด้วย นายวิมุตติ อำนักมณี นายอำเภอระแงะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมแถลงข่าวการจัดงานของดีเมืองนรา ปี’ 67 ที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวนราธิวาส ตลอดระยะเวลา 40 ปี โดยในวันที่ 19 ก.ย.ซึ่งเป็นวันแรก จะมีริ้วขบวนแห่ทางบกสะท้อนพหุวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ที่โดดเด่นใน 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส ที่สำคัญคือขบวนแห่ที่สื่อถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้ชื่อ “สืบสานวิถีถิ่น มรดกแผ่นดินมะนารอ 72 พรรษา ทศมราชัน” โดยจะมีการประกวดริ้วขบวน 2 ประเภทคือ สวยงามและความคิด ริ้วขบวนเริ่มต้นจากสนามกีฬาเทศบาลเมืองนราธิวาส และไปสิ้นสุดที่บริเวณสนานที่เปิดงาน ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร


ขณะที่กองงาน “วันลองกอง” ภายใต้ชื่อ “72 พรรษาปีมหามงคล ชาวนราเปี่ยมล้น ด้วยพระบารมี” ซึ่งจัดนิทรรศการของหน่วยงานรวม 26 หน่วยฯ จำนวน 5 โซน โดยวันที่ 26 ก.ย.67 พสกนิกรชาวนราธิวาสจะได้มีโอกาสรับเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะเสด็จพระราชดำเนินเพื่อพระราชทานรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร รวมทั้งทอดพระเนตรนิทรรศการในกองงานวันลองกองอีกด้วย ส่วนกองงานงานศิลปาชีพและกองงานกระจูด ประกอบด้วย การประกวดและแข่งขันผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ ได้แก่ ปาหนัน, ใบลาน, กระจูด ย่านลิเภา เรือกอและจำลองและผ้าทอนราธิวาส รวม 8 ประเภท


รวมทั้งกองงานประชันนกเขาชวาเสียง ชิงถ้วยพระราชทานฯ ระหว่างวันที่ 25-26 ก.ย.67 ที่สนามแข่งนกชั่วคราว ภายในสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานในการพระราชทานรางวัลแก่ผู้ชนะการประชันนกเขาชวาเสียงทั้ง 4 ประเภทเสียงคือเสียงใหญ่ เสียงกลาง เสียงเล็กและดาวรุ่ง



สำหรับกองงานแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ระหว่างวันที่ 26 – 28 ก.ย.67 หน้าพลับพลาที่ประทับ ริมเขื่อนท่าพระยาสาย เขตเทศบาลเมืองฯ แข่งขันรวม 3 ประเภท ประกอบด้วย เรือกอและ 23 ฝีพาย มีทีมเรือเข้าแข่งขัน 24 ทีม, เรือยอกอง 5 ฝีพาย มีทีมเรือเข้าแข่งขัน 16 ทีม และเรือคชสีห์ 12 ฝีพาย มีทีมเรือเข้าแข่งขัน 12 ทีม ซึ่งรอบชิงชนะเลิศวันที่ 28 ก.ย.67 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ มอบถ้วยรางวัลพระราชทานแก่ทีมเรือที่ชนะการแข่งขัน รวมทั้งมอบของที่ระลึกแก่ภาคส่วนที่สนับสนุนการจัดการแข่งขัน ซึ่งในวันที่ 28 ก.ย.จะมีขบวนแห่ทางน้ำ “เรือบุปผชาติ” แสดงออกถึงพระราชหฤทัยอันแน่วแน่ในการทรงงาน เพื่อจะสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งแนวพระราชดำริต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.นราธิวาส

อย่างไรก็ตาม ในการดูแลความปลอดภัยในทุกจุดทุกกองงาน จะมีกองกำลังผสมทั้งจาก ภ.จว., สภ.เมือง,สภ.โคกเคียน, ฉก.ตร.นราธิวาส 93, อส.เมืองและ อส.จังหวัด และไทยอาสาป้องกันชาติเมือง สับเปลี่ยนกำลังในแต่ละผลัดวันละประมาณ 500 นาย คาดว่าภายใน 10 วันของการจัดงาน จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน