X

ลำพูน โชว์ความเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์อันโดดเด่นของผ้าลำพูน ในงานมหกรรมผ้าลำพูน

ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน ต.ในเมือง อ.เมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ได้เปิดโชว์ความเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์อันโดดเด่นของผ้าลำพูน ในงาน “มหกรรมผ้าลำพูน” เพื่อประชาสัมพันธ์ผ้าลำพูนให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องชาวลำพูน ระหว่างวันที่ 12-14 กันยายน 2567

นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมผ้าลำพูน” ตามโครงการพัฒนาผ้าลำพูนสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2567  กิจกรรมจัดแสดงองค์ความรู้ และการถ่ายทอดเรื่องราวผ้าลำพูน เพื่อประชาสัมพันธ์ผ้าลำพูนให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องชาวลำพูน  ระหว่างวันที่ 12-14 กันยายน 2567 โดยมีนายประจักษ์จิตร  สายนะที พัฒนาการจังหวัดลำพูน กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน  และมีนายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดลำพูน นายอำเภอทุกอำเภอ ภาคเอกชน ประชาชน สื่อมวลชน และผู้ผลิต ผู้ประกอบการผ้าและเครื่องแต่งกายของจังหวัดลำพูน  ร่วมเข้าร่วมพิธี

นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนมีงานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงที่สำคัญและมีชื่อเสียงคือ “ผ้า” ทั้งผ้ายกดอกที่เป็นทั้งผ้าไหมและผ้าฝ้าย ผ้าฝ้ายทอมือ ผ้าบาติกหรือผ้ามัดย้อม และผ้าชนเผ่าที่ถักทอโดยกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลายในพื้นที่จังหวัดลำพูน ซึ่งภูมิปัญญาเหล่านี้ได้รับการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดลำพูน จนทำให้จังหวัดลำพูนกลายเป็นแหล่งผลิตผ้าที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยและสิ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลสำคัญให้กับจังหวัดลำพูน ได้มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชน บนพื้นฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เชื่อมโยงกับพื้นฐานทางศิลปวัฒนธรรมหลาย สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องชาวลำพูน

รวมไปถึงการส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคส่วนอื่น ๆ ของสังคม ด้วยการส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าลำพูนให้สอดคล้องกับกระแสความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การแปรรูป การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน ควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิต ผู้ประกอบการผ้าของจังหวัดลำพูน ด้วยกระบวนการเสริมสร้างองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นเพื่อนำไปต่อยอด พัฒนา และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ผ้าลำพูน ผ่านโครงการ “พัฒนาผ้าลำพูนสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่องค์ความรู้ผ้าลำพูนให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมทั้งเพื่อพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ผ้าลำพูนให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการผ้าในจังหวัดลำพูน นำมาซึ่งการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนชาวลำพูน

ภายในงานมีกิจกรรมประกอบไปด้วย การแสดงแฟชั่นโชว์ “ถิ่นภูษา ผ้าลำพูน”ในช่วงพิธีเปิดของงาน นิทรรศการแสดงองค์ความรู้ภูมิปัญญาผ้าลำพูน กิจกรรมสาธิตการประดิษฐ์ของใช้ ของที่ระลึกจากลำพูน  การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์และเครื่องแต่งกาย จากผ้ายกดอก ผ้าฝ้ายทอมือ ผ้าบาติก และ ผ้าชาติพันธุ์ กว่า 60 ร้านค้า และการแสดงจากศิลปิน หนึ่ง เดอะสล้อ , ชัย ป้ายสี และตู่ ดารณี  รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการขาย อาทิ กิจกรรมสินค้านาทีทอง กิจกรรมเล่นเกมส์ลุ้นรับของรางวัล ตลอดการจัดงานมหกรรมผ้าลำพูน ระหว่างวันที่ 12-14 กันยายน 2567  เวลา 10.00 – 21.00 น  ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน เชิงสะพานท่าขาม ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน