X

นราธิวาส-“น้ำตกซีโป” กับความทรงจำที่สวยงาม

“น้ำตกซีโป” ที่เคยงดงามในอดีต ทิ้งร่องรอยไว้ดูต่างหน้า หลังดินบนเขาสไลด์ช่วงต้นปี 67 ขณะที่นักท่องเที่ยวยังคงลงเล่นน้ำแม้จะเหลือแค่น้อยนิด

“น้ำตกซีโป” เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงของ จ.นราธิวาส ตั้งอยู่ภายในบริเวณ “อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป” หมู่ 3 ต.เฉลิม อ.ระแงะ คำว่า “สีโป” เป็นภาษายาวีท้องถิ่น หมายถึง ต้นส้านหรือมะตาด จะขึ้นกันหนาแน่นบริเวณน้ำตก จึงเป็นที่มาของชื่อน้ำตกแห่งนี้

ในอดีต “น้ำตกซีโป” เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ความสูงประมาณ 30 เมตร มีทั้งหมด 9 ชั้น คือ แอ่งตะพาบ, แอ่งเสี้ยะ, แอ่งต้นฝรั่ง, แอ่งเนื้อทราย, แอ่งรางน้ำ, แอ่งน้ำสาด, แอ่งจงอาง, แอ่งกวาง และแอ่งนพรัตน์ โดยชั้นที่สวยงามที่สุดคือชั้น 7 ที่มีสายน้ำเป็นวงกว้าง ไหลลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่างแต่ละชั้นอย่างสวยงาม

น้ำตกชั้นแรกอยู่ไม่ไกลจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ มีแอ่งน้ำกว้างที่เกิดจากการสร้างฝายกั้นน้ำ จากที่ทำการอุทยานแห่งชาติจะมีทางเดินขึ้นสู่น้ำตกชั้นต่างๆ วันที่เราเข้าไปเที่ยวชม กะว่าจะลงเล่นน้ำเหมือนกัน แต่ดูๆแล้ว มันเหมาะกับเด็กๆมากกว่า ด้วยความที่ระดับน้ำมันตื้นเกินไป ครั้นจะถ่อสังขารขึ้นไปบนชั้นอื่นๆเพื่อสำรวจความเปลี่ยนแปลง หลังดินสไลด์จากบนเทือกเขาลงมาตามร่องน้ำตก ทำให้หวลคิดไปถึง กระแสน้ำสีขุ่นๆออกส้มๆ ทะลักลงมาอย่างรวดเร็ว เท่านั้นแหล่ะ! ตัดใจนั่งชมธรรมชาติท่ามกลางเสียงนกและเสียงน้ำน่าจะดีกว่า

“อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป” เป็นอุทยานแห่งชาติที่กรมป่าไม้ดำเนินการประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ ใน จ.นราธิวาส เดิมเป็นป่าโครงการไม้กระยาเลย ป่าฝั่งขวาแม่น้ำสายบุรี เป็นเทือกเขาที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า พื้นที่ป่าโครงการ ประมาณ 62,500 ไร่ หรือ 100 ตารางกิโลเมตร เป็นป่าสมบูรณ์ที่เป็นต้นน้ำลำธารและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า พื้นที่แห่งนี้มีความสำคัญที่ทุกคนควรจะช่วยกันอนุรักษ์และรักษาไว้ เพื่อคงความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้และสัตว์ป่า ระบบนิเวศน์วิทยา ทัศนียภาพที่สวยงาม เพื่อเป็นมรดกของ จ.นราธิวาส ส่วนอาณาเขตครอบคลุมถึง 4 อำเภอ 8 ตำบล ประกอบด้วย ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ, ต.กาลิซา, ต.เฉลิม, ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ, อ.รือเสาะ, ต.เชิงคีรี, ต.ซากอ, ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส


ช่วงต้นปี 2567 ใครเลยจะคิดว่า น้ำป่าจากเทือกเขาเมาะแต จะไหลทะลักอย่างรุนแรงและรวดเร็ว มิหนำซ้ำยังซัดเอาท่อนซุงที่อยู่บนเขา ไหลลงมาตามกระแสน้ำอย่างเร็วก่อนจะไปกระแทกต้นไม้ยืนต้นรายทาง จนถอนรากถอนโคนลงมาตามกระแสน้ำเช่นกัน เมื่อทุกอย่างสงบลง “น้ำตกซีโป” ที่งดงามได้อันตรธานหายไป เบื้องหน้ากลายสภาพเป็นลานทรายที่คละกับหินและซากของต้นไม้ ลบภาพความสวยงามที่เคยมี เหลือเพียงร่องรอยที่น่าใจหาย!!


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน