X
น้ำท่วม

ชาวบ้านหวั่นอุบลฯท่วมแบบเชียงราย

จังหวัดอุบลฯชี้ประเมินถึง 5 ตุลา น้ำยังไม่ท่วม! วอนชาวบ้านตระหนักไม่ตระหนก ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมตอบคำถามเกษตรกรอินทรีย์กินสบายใจ ประเมินความเสี่ยงและเตรียมการจัดการน้ำรับมือภัยพิบัติ ประเมินสถานการณ์น้ำ

  • เกษตรกรในอุบลราชธานีร่วมจังหวัดอุบลราชธานีในการเตรียมรับมือน้ำท่วม
  • มีการประชุมประเมินสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมการล่วงหน้าตลอดเวลา
  • การบริหารจัดการน้ำได้รับการปรับปรุง โดยเฉพาะการพร่องน้ำและการจัดเตรียมหน่วยงานสำหรับการสูบน้ำ
  • เกษตรกรมีการปรับเปลี่ยนวิธีการเพาะปลูกเพื่อรับมือกับการท่วมของน้ำ
  • มีการคาดการณ์ว่าจังหวัดอุบลราชธานีจะไม่เผชิญน้ำท่วมรุนแรงจนถึงวันที่ 5 ตุลาคม

โครงการกินสบายใจ มูลนิธิสื่อสร้างสุข จัดรายการพิเศษ เปิดเวทีสาธารณะ ประเมินความเสี่ยงด้านการจัดการน้ำของหน่วยงานภาครัฐเพื่อเตรียมรับมือภัยพิบัติ  ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ครั้งที่ 1 ประเด็น : เกษตรกรอินทรีย์ กับการรับมือน้ำท่วมอุบลฯ  วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2567

เกษตรกรเตรียมรับมือน้ำท่วมอย่างไร?

สกลกิจ วงศ์พรมมา จาก ศรีบุญมาฟาร์ม  ต.บุ่งไหม อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี หนึ่งในเกษตรกรได้กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของเขาว่า น้ำอยู่ในระดับเฝ้าระวัง และมีการจัดการเพาะปลูกพืชน้ำ เช่น ผักบุ้งแก้ว เพื่อรับมือกับน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ เกษตรกรยังมีการเฝ้าระวังการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง และเตรียมการสูบน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เพาะปลูก

ประภาพร สีบัว ไร่บุญอุ้มบุญอ้นฟาร์ม  ต.ไร่ใต้ อ.พิบูลมังสาหาร กล่าวถึงการเตรียมตัวรับมือน้ำท่วมว่า ขณะนี้เกษตรกรในพื้นที่ไร่ใต้ อำเภอพิบูลมังสาหาร กำลังเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังในพื้นที่ที่อาจถูกน้ำท่วม นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านเพื่อป้องกันความเสียหาย เนื่องจากพื้นที่บ้านส่วนใหญ่ในเขตนี้จะถูกน้ำท่วมก่อนพื้นที่เพาะปลูก

การประเมินสถานการณ์และการเฝ้าระวังของชุมชน?

บุญทัน เพ็งธรรม นักสื่อสารภัยพิบัติชุมชน ให้ข้อมูลว่า ปีนี้ชุมชนมีความอุ่นใจมากกว่าปีก่อน เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐมีการจัดการน้ำและเฝ้าระวังอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการพร่องน้ำและการจัดตั้งทีมเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง บุญทัน ยังกล่าวถึงการประสานงานที่ดี ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและชาวบ้าน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วม และการเตรียมพร้อมล่วงหน้าได้ทำให้ชาวบ้านมั่นใจในปีนี้มากขึ้น

การบริหารจัดการน้ำของหน่วยงานภาครัฐปีนี้เป็นอย่างไร?

ชัชวาลย์เบญจสิริวงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีได้ระบุว่า การบริหารจัดการน้ำในปีนี้มีความรัดกุมกว่าปีที่ผ่านมา มีการพร่องน้ำตั้งแต่ช่วงก่อนฤดูฝน เพื่อให้พื้นที่สามารถรับน้ำได้มากขึ้นหากมีปริมาณน้ำฝนเพิ่ม นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมชลประทาน ได้มีการเตรียมเครื่องมือและกำลังคนเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำท่วมในกรณีฉุกเฉิน

คาดการณ์สถานการณ์น้ำ 2567

ตามที่รองผู้ว่าฯ ได้ให้ข้อมูล การประเมินสถานการณ์น้ำได้คาดการณ์ไว้ว่า ถึงวันที่ 5 ตุลาคม จังหวัดอุบลราชธานีจะยังไม่เผชิญกับน้ำท่วมรุนแรง โดยอ้างอิงจากข้อมูลการพยากรณ์อากาศและสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำต่าง ๆ การบริหารจัดการพร่องน้ำและการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยง และจะได้ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

การเตรียมรับมือภัยพิบัติน้ำท่วมในจังหวัดอุบลราชธานีในปีนี้ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดทั้งในด้านการบริหารจัดการน้ำของหน่วยงานภาครัฐ และการปรับตัวของเกษตรกรในพื้นที่ ความร่วมมือระหว่างทุกฝ่ายเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นและลดผลกระทบต่อประชาชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS