X

“น้ำโขงนครพนมใกล้จุดวิกฤต! เร่งอพยพแม่พันธุ์หมูหนีน้ำท่วม ทม.เฝ้าระวัง 24 ชม.”

นครพนม : น้ำโขงจ่อวิกฤติแตะ 12 เมตร เร่งขนหมูแม่พันธุ์หนีน้ำท่วม ขณะที่นายกเล็กสั่งเฝ้าระวังระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมง

วันที่ 18 กันยายน 2567 ที่จังหวัดนครพนม ระดับน้ำโขงเช้านี้ที่สถานีวัดน้ำบ้านหนองแสงเขตเทศบาลเมืองนครพนม ระดับน้ำโขงวัดได้ 11.87 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตเพียง 13 เซนติเมตร ทำให้ลำน้ำสาขาเช่นลำน้ำสงคราม ลำน้ำอูน ลำน้ำก่ำ ลำน้ำยาม ยังคงล้นตลิ่งเอ่อท่วมที่อยู่อาศัย คอกปศุสัตว์ พื้นที่ทางการเกษตร ทุ่งเลี้ยงสัตว์ ในหลายพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ นรข.สถานีเรือบ้านแพง  ร่วมกับผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน ในพื้นที่บ้านนาเข หมู่ 6 ตำบลนาเขทุ่ง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งมีมวลน้ำที่ไหลลงมาจากเทือกเขาภูลังกาเริ่มเอ่อท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและน้ำได้ไหลเอ่อเข้าท่วมฟาร์มหมู่ชองชาวบ้าน โดยเจ้าของฟาร์มเป็นกังวลและไม่มีเรือชนย้ายหมูที่มีประมาณ 30 ตัว ออกไปจึงได้ประสานกำนันและทหารเรือ นรข. มาช่วยทยอยขนลำเลียงหากย้ายไม่ทันเกรงว่าจะมีสัตว์เลื้อยคลานที่มากับน้ำมาทำร้ายหมูได้ และปล่อยไว้นานจะยิ่งเกิดความเสี่ยงในการเข้าพื้นที่ลำเลียงขนย้ายเนื่องจากปริมาณน้ำยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยทาง นาวาโทไพโรจน์ แก้วพลอย หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง พร้อมด้วยกำลังพลและผู้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน พร้อมกับเรือเข้าสนับสนุนภารกิจในครั้งนี้ฝ่าสายน้ำขนย้ายสุกรจำนวน 30 ตัวอย่างทุลักทุเล เนื่องจากระดับน้ำสูง และน้ำหนักหมู แม่พันธุ์ที่กำลังท้องมีน้ำหนักมาก ขนได้ทีละ 2 ตัวอาจเสี่ยงเรือล่ม ต้องทำด้วยความระมัดระวังใช้เวลานานหลายชั่วโมงก่อนจะลำเลียงหมู่กลุ่มสุดท้ายออกขากพื้นที่ไปไว้บนที่สูงให้ปลอดภัย

ทางด้านอำเภอเมืองนครพนม น้ำโขงเพิ่มขึ้นไกล้แตะ 12 เมตร ได้ไหลเข้าท่วมถนนท่องเที่ยว อันซีนสวรรค์ชายโขง ระทางกว่า 5 กิโลเมตร รอบนี้ ทางด้านร้านค้าที่ใต้ลานพญานาศรีสัตตนาคราช ต.ในเมืองที่เป็นที่ลุ่มต่ำที่สุดของเมืองนครพนม ยังเพิ่มต่อเนื่องสูง 30 -40 เซนติเมตร แต่ทางผู้ประกอบการได้มีการเก็บและขนสินค้าออกจากร้านไปหมดแล้ว

ด้าน นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนมได้เฝ้าสั่งการให้ในส่วนที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์น้ำ อย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุพร้อมปฏิบัติหน้าที่ ตลอด 24 ชั่วโมงและได้เตรียมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่นำมาติดตั้งตามจุดต่าง ๆ เพื่อเตรียมสูบน้ำระบายลงม่น้ำโขงทันทีหากมีน้ำท่วมขัง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน