X

นครพนม ประกาศ เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย อุทกภัย จำนวน รวม 7 อำเภอ นาข้าวน้ำท่วมไปแล้วเกือบ 9 หมื่นไร่  

นครพนม ประกาศ เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน อุทกภัย จำนวน รวม 7 อำเภอ นาข้าวน้ำท่วมไปแล้วเกือบ 9 หมื่นไร่  

 

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 67 ที่จังหวัดนครพนม แม้ระดับน้ำโขงยังลดต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 แล้ว เช้านี้ที่สถานีวัดน้ำบ้านหนองแสง ตำบลในเมือง เช้านี้ อยู่ที่ระดับ 11.23 เมตร ลดลง 14 เซนติเมตร ห่างจากจุดวิกฤต 86 เซนตเมตรมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีปริมาณน้ำฝนในพื้นที่อำเภอตอนในตกเพิ่มขึ้นจากอิทธิพลพายุ ยางิ และซูริคทำให้ลำน้ำสาขา น้ำอูน น้ำสงคราม ยังคงทรงตัว ไหลลงสู่แม่น้ำโขงไม่ต่อเนื่อง เพราะน้ำโขงยังคงสูงกว่า ยังมีผลกระทบในพื้นที่นานนับเดือนแล้ว สำหรับจังหวัดนครพนม ได้ประกาศ เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน อุทกภัย จำนวน รวม 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครพนม ท่าอุเทน นาหว้า บ้านแพง นาทม และศรีสงคราม มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมขังประมาณ 250 หลัง โดยมีน้ำท่วมขังหนักที่สุดที่อำเภอศรีสงคราม แม้ไม่ได้อยู่ติดแม่น้ำโขง แต่ลำน้ำสงคราม ไม่สามารถไหลระบายลงสู่แม่น้ำโขงได้ เนื่องจากน้ำโขงหนุนสูง ทำให้พื้นที่รุ่นต่ำของลุ่มน้ำสงคราม และลำน้ำมูลซึ่งเป็นแอ่งกระทะถูกทั่วมานานหลายสัปดาห์แล้ว เฉพาะอำเภอศรีสงครามคาดว่านาข้าวได้รับความเสียหาย ไม่น้อยกว่า 51,000 ไร่ รองลงมาคืออำเภอนาทม คาดว่านาข้าวเสียหาย ประมาณ 19,000 ไร่ แต่เมื่อรวมกับอำเภออื่นๆ ที่ได้รับพื้นที่ประสบสาธารณภัยคาดว่ามีความเสียหายประมาณ 86,000 ไร่ คาดว่าจะเสียหายทั้งหมด หากระดับน้ำโขง ลำน้ำสาขาลดช้า ทั้งนี้หน่วยงานเกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการสำรวจ ให้การช่วยเหลือชดเชยเยียวยาตามระเบียบทางราชการต่อไป

โดยในภาพรวมระดับน้ำโขงที่ลดลงอย่างต่อเนื่องทำให้น้ำที่เคยเอ่ยท่วมร้านค้าชั้นใต้ดินใกล้ร้านพระยาศรีสัตตนาคราชสูงประมาณ 30-40 ซมขณะนี้ได้รถต่ำกว่าพื้นอาคารประมาณ 40 ซมซึ่งผู้ประกอบการร้านค้าและเทศบาลเมืองนครพนมเตรียมเข้าฉีดล้างทำความสะอาดภายในร้านค้าและบริเวณทางเท้าเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเปิดร้านได้อีกครั้งเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนมในช่วงวันที่ 8-18 ตุลาคม 2567 สำหรับพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดนครพนม ขณะนี้ภาพรวมได้ทยอยเริ่มฟื้นกลับมาเข้าสู่สถานการณ์ปกติและทางจังหวัดนครพนมได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่ายจิตอาสาเข้าพื้นที่ทำความสะอาดฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่พร้อมทั้งจะได้เตรียมมาตรการในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่รับผลกระทบทั้งพี่น้องประชาชนผู้ที่ถูกน้ำท่วมในครัวเรือน และที่ถูกน้ำท่วมในพื้นที่การเกษตรกรรม และการเลี้ยงสัตว์ หากพี่น้องประชาชน ที่ยังไม่ได้ความช่วยเหลือ หรือต้องการความช่วยเหลือ อย่างเร่งด่วน สามารถแจ้งต่อองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นกำนันผู้ใหญ่บ้านหรือสาย ด่วน สาธารณภัย 1784 หรือสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 เพื่อเจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีต่อไป

ขณะเดียวกัน จังหวัดนครพนมได้รับหญ้าแห้ง อาหารสัตว์พระราชทานเพื่อนำไปช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบปัญหาอุทกภัยในเขตพื้นที่อำเภอนาทม และอำเภอศรีสงครามจังหวัดนครพนม โดยมี นายธีรเดชโปสพันธ์ นายอำเภอนาทมพร้อมด้วยสำนักงานปศุสัตว์อำเภอนาทม ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์นครพนม สำนักงานปศุสัตว์อำเภอศรีสงคราม ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์มหาสารคาม กำนันผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกรในพื้นที่อำเภอนาทม และอำเภอศรีสงคราม เข้าร่วมดำเนินการรับมอบในครั้งนี้ เพราะจากสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดนครพนม ทำให้ส่งผลกระทบ ต่อ การดำเนินชีวิต ของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พี่น้องเกษตรกรที่ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์และเกษตรกรรม การรับมอบยาอาหารสัตว์พระราชทาน เพื่อดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร นำไปใช้ในการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ สำหรับการมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานประกอบด้วยพื้นที่อำเภอนาทมและอำเภอศรีสงคราม อำเภอบ้านแพง จำนวน 20,000 กิโลกรัม พร้อมด้วยถุงยังชีพด้านปศุสัตว์ จำนวน 80 ชุด มอบยา รักษาโรค ยาปฏิชีวนะ ยาบำรุง ยาถ่ายพยาธิ อาหารสุนัขและแมว ทั้งหมด 3 อำเภอ ประมาณ 1,500 ตัว ส่วนด้านการช่วยเหลือ พี่น้องที่ บ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วม ทางจังหวัดทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ลงช่วยเหลือมอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือพี่น้องที่เดือดร้อนจากผลกระทบน้ำท่วมในทุกพื้นที่ของจังหวัดนครพนมอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน