X

สวธ. เปิดนิทรรศการภาพถ่าย “ประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย” สื่อความงามแห่งวัฒนธรรมไทยสู่นานาชาติ

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดนิทรรศการภาพถ่าย “ประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย”สื่อความงามแห่งวัฒนธรรมไทยสู่นานาชาติ

กรุงเทพฯ – (17 กันยายน 2567)  นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีมอบรางวัลและเปิดนิทรรศการภาพถ่ายทางวัฒนธรรม “ประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย” ณ ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

สำหรับการประกวดภาพถ่ายในครั้งนี้ ใช้ระยะเวลาดำเนินโครงการถึงหนึ่งปีเต็ม และมีจำนวนภาพถ่ายเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนกว่า 3,600 ภาพ โดยโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ตระหนักและภาคภูมิใจในวัฒนธรรมที่งดงามของชาติไทยผ่านภาพถ่าย

โดยผู้ได้รับ รางวัลชนะเลิศ ในโครงการนี้ ทั้งหมด 4 คน ได้แก่ 1.นายอัครายช์ เพ็ชร์อำไพ ภาพประเพณีสงกรานต์ ก่อพระเจดีย์ทราย ชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี 2.นายรุสลี แยนา ภาพประเพณีแข่งเรือ เทศกาลแข่งเรือบ้านฉัน จังหวัดปัตตานี  3.นายสมชาย อิ่มชู ภาพประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ รวมใจเป็นหนึ่ง วัดสระเกศ กรุงเทพมหานคร และ 4. นายพิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์ ภาพประเพณีแห่ผ้าพระบฏพระราชทานถวายพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ วัดพระมหาธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช

นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย กล่าวว่า “ดิฉันรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มามอบรางวัลและร่วมพิธีเปิดนิทรรศการภาพถ่ายทางวัฒนธรรมในครั้งนี้ โครงการนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายทอดมุมมองความงามของประเพณีและวิถีชีวิตไทยผ่านเลนส์กล้อง สะท้อนให้เห็นถึงพลังของวัฒนธรรมที่ยังคงงดงามและน่าภาคภูมิใจ”  ซึ่งโครงการประกวดภาพถ่ายนี้ใช้เวลาถึงหนึ่งปีเต็มในการเก็บบันทึกภาพประเพณีและเทศกาลต่าง ๆ รวม 59 รายการจากทั่วประเทศ  โดยมีรายการที่ขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ในสาขาแนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม ประเพณีและเทศกาล (ระหว่างปี พ.ศ. 2552 – 2565) จำนวน 35 รายการ อาทิ ประเพณีลอยกระทง ประเพณีออกพรรษา ประเพณีปอยส่างลอง  ประเพรีแข่งเรือ งานวิวาห์บาบ๋า และผีตาโขน เป็นต้นซึ่งผลงานที่ส่งเข้าประกวดไม่เพียงแต่สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ชม แต่ยังเป็นสื่อที่ทรงพลังในการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในยุคโซเชียลมีเดีย เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส ภาพถ่ายเหล่านี้ก็สามารถเผยแพร่ไปสู่สายตาชาวโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากนานาประเทศให้มาเยือนประเทศไทย

รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้กล่าวยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลทุกท่านและขอบคุณช่างภาพที่เข้าร่วมโครงการด้วยความมุ่งมั่นว่า “ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้เดินทางไปค้นหามุมมองใหม่ๆ ถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าประทับใจเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมไทย ทั้งความเชื่อ ความศรัทธา และพลังของชุมชนออกมาได้อย่างน่าสนใจและขอขอบคุณสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ รวมทั้งท่านคณะกรรมการตัดสินการประกวดภาพทุกท่าน ที่อุทิศเวลาและความตั้งใจในการดำเนินโครงการนี้เป็นอย่างดียิ่งมาโดยตลอด” นางสาวลิปิการ์ กล่าว

จากนั้น นายขจร พีรกิจ อุปนายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานว่า โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อรวบรมภาพถ่ายประเพณีและเทศกาลทั่วประเทศที่มีคุณภาพและสวยงาม เพื่อใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ในการร่วมอนุรักษ์ สืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ  โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานจากงบอุดหนุนของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งมีการจัดประกวดภาพถ่ายทั้งหมด จำนวน 4 ครั้ง  และมีผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดมากถึง 3,603 ภาพ ทั้งหมดเป็นภาพถ่ายในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ได้ภาพที่ทันสมัยและสะท้อนมุมมองใหม่ๆของประเพณีและเทศกาลของไทยได้อย่างดียิ่ง

โอกาสนี้ สวธ.ขอเชิญผู้สนใจชม นิทรรศการภาพถ่าย “ประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย”  ที่จัดแสดงผลงานภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลและผลงานที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการรวมทั้งสิ้น 200 ภาพ  ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวความเชื่อ ความศรัทธา ความสุข ความสนุกสนาน และพลังสามัคคีของชุมชน ผ่านฝีมือช่างภาพนับหลายร้อยชีวิตที่ออกเดินทางไปทุกสารทิศบนผืนแผ่นดินไทย  เพื่อค้นหามุมมองอันน่าประทับใจของประเพณีไทยที่จัดขึ้นทั่วประเทศ มุ่งมั่นสร้างสรรค์ภาพที่พร้อมด้วยสาระคุณค่าและความงามทางศิลปะก่อเกิดความรู้ สร้างความเข้าใจในวิถีวัฒนธรรมที่เป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของแต่ละกลุ่มชนให้กับผู้ชม  ซึ่งจัดแสดงให้ชมแล้วตั้งแต่วันที่ 17 กันยายนถึง 22 กันยายน 2567  ณ บริเวณผนังโถง ชั้น 4-5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

อย่าลืมมาร่วมดื่มด่ำไปกับภาพถ่ายที่สะท้อนชีวิตและประเพณีที่อยู่คู่แผ่นดินไทยมาช้านาน หรือชมความงดงาม ผ่านทาง e-book ภาพถ่ายประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย ที่ลิ้งค์ http://book.culture.go.th/12Traditions/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

ด้วยใจรักและผูกพันในการทำหน้าที่สื่อมวลชนหลากหลาย ทั้งสื่อรัฐและเอกชนมายาวนาน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สาระสำคัญอันเป็นประโยชน์ นำเสนอข่าวที่มีคุณค่า ถูกต้อง รวดเร็วทันใจ เชื่อถือได้ “KIND BUT FIRM”