X

ตรัง ชาวตรังคึกคักแห่ทำบุญ รับตายาย สืบสานประเพณีสารทเดือนสิบ

ตรัง ชาวตรังร่วมสืบสานประเพณีสารทเดือนสิบ ณ วัดควนโพธิ์ อำเภอย่านตาขาว เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 ในวันแรกของประเพณีที่เรียกว่า “วันรับตายาย” ประชาชนนำอาหารคาวหวานและขนมพื้นเมืองมาทำบุญอย่างคึกคัก ตามความเชื่อว่าวิญญาณบรรพบุรุษจะมาเยี่ยมลูกหลาน กิจกรรมนี้แสดงถึงความกตัญญูและการรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคใต้ให้คงอยู่

วันที่ 18 กันยายน 2567 บรรยากาศที่วัดควนโพธิ์ ตำบลย่านตาขาว อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง คึกคักไปด้วยประชาชนชาวตรังที่พาครอบครัวมาร่วมทำบุญวันสารทเดือนสิบ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “วันรับตายาย” หรือ “วันทำบุญเล็ก” และช่วงเช้าของวันนี้เป็นที่น่ายินดีที่ฝนหยุดตก ถึงแม้ท้องฟ้าจะมืดครึ้ม

ภายในศาลาวัด ผู้คนต่างนำอาหารคาวหวานมาร่วมทำบุญอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะขนมพื้นเมืองที่มีความหมายพิเศษ เช่น ขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า ขนมดีซำ ขนมเทียน และขนมกง ซึ่งเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งของเครื่องใช้สำหรับบรรพบุรุษที่ล่วงลับ

ประเพณีวันสารทเดือนสิบนี้แบ่งเป็นสองช่วง โดยวันที่ 18 กันยายน 2567 เป็น “วันรับตายาย” และวันที่ 2 ตุลาคม 2567 จะเป็น “วันส่งตายาย” ตามความเชื่อทางพุทธศาสนาที่ว่า วิญญาณบรรพบุรุษจะได้รับอนุญาตให้มาเยี่ยมลูกหลานในช่วงเวลานี้

การร่วมทำบุญครั้งนี้เป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ และยังเป็นโอกาสในการสืบสานประเพณีอันสำคัญของชาวภาคใต้ให้คงอยู่สืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน