X

สุดฮือฮา! ชาวบ้านนาเหนือตรัง แห่หมรับการเมือง “VIP ชั้น14 รพ.ตำรวจ” ในงานบุญเดือนสิบส่งตายาย สร้างสีสันสุดคึกคัก

ตรัง-สุดฮือฮา! ชาวบ้านนาเหนือตรัง ผุดไอเดียทำหมรับการเมือง “VIP ชั้น14 รพ.ตำรวจ” แห่ในงานบุญสารทเดือนสิบส่งตายาย สร้างสีสันสุดคึกคัก ศิลปินผู้จัดทำ ระบุกุศโลบายสืบสานประเพณีดีงามปักษ์ใต้ พ่วงสะท้อนภาพความเหลื่อมล้ำในสังคม เผยจี๊ดจ๊าดทุกปี ทำมาแล้วทั้ง เรือดำน้ำลุงตู่-พานรัฐธรรมนูญ-รถแข่ง THE FAST

วันที่ 2 ต.ค.2567 ที่วัดโคกยาง ต.โคกยาง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งที่วัดได้จัดพิธีงานบุญสารทเดือนสิบ โดยวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของบุญเดือนสิบ ซึ่งชาวภาคใต้เรียกว่า “วันส่งตายาย” โดยบรรยากาศที่วัดโคกยางเป็นไปอย่างคึกคัก มีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาทำบุญเป็นจำนวนมากนับพันคน ทั้งมาเดี่ยวและมาทั้งครอบครัว เป็นการสืบสานกระเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป ตลอดจนเป็นการแสดงความรักกตัญูแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับบรรยากาศทำบุญส่งตายายที่วัดโคกยางคึกคักและเต็มไปด้วยสีสันทุกปี โดยบรรดาแต่ละหมู่บ้านกว่า 10หมู่บ้าน จะร่วมแรงร่วมใจกันจัดขบวนแห่หมรับเข้าวัดตามธรรมเนียมประเพณีเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร โดยมีนางรำ ขบวนกลองยาว และชาวบ้านที่แต่งกายสีสันสดใสนำหน้าหมรับ และที่เป็นสีสันคือหุ่นเปรตซึ่งขาดไม่ได้สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบ แต่ไฮไลท์ที่ได้รับความสนใจจากผู้มาทำบุญเป็นอย่างมาก คือ ขบวนแห่หมรับจากบ้านนาเหนือ ต.คลองลุ อ.กันตัง จ.ตรัง ที่มาร่วมด้วยและสร้างเสียงฮือฮาในทุกๆปี นับตั้งแต่ปี 2565 ที่เคยทำขบวนหมรับ “เรือดำน้ำ” ต่อมาปี2566 ทำหมรับ “พานรัฐธรรมนูญ” ในยุครัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาแล้ว

โดยมาปีนี้(2567) ชาวบ้านนาเหนือก็ยังคงสีสันเป็นที่ฮือฮาเหมือนเดิม ด้วยการทำขบวนหมรับ “VIP ชั้น14 รพ.ตำรวจ” ซึ่งใช้เวลาร่วมแรงร่วมใจจัดทำกันกว่าครึ่งเดือน โดยหมรับ “VIP ชั้น14 รพ.ตำรวจ” จัดทำเป็นตึกรพ.ตำรวจ แบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นล่างมีลูกกรงที่ขังคนไว้ภายใน ขณะที่ชั้นบนระบุเป็น “VIP ชั้น14 รพ.ตำรวจ” เป็นห้องกว้างโอ่อ่า มีชายชื้อดังนั่งไขว่ห้างบนโซฟา โดยมีเฝือกอ่อนที่คอ ขณะที่ชั้นดาดฟ้ามีเฮลิคอร์ปเตอร์ลำสีแดงจอดอยู่ โดยมีสวิชปิดเปิดใบพัดหมุนได้ ขณะที่ชั้นลอยด้านหน้าอาคาร บรรจุสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับสารทเดือนสิบ คือ ขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า ขนมดีซัม หรือขนมรู และขนมกง ตามความเชื่อที่ว่าขนมทั้ง 5 อย่างเป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งของเครื่องใช้ ซึ่งผู้ล่วงลับสามารถนำไปใช้เป็นยานพาหนะ เครื่องนุ่งห่ม เครื่องประดับ เงินทอง และของเล่นตามประเพณี โดยระหว่างขบวนแห่เดินเข้าวัด บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก ชาวบ้านนาเหนือที่สวมเสื้อแดงยกทีมได้ร้องรำนำขบวนหมรับกันอย่างสนุกสนานครื้นเครง ท่ามกลางความสนในจากผู้มาทำบุญรุมถ่ายภาพเป็นจำนวนมาก สร้างบรรยากาศสนุกสนานตามประเพณีงานบุญชาวปักษ์ใต้

นายจิรพัฒน์ เกิดดี ศิลปินอิสระ ชาวบ้านชุมชนบ้านนาเหนือ ต.คลองลุ อ.กันตัง จ.ตรัง หนึ่งในคณะผู้จัดทำหมรับ “VIP ชั้น14 รพ.ตำรวจ” ของชุมชนบ้านนาเหนือ เปิดเผยว่า ประเพณีเดือนสิบของวัดโคกยางได้หมุนกลับมาครบอีกปี และปีนี้พบว่าชาวบ้านมาทำบุญกันเยอะมากกว่าปีก่อนๆ สำหรับหมรับ “VIP ชั้น14 รพ.ตำรวจ” ที่ชุมชนบ้านนาเหนือทำมาเข้าร่วมในงานบุญครั้งนี้นั้น เราใช้เวลาทำกว่าครึ่งเดือน โดยทำขึ้นมาจากแนวคิดที่ต้องการสอดแทรกเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำทางสังคม ผ่านการออกแบบจัดทำเป็นหมรับเพื่อนำมาสนุกกันในขบวนแห่ เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราติดตามบ้านเมืองของเรา ซึ่งมีหลายยุคหลายช่วงตอนที่มีความสำคัญ ชุมชนบ้านนาเหนือเรามักหยิบเอาเรื่องราวของบ้านเมืองมาทำจาด หรือ หมรับ ในงานเดือนสิบอยู่เสมอ และปีนี้เราเห็นได้ถึงความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เป็นการนำเสนอประเด็นผ่านการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการช่วยกันคิด ช่วยกันทำ จนได้หมรับที่สะท้อนสังคมขึ้นมา

“เพราะนอกจากเราจะยังสืบสานประเพณีพื้นบ้านอันดีงาม ได้สนุกกันในหมู่คนในชุมชน เพิ่มสีสันให้กับประเพณีแล้ว เรายังสามารถสอดแทรกแนวคิด วิถีชีวิต สังคมและความเป็นไปของบ้านเมืองเราให้คนในชุมชนรวมถึงคนนอกที่ได้รับรู้กิจกรรมนี้ได้ด้วย สำหรับประเพณีเดือนสิบของวัดโคกยาง สืบทอดกันมายาวนานแล้ว และมีการอนุรักษ์ไว้ต่อเนื่อง ทุกปีลูกหลานจากแดนไกลจะกลับบ้านมาทำบุญ จึงอยากเชิญชวนถ้ามีโอกาสขอให้มาเที่ยวหรือร่วมบุญกันได้ทุกปี”นายจิรพัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับชุมชนบ้านนาเหนือได้สร้างสีสันการแห่หมรับมาที่วัดโคกยางเป็นประจำทุกปีและเนื่องจากเป็นชุมชนเข้มแข็งสามัคคี ที่มักติดตามข่าวสารและมีความตื่นตัวต่อเหตุการณ์บ้านเมือง ในทุกๆปีก็จะหยิบเอาเหตุการณ์บ้านเมือง หรือเหตุการณ์ที่น่าสนใจของแต่ละปีมาเป็นจุดเด่นในการทำหมรับ เช่น ทำเป็นเรือดำน้ำจำลอง , ทำรถซิ่งเลียนแบบภาพยนตร์ เรื่อง THE FAST เร็วแรงทะลุนรก , ทำเป็นพานรัฐธรรมนูญ เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน