X

ชัยภูมิเร่งปรับแผนรับมือจากน้ำท่วมเข้าสู่ภาวะฝนทิ้งช่วงแล้งยาวข้ามปี!

ชัยภูมิ – หลังร่องมรสุมพาดผ่านสลายตัวลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในช่วงจากหลังวันที่ 2-3 ต.ค.67 จากนี้ไป ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จะเกิดฝนทิ้งช่วงยาวไปจนถึงปีหน้า 2568

เมื่อเวลา 14.00น.วันที่ 2 ตุลาคม 2567 นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เรียกประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคณะทำงานติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ล่าสุดวันนี้ ก่อนที่ทาง นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ออกมาเปิดเผยแจ้งถึงการติดตามสถานการณ์การน้ำ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยผ่านไปถึงประชาชนชาว จ.ชัยภูมิ ในทุกพื้นที่ ล่าสุด สรุปรายงานสถานการณ์ดังกล่าว ทางสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดชัยภูมิ รายงานว่าหลังเกิดร่องมรสุมพาดผ่านในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ในช่วงระหว่างวันที่ 1-3ต.ค.67 นี้ ได้มีการสลายตัวลงแล้ว และจากหลังวันที่ 3 ต.ค.นี้เป็นต้นไปยาวจนถึงช่วงกลางเดือน ต.ค.67 จะทำให้ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เกิดฝนทิ้งช่วงลดลงต่อเนื่องและจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวในช่วงกลาง ต.ค.67 ที่จะเริ่มมีอุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 14-16 องศาเซลเซียส ไปจนถึงสิ้นปี 2567 ต่อเนื่องข้ามยาวไปจนถึงปีหน้า 2568

รวมทั้งในพื้นที่จากกการติดตามโครงการชลประทานในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาพรวมทั้งหมด มีน้ำเก็บกักในแหล่งเก็บกักน้ำในเขื่อนอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และกลางทั้งหมดรวม 14 แห่ง มีน้ำเหลือเก็บกักส่วนใหญ่ยังน้อยมากตั้งแต่ 40-70 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำที่เต็มความจุเพียง 3 แห่ง ที่เขื่อนลำปะทาวล่าง อ่างเก็บน้ำช่อระกา และอ่างเก็บน้ำบ้านเพชร อ.ภูเขียว

ซึ่งในภาพรวมถือว่า จ.ชัยภูมิ ในจากนี้ไปหลังจะเกิดฝนทิ้งช่วงในด้านการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ในปี 2567 นี้ คงไม่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ขึ้นได้แล้วในปีนี้ ซึ่งที่ผ่านมาในภาพรวมสถานการณ์การเกิดน้ำท่วมน้ำหลากท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ในปีนี้ มีผลกระทบในพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมหนัก และบ้านเรือนบางส่วนไม่มากหลักสิบหลังที่เป็นจุดน้ำหลากไหลผ่านลุ่มต่ำเป็นประจำในช่วงเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.คอนสวรรค์,ภูเขียว,บ้านแท่น,เมืองชัยภูมิ,แก้งคร้อ และ อ.จัตุรัส จากที่ จ.ชัยภูมิ มีทั้งหมด 16 อำเภอ กระทบบางส่วนใน 25 ตำบล จากทั้งหมด 124 ตำบล กระทบในบางส่วนใน 98 หมู่บ้าน จากทั้งหมดกว่า 1,620 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรที่คาดว่าจะเสียหายประมาณกว่า 10,000 ไร่ ที่ยังต้องรอดูหลังจากนี้ไปน้ำจะลดลงต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะมีพื้นที่บางส่วนที่ไม่ได้รับความเสียหาย ที่อยู่ระหว่างสำรวจให้ความช่วยเหลือพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดตามความชัดเจนที่ถูกต้องตามระเบียบราชการเพื่อการช่วยเหลือได้ต่อไป รวมทั้งพื้นที่เส้นทางถนนต่างๆในพื้นที่ที่เกิดความเสียหายก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจลงไปซ่อมแซมให้กลับคืนมาใช้ได้ตามเดิมโดยเร็วต่อไปด้วย

และจากนี้ไปหลังวันที่ 3 ต.ค.ยาวไปจนถึงเดือน พ.ย.2567 นี้ ทางคณะทำงานติดตามสถานการณ์น้ำจังหวัดชัยภูมิ ก็เตรียมปรับแผนจากการรับมือน้ำท่วมมาเป็นการเตรียมแผนเพื่อรับมือปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ต่อจากนี้ไปยาวข้ามปีไปจนถึงปีหน้า 2568 นี้ด้วย ซึ่งจะต้องมีแผนการจัดการบริหารการน้ำที่เหลือเก็บกักทั้งหมดใน จ.ชัยภูมิ ในทุกพื้นที่ ที่ถือว่ามีน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ที่จากนี้ไปต้องมีการใช้น้ำกันอย่างประหยัดและให้คุ้มค่ามากขึ้น ที่ในส่วนของปัญหาการขาดแคลนน้ำผลิตประปา น่าจะไม่มีผลกระทบยาวไปถึงปีหน้าได้ แต่ในส่วนน้ำด้านการเกษตรที่อาจจะมีไม่เพียงพอ ที่จะต้องมีการบริหารจัดงานน้ำที่นำไปใช้ด้านการเกษตรให้คุ้มค่าให้ประชาชนมีรายได้มีอาชีพจากการเกษตรที่คุ้มค่า หากจุดไหนหรือในพื้นที่ใด ในทุกอำเภอจะต้องมีความชัดเจนในการจัดการบริหารน้ำที่เห็นว่าหากจะปลูกข้าวนาปรังแล้วไม่คุ้มค่ามีน้ำไม่เพียงพอ ก็ควรจะสร้างอาชีพจากการเกษตรด้วยการปลูกพืชประเภทอื่นที่ใช้น้ำน้อย ที่ก็จะพอทำให้ประชาชนมีการเพาะปลูกมีรายได้จากการเพาะปลูกพืชอื่นๆ แทนได้

ซึ่งจะเป็นวิธีที่แต่ละพื้นที่จากนี้ไป ของ จ.ชัยภูมิ จะต้องช่วยกันหาแหล่งเก็บกักน้ำในส่วนพื้นที่ที่ยังน้ำล้นออกมาขณะนี้บางส่วน เพื่อหาแหล่งระบายไปช่วยกันเก็บกักไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งในปีนี้ ที่จะสามารถมีจุดแหล่งน้ำไว้รองรับการแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำน้อยในปีนี้ที่อาจจะกระทบต่อการทำการเกษตรยาวข้ามปีไปถึงปีหน้า ปี 2568  ในแต่ละพื้นที่ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้จากนี้ต่อไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]