X

อบจ.กรุงเก่าหนุน ทสม.จัดกิจกรรมอนุรักษ์แม่น้ำลำคลอง

พระนครศรีอยุธยา-อบจ.หนุน ทสม.จัดกิจกรรม”วันอนุรักษ์ และพัฒนาแม่น้ำ คูคลองแห่งชาติ “สร้างจิตสำนึกคลองสวยน้ำใส

วันที่ 24 ก.ย.ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดผึ่งแดด ต.ทับน้ำ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา นายประพันธ์ ตรีบุบผา รองผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดโครงการเนื่องในวันอนุรักษ์ และพัฒนาแม่น้ำ คู คลองแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 ภายใต้งาน “ร่วมใจภักดิ์ รักษ์แม่น้ำ คู คลอง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72พรรษา” โดยมีนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา นายจิรัญชัย อาทิตย์นพชัย นอภ.บางปะหัน นายสมศักดิ์ สันธินาค นายกสมาคมเครือข่าย ทสม.พระนครศรีอยุธยา นายอธิวัฒน์ สุคนธประดิษฐ์ อดีตรองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และทสม.กว่า 600 คนจาก 16 อำเภอเข้าร่วม โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 23-24 ก.ย.2567

โดยภายในงานมีกิจกรรมทอดผ้าป่าทางน้ำและการร่วมกันเก็บขยะทางน้ำลดมลพิษให้กับคลองทับน้ำ อีกทั้งยังมีการเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการอนุรักษ์แม่น้ำลำคลอง จากนั้นร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลาและเทน้ำอีเอ็มปรับสภาพน้ำในคลอง

นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าคลองทับน้ำแห่งนี้นับเป็นคลองที่สำคัญที่ชาวบ้านทับน้ำได้ใช้ประโยชน์มาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นแหล่งน้ำที่ใช้ในการเกษตร การปลูกผักสวนครัวปลูกมันเทศ ทำนา และใช้ในการอุปโภค-บริโภค เป็นแหล่งอาหาร ตลอดจนได้ใช้ในการสัญจรทางน้ำของชาวบ้าน จึงมีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการบริหารจัดการและดูรักษาแหล่งน้ำที่เอาไว้ให้มีคุณภาพที่ดีและมีประโยชน์ตลอดไป โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความตระหนัก ความรักและห่วงแหน มีจิตสำนึกที่จะร่วมกันดูแล รักษาแม่น้ำ ลำคลลอง และแหล่งน้ำต่างๆ ให้สามารอใช้สำหรับการอุปโภค บริโภค และการเกษตร ตลอดจนเป็นแหล่งน้ำเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ให้คงอยู่กับชุมชน อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรน้ำ แม่น้ำ ลำคลอง ตลอดจนธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ เพื่อนุรักษ์ รักษา วัฒนธรรม ประเพณีของชาวไทย แบบวิถีชีวิตคนลุ่มน้ำให้ดำรงอยู่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ