X
งานบุญเดือนสิบ

คึกคัก งานบุญเดือนสิบ แข่งเรือ ไหลเรือไฟ ไหว้พระแก้วคู่บ้าน อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ปี 2567

ชาวไทโย้ย เมืองอากาศ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม จัดงานบุญเดือนสิบ แข่งเรือ ไหลเรือไฟ ไหว้พระแก้วคู่บ้าน ประจำปี 2567 โดยจัดแข่งเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นปีที่ 12

(16 ก.ย 67) นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เข้ากราบสักการะพระแก้ว พระครูบ้านคู่เมืองของอำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่ วัดกลางพระแก้ว ตั้งอยู่ริมน้ำยาม เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเริ่มพิธีเปิดงานประเพณีบุญเดือนสิบ แข่งเรือ ไหลเรือไฟ ไหว้พระแก้วคู่บ้าน ประจำปี 2567 ของชาวอำเภออากาศอำนวย ที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานมาเป็นเวลายาวนานร่วมร้อยกว่าปี โดยมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าส่วนราขการ นายอำเภอ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้นำท้องที่ ชาวไทโย้ยเมืองอากาศ ตลอดจนนักท่องเที่ยว เข้าร่วมงาน

นายสุทธิเมศวร์ บุญแสนกุลธวัช นายอำเภออากาศอำนวย กล่าวว่า วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี อำเภออากาศอำนวย กำหนดจัดงานประเพณีบุญเดือนสิบ ขึ้น สำหรับปีนี้ กำหนดระหว่างวันที่ 15-17 กันยายน 2567 เพื่อเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในท้องถิ่น และแสดงออกถึง ความสามารถในการพายเรือ ตลอดจนการแสดงออกถึงการอนุรักษ์ และสืบสานประเพณีที่มีคุณค่า โดยในห้วงระยะเวลานี้ ชาวอำเภออากาศอำนวย ยังได้ถือเป็นวันพบญาติ บรรดาลูกหลานญาติพี่น้องที่ไปประกอบอาชีพอยู่ต่างจังหวัดก็จะกลับมากราบไหว้แสดงมุทิตาจิตต่อบรรพบุรุษผู้มีพระคุณ ตลอดจนการร่วมขอขมาต่อสายน้ำในลำน้ำยาม ซึ่งถือว่าเป็นแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงชุบชีวิตของชาวบ้านให้อยู่ดีมีสุข สืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เสริมสร้างเศรษฐกิจให้แก่ประชาชนชาวอำเภออากาศอำนวย

ภายในงานจะมี การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ซึ่งได้รับพระราชทานต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 12 แล้ว นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันเรือกะโล่ หรือเรือหาปลา การแข่งขันเรือเยาวชน เรือเล็กพิเศษ กิจกรรมการไหว้พระแก้วคู่บ้าน ประดิษฐานอยู่ที่วัดกลางพระแก้ว  กิจกรรมการไหลเรือไฟ ในคืน 15 คำ เดือน 10 รวมทั้งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน สินค้าทั่วไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน รำโย้ยกลองเลง ประเพณีอันดีงามของชาวอำเภออากาศอำนวย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]