X

ตรัง ชาวมดตะนอยเจอพายุพัดถล่มต่อเนื่องเดือดร้อนอย่างหนัก

ตรัง ชาวบ้านมดตะนอย อ.กันตัง จ.ตรัง กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก จากพายุที่พัดพาเข้าสู่ชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง ทำให้บ้านเรือนและทรัพย์สินต่างๆ เสียหายจำนวนมาก วอนหน่วยงานต่างๆ เร่งเข้ามาแก้ปัญหา

ชาวบ้านหมู่ที่ 3 บ้านมดตะนอย ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ได้ร้องเรียนถึงปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรง จนทำให้บ้านเรือนและทรัพย์สินต่างๆ ได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ติดชายฝั่งทะเลอันดามัน มีจำนวน 367 ครัวเรือน (ไม่รวมครัวแฝด) มีประชากรทั้งหมด 1,135 คน มีสภาพเป็นหมู่บ้านที่ครัวเรือนติดๆ กันหนาเเน่น เเละไม่มีพื้นที่เพียงพอในปัจจุบัน

ทั้งนี้ เมื่อปี 2565 ชาวบ้านมดตะนอยได้รับผลกระทบคลื่นซัดชายฝั่งอย่างรุนแรงจนถึงเเนวเขตบ้าน ส่งผลให้มีบ้านพังทลาย จำนวน 5 หลัง จนไม่มีที่อยู่อาศัย แต่ก็จำต้องยกบ้านซ้ำอยู่ที่เดิม ส่วนผู้เสียหายบางรายก็ต้องไปย้ายเช่าบ้านอาศัยอยู่ที่อื่นแทน จากนั้นในปี 2566 ก็ยังได้รับผลกระทบจากคลื่นซัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบต่อบ้านเพิ่มอีก 5 หลัง ทำให้ชาวบ้านเดือนร้อนลำบาก ไม่ที่อยู่ จนต้องไปอาศัยอยู่บ้านญาติ

ส่วนในปี 2567 นี้ ได้เกิดคลื่นซัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรงที่สุด จากบ้านที่คิดว่าตั้งอยู่ไกลจากชายฝั่งแล้ว ล่าสุดก็ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นอีก 10 หลัง และล่าสุดยังมีบ้านที่เป็นพื้นที่สีแดง ต้องเฝ้าระวังอีกหลายสิบหลัง เพราะได้เกิดพายุพัดพาเข้าสู่ชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากภัยพิบัติธรรมชาติที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ชาวบ้านมดตะนอยได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะเกิดความเสียหายทั้งทรัพย์สินเเละจิตใจ

ดังนั้น ชาวบ้านจึงอยากจะตั้งประเด็นคำถามนี้ไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้ามาช่วยเหลือเเก้ปัญหาให้ตรงจุดว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบจะอาศัยอยู่ที่ใด และจะมีวิธีการรับมือ หรือเเก้ปัญหานี้ได้อย่างไร เพราะจากการเก็บข้อมูลพบว่า ตอนนี้มีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และไม่มีที่อยู่อาศัยแล้วประมาณ 15-16 หลัง รวมทั้งยังพื้นที่สีแดงอีกหลายสิบหลังที่ต้องอยู่ด้วยความหวาดระแวงและกังวล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน