X

เศร้า! พบซาก “โลมาริสโซ่” โลมาหายาก ถูกคลื่นซัดมาติดชายหาดกะตะน้อย ต.กะรน จ.ภูเก็ต

ภูเก็ต ชาวบ้านพบซาก “โลมาริสโซ่” น้ำหนัก 199 กว่ากิโลกรัม ถูกคลื่นซัดมาติดชายหาดกะตะน้อย ต.กะรน จ.ภูเก็ต พร้อมกองขยะบนโขดหิน ตรวจสอบเบื้องต้นมีบาดแผลรอยถลอกตามลำตัว

เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ (22 ก.ย.2567)เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.)  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านและ เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดหาดกะรนว่า พบซากโลมาไม่ทราบชนิด ขนาด ใหญ่ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นในกองขยะที่หาดกะตะน้อย ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้มาตรวจสอบด้วย

หลังจากรับแจ้ง จึงประสานไปยัง พ.ต.ท.วิวัฒน์ ชำนาญกิจ รองผกก.ป.สภ.กะรน เพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กะรน และ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพของเทศบาลตำบลกะรนไปช่วยนำซากโลมาขึ้นจากโขดหินนำขึ้นรถของศูนย์ฯ เพื่อนำไปผ่าพิสูจน์ หาสาเหตุการตายของโลมา

จากการตรวจ พบว่า ซากโลมาตัวดังกล่าว เป็นโลมา”ริสโซ่”น้ำหนักกว่า 100 กก.ซึ่งโลมาชนิด เป็นโลมาหายาก ซึ่งอาศัยอยู่ในทะเลน้ำลึก ซากดังกล่าวเป็นโลมาโตเต็มวัย มีความยาวประมาณ 4 เมตร ตรวจสอบตามลำตัวมีบาดแผลรอยถลอกตามลำตัว ซึ่งในช่วงนี้มีมรสุมคลื่นลมแรง คาดถูกคลื่นซัดไปกระแทกกับปะการัง เศษไม้ต่าง ๆ และโขดหิน โดยทางเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก เข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการตายที่จริงอีกครั้งสำหรับโลมาริสโซ่ ตัวขนาดเต็มวัยจะมีความยาว 3-4 ม. น้ำหนัก 500 กก.ลูกแรกเกิดมีความยาว 1.1-1.5 ม. ลักษณะรูปร่าง หัวทู่ มองจากด้านข้างเป็นรูปสี่เหลี่ยม และด้านหน้าของหัวจะมีร่องอยู่ไม่มีจะงอยปากที่ชัดเจน ครีบข้างโค้งยาวและแหลม บริเวณลำตัวมีรอยแผลซึ่งเกิดจากฟันของปลาหมึก หรือรอยฟันที่เกิดจากการต่อสู้กันเอง และพฤติกรรมอาศัยอยู่ตัวเดียวหรือเป็นฝูง 10-100 ตัว แต่บางครั้งอาจจะมากถึง 4,000 ตัว มักพบอยู่ร่วมกับฝูงโลมาปากขวด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน