X

ลงพื้นที่สำรวจการลักลอบขุดดินดูดทราย


จากกรณีศึกษา ตำรวจกองบัญชาสอบสวนกลาง กองบังคับการการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าจับกุมนายทุน ลักลอบขุดดินดูดทราย โดยไม่ได้รับอนุญาต และสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พื้นที่อำเภอเวียงสา และ อ.เชียงกลาง จ.น่าน และอีกหลายพื้นที่ตามที่มีผู้ร้องเรียนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้างต้น ช่วงที่ผ่านมา หลังจากน้ำท่วมเมืองน่าน  จังหวัดลำปาง ปัจจุบัน มีท่าทราย ที่ดูดทรายในน้ำ 5 แห่ง และ ท่าทรายขูดจากบนพื้นดิน 3 แห่ง รวมมีท่าทราย 8 แห่ง

จากการตรวจข้อมูล มีผู้ประกอบธุรกิจ ดูดทราย จ.ลำปาง พบว่ามีบางแห่ง ยังไม่ขออนุญาตครบถ้วนบริบูรณ์ บางแห่งท่าทรายอยู่ระหว่างดำเนินการ
ประชาชนสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับนายทุนลับลอบดูดทราบขุดทรายแจ้งหมายเลข บก.ปทส.1136
ท่าทราย จ.ลำปาง ทั้งดูดทรายและขุดทรายบนบกในแม่น้ำวัง แม่น้ำแม่ตุ๋ย หรือ แม่น้ำแม่ตาล อ.ห้างฉัตร รายละเอียดสอบถามข้อมูลได้ จาก สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง สำนักงาน ทสจ.ลำปาง และสำนักงานปกครองจังหวัด ตลอดจน สำนักเจ้าท่าภาคเหนือ เชียงใหม่  ได้รับว่ามีท่าทรายทั้งดูดทรายในลำน้ำแม่วัง และขุดทรายจากที่ดินมีเอกสารสิทธิ พื้นที่แม่วังสายใต้ อำเภอเกาะคา / สบปราบ และอำเภอเถิน บางแห่งที่ท้องถิ่นและอำเภอรวมผู้มีอำนาจจังหวัด ไม่ได้ดำเนินการขออนุญาต ตาม พรบ.ขุดดินดูดทราบ กับท้องถิ่น
พรบ.โรงงานอุตสาหกรรม/พรบ.ป่าไม้ และ พรบ.กรม เจ้าท่า ทำให้มีนายทุนหรือผู้มีอิทธิพลบางคน ลับลอบขุดทราย ดูดทราย เพื่อประกอบการทางธุรกิจจำหน่าย และมีเจ้าของพื้นที่ สถานศึกษา และตั้งบ้านเรือนได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน และ บก.ปทส.1136 เพื่อให้ผู้ประกอบท่าทราย ได้ขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมายบ้านเมือง


สำหรับ บริษัทท่าทราย ที่ปัญหาด้านการขนส่ง การจราจร การสร้างมลพิษจากฝ่นละอองหรือเสียง พื้นที่ อ.สบปราบ นั้น ทราบว่าอำเภอและจังหวัดจะเข้าตรวจสอบเร็วนี้ ก่อนที่ส่วนกลางจะมาคุมเข้มและมีมาตราการจัดการเด็ดต่อไป

สำหรับหน่วยงานราชการและภาคเอกชน ที่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนจากมลพิษทั้งการจราจร ได้ร้องไปยังเครือข่ายผู้คุ้มครองผู้บริโภคและหน่วยงานดูแลด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน