X

สงขลา ฝนตกหนักต่อเนื่อง ชุมชนเฝ้าระวังฯในพื้นที่เทศบาลเมืองสะเดา น้ำท่วมแล้ว

สงขลา-สะเดา เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลทำให้พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองสะเดาได้รับผลกระทบแล้ว เมื่อมวลน้ำทะลักเข้าบ้านช่วงเวลาประมาณ 04.00 น.ชาวบ้านเร่งขนย้ายสิ่งของไว้บนที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย ส่วนเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือ

27 กันยายน 2567 หลังจากที่เกิดฝนตกหนักเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (26 ก.ย.) ในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ส่งผลให้พื้นที่โดยรวมซึ่งชุ่มน้ำอยู่แล้ว เกิดน้ำเอ่อล้นท่วมขังถนนกาญจนวนิชหลายจุด รวมทั้งพื้นที่การเกษตรในหลายหมู่บ้าน เช่นบ้านทับโกบ หมู่ที่ 4 ต.สำนักขาม รอบนอกบ้านปริก เป็นต้น

สำหรับในพื้นที่เทศบาลสะเดา ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ได้แก่ชุมชนบ้านทุ่ง มวลน้ำจาก ต.สำนักขาม ได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในช่วงเวลาประมาณ 04.00 น.ที่ผ่านมา ได้รับความเดือดร้อนกว่า 10 ครัวเรือน ชาวบ้านต้องขนของไว้ที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย รวมถึงย้ายสัตว์เลี้ยงไปยังพื้นที่น้ำท่วมไม่ถึงเพื่อความปลอดภัย ส่วนถนนในชุมชนบางช่วงมีน้ำท่วมขัง เด็กๆ ต่างออกมาเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน

ชาวบ้านผู้ประสบภัยรายหนึ่งบอกว่า น้ำเริ่มเข้าบ้านเมื่อช่วงหัวรุ่งโดยตื่นขึ้นมาดูพบว่าน้ำเข้ามาปริ่มๆ จนท่วมหลังเท้า พออยู่ไปๆ ก็ขึ้นมาเรื่อยๆ จนเกือบถึงเข่า ข้าวของต่างๆ ต้องยกไว้ที่สูงซึ่งสามารถเก็บได้ทัน ไม่เสียหาย ซึ่งที่บ้านน้ำจะท่วมบ่อยมากเนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำ ท่วมทุกครั้งหากฝนตกหนักเพราะน้ำไหลไม่ทัน

นายวัชชพล ปริสุทธิ์กุล นายกเทศบาลเมืองสะเดา บอกว่าจากการติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลฯ หลังจากที่มีฝนตกหนัก ในตอนนี้ในชุมชนบ้านทุ่งน้ำขึ้นหลักๆ น้ำมาจากคลองที่เขาเล่ คลองลาปังสำนักขาม แล้วมาสบทบที่บ้านทุ่งทำให้น้ำเอ่อขึ้นมา เรามีแผนที่จะรับมือไว้

เบื้องต้นบ้านไหนที่ไม่สามารถออกมาที่ตลาดได้ เราได้เตรียมอาหาร (ข้าวกล่อง) ไว้แล้ว ผู้ที่ได้รับผลกระทบชุดแรก ก็แถวทุ่งปราบ ระยะที่สองเช่นที่ รพ.สะเดาเมื่อคืนน้ำขึ้น ส่วนตอนนี้น้ำลดแล้ว ทางเทศบาลฯได้นำรถฉีดน้ำรถดับเพลิง รถน้ำ พร้อมเจ้าหน้าที่ ไปช่วยทำความสะอาด นอกจากนั้นยังสำรวจพื้นที่ ตรงไหนมีน้ำขังก็ได้เตรียมรถขุดลอกคลองเพิ่มเติม

สำหรับในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลเมืองสะเดา มีทั้งหมด 19 ชุมชน ที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมมี9 ชุมชนได้แก่ ชุมชนบ้านทุ่ง ชุมชนบ้านไพร ชุมชนสะพานม้า ชุมชนท่าพรุ 1 ชุมชนท่าพรุ 2 ชุมชนวังทง ชุมชนวังสำราญ ชุมชนเขาเล่ ชุมชนทุ่งปราบ ชุมชนไทรงามสัมพันธ์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสะเดา ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบสถานการณ์โดยตลอด

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด