X

ตรัง เงินหมื่นทำบรรยากาศซื้อขายขนมบุญสารทเดือนสิบคึกคัก

ที่ตลาดสดนาเมืองเพชร ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง พบว่าประชาชนเดินทางเลือกซื้อข้าวของไว้สำหรับการทำบุญใหญ่สารทเดือนสิบ ซึ่งเป็นบุญประเพณีใหญ่ประจำปีของพี่น้องชาวภาคใต้ โดยเฉพาะประเภทขนมที่ขาดไม่ได้ ต้องใช้ในการทำบุญเดือนสิบทั้ง ขนมพอง ขนมลา ขนมบ้า ทอดมัน ขนมต้ม ขนมเทียน รวมทั้งผลไม้ อาหารแห้ง ขนมเค้ก ของหวานและของคาว ถูกพ่อค้า แม่ค้านำมาวางขายกันคึกคัก ประชาชนเดินทางมาซื้อไม่ขาดสายและจะหนาแน่นมากยิ่งขึ้นตลอดทั้งวันนี้ เพื่อเตรียมนำไปใช้ในการทำบุญที่วัด ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นวันส่งตายายในวันพรุ่งนี้ (2 ตค.67)

โดยพ่อค้าแม่ค้าทุกร้าน บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2567 เป็นต้นมา เศรษฐกิจไม่ดี ขายของแทบไม่ได้ ประชาชนขาดกำลังซื้อ โดยเฉพาะภาคใต้มีฝนตกชุกมาโดยตลอด ทำให้กรีดยางไม่ได้ แต่มาถึงการทำบุญใหญ่รอบนี้ ทั้งฝนหยุดตก ยางราคาดีทำให้ประชาชนเริ่มมีรายได้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้แก่ประชาชนกลุ่มเปราะบางและผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้สภาพการซื้อขายสินค้ากลับมาคึกคักขึ้นในทันที ประชาชนมีเงินมาจับจ่ายซื้อข้าวของสำหรับการทำบุญใหญ่ แต่ละคนซื้อทั้งนำไปสำหรับการทำบุญให้ตายาย และซื้อเป็นของฝาก ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าต่างพร้อมใจกันไม่มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใดแม้วัตถุดิบในการทำขนมจะมีการปรับราคาขึ้นทุกชนิดก็ตาม

โดยขนมเดือนสิบและสิ่งของอื่นๆ ที่จำเป็น จำหน่ายราคาตั้งแต่ถุงและกล่องละ 20 -50 บาทเท่านั้น และมีการนำมาจัดรวมเป็นแพ็ค เช่น ขนม ผลไม้ ข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งประหยัดกว่าการแยกซื้อแต่ละชนิด เพื่อดึงดูดลูกค้าด้ว

ขณะที่บางร้านเช่น ร้านอวยพร ขนมรู ขนมบ้า ซึ่งปกติทำขนมเดือนสิบขายที่หน้าร้านภายในตลาดทุกวันอยู่แล้ว ก็ได้ระดมคนในครอบครัวนับ 10 คน มาทำขนมกันกลางตลาด ขายจนทำแทบไม่ทัน โดยยกมา 2 เตา คือ ทำขนมดีซำ (ขนมรู) และขนมบ้า โดยมีทั้งออเดอร์เข้ามาก่อน และลูกค้าที่เดินทางมาซื้อที่หน้าร้าน โดยบอกว่า จากเดิมเตรียมแป้งทำขายวันละ 30-50 กก. แต่ขณะนี้ต้องเตรียมแป้งเพิ่มเป็นวันละประมาณ 100 กก. ส่วนขนมลาทำมาจากบ้าน ราคาขายก็เช่นกัน ไม่มีการปรับ แต่ขายในปริมาณมาก เพื่อให้อยู่ได้ทั้งร้านค้าและลูกค้าที่มาซื้อ ทั้งนี้ ที่บรรยากาศคึกคัก เชื่อว่ามาจาก 3 ปัจจัยคือ ฝนหยุดตก ยางราคาดี และมีเงินดิจิทัลเติมเข้ามา ทำให้การค้าขายคึกคักขึ้นอย่างมากในทันที

สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบของพี่น้องชาวภาคใต้ จะมีขึ้น 2 ครั้ง คือ ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 หรือ วันรับตายาย และวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 หรือวันส่งตายาย ซึ่งจะมีพิธีชิงเปรต ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพรุ่งนี้ 2 ต.ค. 67

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน