X

รวมตัวยื่นหนังสือคัดค้านโรงงาน 3 แห่ง จ.สระแก้ว รับฟังความคิดเห็น-ประชาคมไม่ครอบคลุมพื้นที่ได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

สระแก้ว – ชาวบ้านผักขะ จ.สระแก้ว ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว คัดค้านการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการพิจารณาขอรับใบอนุญาตการประกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 ในพื้นที่ ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ชี้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เคยทราบว่า จะมีปิดประกาศและการก่อสร้างโรงงาน หวั่นส่งผลกระทบโดยตรงกับชาวบ้าน จึงอยากให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดพิจารณาติดประกาศการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.อรัญญา ผลาหาญ กำนันตำบลผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้านกว่า 10 หมู่บ้าน และชาวบ้านรวมกว่า 40 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว , อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว และนายอำเภอวัฒนานคร เรื่อง ขอคัดค้านการรับฟังของประชาชนในการพิจารณาขอรับใบอนุญาตการประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 ในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยมีเอกสารแนบ ประกอบด้วย 1.ประกาศอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว , ภาพถ่ายที่ตั้งบริษัททั้ง 3 แห่ง และรายชื่อผู้คัดค้านพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนจำนวน 107 รายชื่อ


ทั้งนี้ ตัวแทนฯ กล่าวว่า ด้วยประชาชนบ้านห้วยเดื่อและผู้นำท้องที่ มีข้อสงสัยและความกังวลใจเกี่ยวกับการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการพิจารณาขอรับใบอนุญาตการประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 ในพื้นที่หมู่ 2 ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษพบว่า สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ผู้รับคำขอให้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการพิจารณาขอรับใบอนุญาตฯ ซึ่งขอใช้สถานที่ ณ ที่ว่าการอำเภอวัฒนานคร และที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลผักขะ ปิดประกาศดังกล่าวที่ผ่านมา ประชาชนบ้านห้วยเดื่อและผู้นำท้องที่ไม่เคยทราบว่า มีการดำเนินการปิดประกาศดังกล่าวแต่อย่างใด และการก่อสร้างโรงงานต่าง ๆ มีผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนในพื้นที่ จึงขอคัดค้าดการดำเนินการดังกล่าวและมีข้อสงสัยหลายประการ ดังนี้

1.ขอคัดค้านการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการพิจารณาขอรับใบอนุญาตการประกอบกิจการโรงงาน ( บริษัท อีสต์บลู จำกัด )ตามประกาศสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ฉบับที่ 16/2567 ลงวันที่ 10 กันยายน 2567 เนื่องจากประชาชนหมู่ที่ 2 ไม่ทราบว่าจะมีโรงงานนี้มาก่อสร้างในพื้นที่และมีการติดประกาศดังกล่าวเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ประกาศสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้วดังกล่าวถือว่าไม่มีความโปร่งใสและเป็นธรรมกับผู้ที่ได้รับผลกระทบต่างๆจากการประกอบกิจการโรงงานในอนาคตอันใกล้นี้


2. กรณีบริษัท โชควัฒนา คอนกรีต โดยประชาชนบ้านห้วยเดื่อไม่เคยทราบว่ามีการติดประกาศเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแต่อย่างใดพบว่าการประกอบกิจดังกล่าวส่งเสียงดังทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากและต้องการให้บริษัทฯชี้แจงและแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้และเกิดปัญหาให้น้อยที่สุด

3. กรณีบริษัท ธนัทกร แทนูแฟคเจอริ่ง จำกัด โดยประชาชนบ้านห้วยเดื่อ ไม่เคยทราบว่ามีการติดประกาศเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแต่อย่างใดพบว่าในระหว่างการก่อสร้างโรงงานมีผู้รับจ้างสูบน้ำออกจากบ่อน้ำภายในโรงงานแล้วปล่อยน้ำลงพื้นที่การเกษตรมีประชาชนได้รับความเสียหายหลายราย


ทั้งนี้ ชาวบ้านอยากให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว พิจารณาการติดประกาศการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการพิจารณาขอรับใบอนุญาตการประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลผักขะ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว โดยให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบข้อเท็จจริงตามเขื่อนไขและเวลาของการดำเนินการติดประกาศโดยทั่วถึง เป็นธรรมและโปร่งใสก่อนที่จะพิจารณาอนุญาตให้มีการประกอบกิจการ

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีนี้ ประชาชนและผู้นำท้องที่ มีความต้องการขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาดำเนินการ ตามอำนาจหน้าที่ รวมทั้งให้ผู้ประกอบกิจการทั้ง 3 โรงงาน ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เพราะเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการประกอบกิจการโรงงานดังกล่าว


นายจักรกฤษณ์ ธนะนพรัตน์ นายอำเภอวัฒนานคร เปิดเผยว่า ทางอำเภอพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนถ้าเกิดได้รับความเดือดร้อน จะไปประสานกับทางสำนักงานอุตสาหกรรมและผู้ประกอบกิจการลงมารับฟังความคิดเห็น เพราะที่ผ่านมา เข้าใจว่า การรับฟังความคิดเห็นของเขาคือการติดประกาศคือใครอยากแสดงความคิดเห็น ซึ่งประชาชนในพื้นที่คงรับรู้ไม่ทั่วถึง อาจจะไม่ยังไม่เข้าใจและที่ผ่านมา พื้นที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ และในพื้นที่นี้ก็มีโรงงานมาเยอะแล้ว ส่วนใหญ่ก็ต้องมารับฟังความคิดเห็นกัน เพราะว่า ทางผู้ประกอบกิจการหรือโรงงานมาทำอะไรในพื้นที่ ก็ต้องอยู่กับชาวบ้าน อยู่ด้วยกันก็ต้องเข้าใจกับสภาพแวดล้อม เรื่องของชุมชน และรับฟังเสียงจากชาวบ้านเขาก็ไม่ได้ที่จะคัดค้าน เพียงอยากรู้ว่า มาทำอะไร อย่างไรบ้าง ผลกระทบก็ต้องมีแน่นอนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมีมากมีน้อยและจะมีระบบป้องกันอย่างไรสร้างความมั่นใจให้พี่น้องประชาชนอันนี้สำคัญมากกว่า

ทางด้าน นายสุนัย พิริยสกุลพัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ระบุว่า หลังจากที่รับหนังสือยื่นเรื่องคัดค้านจากประชาชนมาแล้ว ก็จะทำการตรวจสอบเรื่องนี้ว่า ดำเนินการไปอย่างไร เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายในรูปแบบใด และทั้งนี้ จะได้ทำหนังสือไปถึงยัง ผู้ประกอบการโรงงานให้เข้ามาชี้แจงกับชาวบ้านในพื้นที่โดยเร็วที่สุด


—————————-
ข่าว-ภาพโดย/รักพงษ์ กิตติวรเมธี ,เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"