X

ศาลตัดสินจำคุกอดีตนายก อบต.วัฒนานคร จ.สระแก้ว 6 ปี 8 เดือน ในความผิดใช้รถหลวงในงานส่วนตัว 

สระแก้ว – สำนักงาน ปปช.สระแก้ว ระบุศาลตัดสินจำคุกอดีตนายก อบต.วัฒนานคร จ.สระแก้ว 6 ปี 8 เดือน ในความผิดใช้รถหลวงในงานส่วนตัว

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.67 ผูัสื่อข่าวรายงาน สำนักงานงาน ปปช.ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้เผยแพร่เอกสารคำพิพากษา ของศาลอุทธรณ์ภาค 2 ในคดีที่ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัฒนานคร จ.สระแก้ว เป็นจำเลย ในระหว่างการแถลงข่าวผลการปฎิบ้ติงานในรอบปีงบประมาณ 2567 ที่ผ่านมา โดยคดีนี้ ปปช.สระแก้ว ได้รับการร้องเรียนว่า นายประยูร เรียเต็ม ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง นายก อบต. ได้นำรถยนต์ของ อบต.ไปใช้ในกิจการส่วนตัว หลังจากได้ไต่สวนแล้ว คดีมีมูล คณะกรรมการ ปปช.จึงมีคำวินิจฉัย ในการประชุมครั้งที่ 51/63 เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 63 ว่าการกระทำของนายประยูร เป็นความผิดตามกฎหมายอาญา และกฎหมายอื่น หลายบทหลายมาตรา


ทั้งนี้ ในเอกสารเผยแพร่ดังกล่าว ปปช.ได้ชี้มูลความผิดของนายประยูร ว่าใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ หรือเจ้าของทรัพย์นั้น และฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฎิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฎิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และ 157 และมีมูลความผิดฐานกระทำการฝ่าฝืนต่อความสงบเงียบร้อย หรือสวัสดิภาพของประชาชน หรือละเลยไม่ปฎิบัติตามหรือปฎิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ ตาม พรบ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ 2537 แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 92


อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นคดีจึงได้ถูกนำเข้าสู่การคพิจารณาของศาลและมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่า การกระทำของนายประยูร จำเลย มีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 151 หลายกรรมต่างกันให้จำคุกกระทงละ 5 ปี ปรับกระทงละ 30,000 บาท ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณานับเป็นเหตุบรรเทาโทษ ลดให้เหลือ กระทงละ 3 ปี 4 เดือน และปรับกระทงละ 20,000 บาท รวม 2 กระทง รวมโทษจำคุก 6 ปี 8 เดือน โทษปรับลดลงเหลือ 40,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี

—————————–
ข่าวโดย/สมยศ สินธุพันธ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"