X

ชาวพัทลุงออกจับจ่ายซื้อขนมเดือนสิบคึกคัก เตรียมทำบุญรับตายายประเพณีชาวใต้พรุ่งนี้

ในช่วงเทศกาลสารทเดือนสิบหรือ “วันรับตายาย” ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของชาวภาคใต้ พ่อค้าแม่ค้าหลายรายต้องทำขนมเดือนสิบอย่างหนักเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ขนมที่นิยมในช่วงนี้ เช่น ขนมลา ขนมพอง ขนมกง และขนมดีซำ ขนมหรู ขนมบ้า เป็นที่ต้องการอย่างมากจากประชาชนที่เตรียมตัวทำบุญให้บรรพบุรุษ

หลายตลาดในจังหวัดพัทลุงและใกล้เคียงรายงานว่า ขนมเดือนสิบปีนี้ขายดีมาก จนผู้ผลิตแทบทำไม่ทัน หลายคนต้องเริ่มเตรียมวัตถุดิบและทำขนมล่วงหน้าหลายวัน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นทุกปี

วันนี้ (17 ก.ย. 67 ) ที่ หน้าโรงเรียนอนุบาลศรีบรรพต ( ร้านค้าป้าจุก) ม.1 ต.เขาย่า อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง ประชาชนได้ทยอยเดินทางออกมาเลือกซื้อขนมเดือนสิบกันอย่างเนืองแน่น เพื่อเตรียมไว้สำหรับนำไปทำบุญที่วัดใกล้บ้าน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวในช่วงประเพณีวันสารทเดือนสิบ ในวันพรุ่งนี้ (18ก.ย.)

นายจับ หนูด้วง อายุ 63 ปี พ่อค้าขนมพื้นบ้านรายหนึ่ง กล่าวว่า “ ตนและครอบครัวเริ่มทำขนมเดือนสิบตั้งแต่ต้นเดือนเมื่อรู้ว่าเป็นเดือนรับบรรพบุรุษ และกล่าวเพิ่มว่า ปีนี้ขายดีมาก ทำขนมตั้งแต่เช้าจรดค่ำก็ยังไม่พอ ลูกค้าบางคนต้องสั่งจองล่วงหน้าเพราะของหมดไวมาก โดยเฉพาะขนมลาและขนมบ้า ขนมรู ที่ขายดีที่สุด”

แม้ว่าความต้องการจะสูงและทำขนมไม่ทัน แต่พ่อค้าแม่ค้าหลายรายยังคงตั้งใจผลิตขนมคุณภาพเพื่อรักษาประเพณีและสืบสานวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน