X

สพม.สระแก้ว ประกาศเลื่อนรายงานตัวผู้สอบผ่านครู 5 วิชาเอก จนกว่าจะสอบข้อเท็จจริงเสร็จ

สระแก้ว – สพม.สระแก้ว ประกาศเลื่อนรายงานตัวผู้สอบผ่านการคัดเลือกเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน ทั้ง 5 วิชาเอก ออกไป จนกว่าการสอบข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จ 

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากเหตุการณ์กรณี น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม หรือ”ครูเบญ” อายุ 24 ปี ซึ่งเข้าสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัดสำนักงานการศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)สระแก้ว ได้อันดับ 1 แต่พอผ่านไป 3 วัน มีการประกาศรายชื่อใหม่ ปรากฏว่า ไม่มีชื่อของตนเอง จึงร้องเรียนขอความเป็นธรรมทางโซเชียลฯ โดยทาง สพม.สระแก้ว ชี้แจงว่า เฉลยข้อสอบผิดพลาด ทำให้คะแนนรวมคลาดเคลื่อน แต่การชี้แจงก็ยังดูไม่ชัดเจน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างกว้างขวาง


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา นายประยงค์ สารภูมิ ผอ.สพม.สระแก้ว ได้โฟนอินเข้าชี้แจงกรณีดังกล่าวในรายการโหนกระแส ซึ่งก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ชัดเจน เพียงแต่บอกว่า เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ ที่พิมพ์ชื่อผิดพลาด ซึ่งความจริงแล้ว น.ส.เบญญาภาฯ ไม่ได้สอบได้อันดับที่ 1 เมื่อมีการรวมคะแนนของผู้เข้าสอบใหม่ เนื่องจากมีการเฉลยข้อสอบผิดพลาดด้วย จึงไม่มีชื่อของ น.ส.เบญญาภาฯ ในประกาศรายชื่อฉบับที่ 2


นอกจากนั้น ระหว่างชี้แจงในรายการฯ นายประยงค์ มักจะอธิบายเบี่ยงเบนประเด็นที่ถูกถามจน นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ สพฐ. ที่เข้าร่วมรายการด้วย ต้องเตือนให้ตอบสั้น ๆ และตรงประเด็นคำถาม จนจบรายการ ก็ยังไม่ได้รับคำอธิบายที่ชัดเจนกับสังคมว่า ข้อสอบที่เฉลยผิด มีจำนวนกี่ข้อ และใครเป็นผู้แจ้งให้ทราบว่า มีข้อสอบบางข้อเฉลยผิด ผู้ที่แจ้งนั้น แจ้งผ่านทางช่องทางใด มีหลักฐานเป็นหนังสือแจ้งหรือไม่ ทำให้ประเด็นนี้ ยังคงค้างคาใจสังคม ในที่สุดหลังจบรายการ โหนกระแส ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มีคำสั่งด่วน ให้ย้ายนายประยงค์ฯ ไปปฎิบัติราชการที่สำนักบริหารการศึกษามัธยม สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง


อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 ก.ย.67 นางพันทิพา สวาสุ รอง.ผอ.สพม.สระแก้ว รักษาราชการแทน ผอ.สพม.สระแก้ว ได้ออกประกาศ ลงวันที่ 16 กันยายน 2567 ให้เลื่อนกำหนดการรายงานตัวของผู้สอบผ่าน การสรรหาและเลือกสรรให้เป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง ครูผู้สอน ทั้ง 5 วิชาเอก ตามกำหนดเดิมคือวันที่ 19 กันยายน 2567 ออกไปก่อน เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสอบสวน ที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแต่งตั้ง ให้ทำหน้าที่ สืบสวนข้อเท็จจริงอยู่ ทั้งนี้จนกว่าการสืบสวนจะเสร็จสิ้น

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"