X

ททท.พังงา เปิดตัวเส้นทางสายบุญ 9 อ๊าม 9 พร 9 อ๊าม 9 เมนู อิ่มบุญ 9 บาท ส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงประเพณีถือศีลกินผัก

พังงา-ททท.พังงา เปิดตัวเส้นทางบุญ 9 อ๊าม 9 พร 9 อ๊าม 9 เมนู อิ่มบุญ 9 บาท ส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงประเพณีถือศีลกินผัก

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา นำคณะสื่อมวลชนและอินฟลูเอนเซอร์ด้านการท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมเปิดตัวเส้นทางสายบุญ 9 อ๊าม 9 พร 9 อ๊าม 9 เมนู อิ่มบุญ 9 บาท ส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงประเพณีถือศีล-กินผักของจังหวัดพังงา โดยนำคณะเดินทางไปไหว้เทพเจ้าขอพรตามอ๊าม หรือว่าศาลเจ้าต่างๆในพื้นที่จังหวัดพังงารวม9อ๊าม พร้อมกับชิมเมนูอาหารเจที่ขึ้นชื่อของแต่ละอ๊ามที่ทำเลี้ยงผู้ร่วมประเพณีถือศีลกินผักตลอด9วัน9คืน ซึ่งเป็นเมนูสูตรเด็ดของแม่ครัวในตำนานของแต่ละอ๊ามที่บอกว่า 1 ปี ออกเสริฟเพียง 1 ครั้งต้องห้ามพลาด มีเมนูพะโล้อ๊ามเจ้าแม่กวนอิมตะกั่วป่า เมนูยำเต้าหู้ยี้สูตรลับอ๊ามห้องแถวตะกั่วป่าของอ๊ามกู่ใช่ตึ๋ง เมนูเต้าฮู้น้ำแดงอ๊ามเจ้าพ่อกวนอู ซิ่นใช่ตึ๋งตะกั่วป่า                                 เมนูมะพร้าวคั่วอ๊ามปุ้นเถ่าก้งคึกคัก เมนูมะเขือม๊อบอ๊ามเล่งสั้นเก้งท้ายเหมือง เมนูอาจาดโบราณอ๊ามฮกเล่งเก้งตลาดโคกกลอย เมนูน้ำชุปเต้าหู้ยี้อ๊ามกระโสมเต้าโบ้เก้ง เมนูแกงขี้เหล็กอ๊ามเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ ตัวเมืองพังงาและเมนูหลนเต้าเจี้ยวอ๊ามปุ้นเถ่าก้งถ้ำน้ำผุด ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมแต่ละคนเมื่อได้ชิมต่างบอกว่าเด็ดจริงๆ

นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานพังงา กล่าวว่า งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดพังงา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 นับเป็นอีกหนึ่งสินค้าทางการท่องเที่ยวที่เป็นจุดแข็งของพื้นที่ ที่จะกระตุ้นนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้าพื้นที่และเป็นเครื่องมือส่งเสริมการขายการท่องเที่ยวในการส่งเสริมเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ชุมชน เพิ่มอัตราการเข้าพัก เพิ่มจำนวน เพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวภาพรวมเดือนตุลาคม ช่วงไตรมาส 4 ของพังงาคึกคักอย่างแน่นอน

การจัดงานประเพณีปีนี้นอกจากความเชื่อความศรัทธาของชาวพังงาที่สืบสานพิธีกรรมของงานประเพณีที่ดีงาม อาทิ พิธียกเสาโกเต้ง พิธีบูชาดาว พิธีสะเดาะเคราะห์ พิธีแห่พระของแต่ละศาลเจ้าโดยเฉพาะขบวนแห่พระแบบดั้งเดิมและการจุดปะทัดล้านนัดในย่านเมืองเก่าตะกั่วป่า ในวันที่ 8 ตุลาคม และขบวนแห่พระรอบตัวเมืองพังงาในวันที่ 9 ตุลาคม และพิธีกรรมอื่นๆ ของแต่ละศาลเจ้าตลอด 9 วัน 9 คืน ที่เป็นจุดขายหลักแล้ว  ททท. สำนักงานพังงา ยังได้ผนึกกำลังร่วมกับ ภาครัฐ ภาคเอกชนในจังหวัดพังงาจัดกิจกรรมเสริมสร้างบรรยากาศเมือง ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดการเดินทางกระจายตัว โดย ททท.สำนักงานพังงาได้สร้าง 3 จุดเช็กอินที่หน้าสำนักงาน ททท.พังงา  ที่ศาลเจ้ากระโสมและที่เมืองเก่าตะกั่วป่า ให้นักท่องเที่ยวได้เก็บเป็นภาพความประทับใจกัน นอกจากนี้ยังได้จัดทำเส้นทางสายบุญ 9 อ๊าม 9 พร 9 อ๊าม 9 เมนู ให้นักท่องเที่ยวได้ขอพรเสริมศิริมงคลและตามชิมเมนูอาหารเจสูตรเด็ดของแต่ละศาลเจ้า ที่มีให้ชิมเพียงปีละครั้งเท่านั้น

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขายการท่องเที่ยว ททท.พังงาได้กระตุ้นให้เกิดการค้างพำนักในพังงา  โดยนักท่องเที่ยว 2,500 ท่านแรกจะได้รับกางเกงขาวสกรีน Amazing Phangnga ทันทีเมื่อเข้าพักกับ 35 โรงแรมที่เขาหลัก ตะกั่วป่า ตัวเมืองพังงา บ่อแสน ทับปุดและโคกกลอยที่ได้ตอบรับเข้าร่วมกิจกรรม และยังได้จัดของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกเพิ่มเติมเมื่อเช็กอินหน้า ททท. สำนักงานพังงาอีกด้วย ในส่วนอำเภอตะกั่วป่ายังได้จัดให้มีขบวนแห่งานประเพณีกินผักรอบตัวเมืองตะกั่วป่าในช่วงเช้าวันที่ 4 ตุลาคม สำหรับหน่วยงานท้องถิ่น อาทิ เทศบาลเมืองพังงา เทศบาลเมืองตะกั่วป่า เทศบาลตำบลกระโสม เทศบาลตำบลทับปุด เทศบาลตำบลท้ายเหมือง เทศบาลตำบลคึกคัก และเทศบาลตำบลโคกกลอย ได้มีการจัดกิจกรรมอิ่มบุญ 9 บาทและตั้งซุ้มโรงทานฟรีตามพื้นที่ดังกล่าวนอกจากเสริฟอาหารเจแล้ว ยังได้สร้างบรรยากาศ จัดกิจกรรมการแสดงต่างๆ เพื่อสร้างความสนุก ความคึกคักกระตุ้นนักท่องเที่ยวและคนทั่วไปได้มาร่วมงานประเพณีที่พังงาตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืนต่อเนื่องมากขึ้น   ทั้งนี้ติดตามรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ เฟชบุ๊ก “ททท.สำนักงานพังงา” เพจ “ชวนกันเที่ยวใต้” หรือ    โทรศัพท์ 076413400-1 สุขทันทีที่เที่ยวพังงา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข