X

อช.สามร้อยยอด จับแก๊งลอบขึ้นเขาขนหินพระธาตุ ได้ ผตห. 7 ราย หินพระธาตุ 120 กก. จยย.13 คัน ยาบ้า 101 เม็ด

อช.เขาสามร้อยยอด  จับแก๊งลอบขึ้นเขาเก็บหินพระธาตุ บริเวณเทือกเขาสามร้อยยอด ได้ผู้ต้องหา 7 ราย  พร้อมของกลางหินพระธาตุกว่า 120 กก.รถ จยย. 13 คัน ยาบ้า 101 เม็ด สารภาพมีออเดอร์จากนายทุนไต้หวัน

(วันนี้ 23 กันยายน 2567) ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด   นายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด พร้อมนายสุพิน สำแดงเดช หัวหน้าชุดลาดตระเวน อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อย เจ้าหน้าที่สายตรวจป้องกันและปราบปราม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และเจ้าหน้าที่รวม 15 นาย ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาชาย 7 คน พร้อมหินพระธาตุของกลาง 3 กระสอบน้ำหนักกว่า 120 กิโลกรัม และอุปกรณ์ต่างๆหลายรายการ รถจักรยานยนต์รวม 13 คัน เรือ 2 ลำ และยาบ้าเม็ดสีส้ม 101 เม็ด นำมาสอบปากคำ ร่วมด้วย นายอำเภอสามร้อยยอด ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด นอกจากนั้นยังมีส่วนหนึ่งที่วิ่งหนีไปได้อีกเกือบ 20 คน

นายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้า อช.เขาสามร้อยยอด กล่าวว่า ผู้ต้องหากลุ่มที่ขึ้นไปลักลอบตัดหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด ในถ้ำมังกรบนยอดเทือกเขาสามร้อยยอด ท้องที่หมู่ 5 บ้านเกาะไผ่ ตำบลไร่เก่า อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งมีความเชื่อเป็นของศักดิ์สิทธิ์ โดยที่ผ่านมามีการใช้เครื่องมือลอบเข้าไปตัดในถ้ำและแบกใส่กระสอบลงมา

จากการตรวจสอบทราบว่า ช่วงนี้มีชาวบ้านลักลอบขึ้นไปเก็บหินพระธาตุ ตามเส้นทางที่จะขึ้นไปถ้ำมังกร เนื่องจากมีเศษหินที่ตัดแล้วป็นจำนวนมาก โดยจะใส่กระสอบทำเป็นเป้สะพายลงมาครั้งละ 30-50 กก. นำไปจำหน่ายได้ครั้งละ 3,000-4,000 บาท เพื่อนำไปแกะเป็นสร้อยข้อมือ สร้อยคอ พระขนาดเล็กและของที่ระลึก ตามออเดอร์ของนายทุนชาวไต้หวัน

ผู้ต้องหาส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านเกาะไผ่ ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด ให้การว่าเป็นการขึ้นไปครั้งแรกเพื่อนำเอาเศษหินมารวบรวมไว้ขาย เชื่อว่าคนกลุ่มนี้รู้จักเส้นขึ้นไปถ้ำมังกร รวมทั้งรู้จักเส้นทางหลบหนีที่มีถึง 3 เส้นทาง ทำให้ยากต่อการติดตามของเจ้าหน้าที่  โดยหนึ่งในผู้ต้องหา 3 รายที่จับกุมได้พร้อมหินพระธาตุของกลาง พบยาบ้า 101 เม็ด ส่วนอีก 4 รายไม่พบของกลาง จึงได้ทำการเปรียบเทียบปรับคนละ 1,500 บาท ฐานเข้าไปในเขตพื้นที่,อุทยานแห่งขาติเขาสามร้อยยอดโดยไม่ได้รับอนุญาต

ล่าสุดหัวหน้าอุทยานได้แจ้งข้อหาการกระทำความผิด ผู้ที่มีหินของกลางตามความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ปี 2562 โดยมีความผิดทั้งเก็บนำพา มีโทษจำคุก หรือทั้งจำและปรับ รวมทั้งบทลงโทษในการเข้ามาในอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยหลังทำบันทึกและทำบัญชีของกลางและแจ้งขอหาความผิดแล้ว ได้นำส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน