X

ลำปางสืบสานประเพณี แห่ก๋วยสลากหลวง มีหมูเด้ง จำลองร่วมขบวน

 

เมื่อที่ 2 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ทีาบริเวณถนนเชื่อมต่อระหว่างบ้านป่าตัน บ้านสบทะ ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ชาวบ้านบ้านป่าตันเหนือ หมู่ที่ 5 และบ้านป่าตันใต้หมู่ที่ 6 ตำบลป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้ จัดเตรียมตั้งขบวน สืบสานประเพณีทำบุญสลากภัต หรือที่ตามท้องถิ่นเรียกว่า ตานก๋วยสลาก โดยชาวบ้านได้ร่วมใจกันทำก๋วยสลากหลวง หรือสลากภัตใบยักษ์ โดยวัสดุที่ใช้ทำมาจากวัสดุธรรมชาติเกือบทั้งหมดที่หาได้ในท้องถิ่น นำมาตกแต่ง เพื่อที่จะอนุรักษ์สืบสานประเพณีท้องถิ่นให้ยั่งยืนสืบไป


โดยได้มีการจัดตั้งขบวน 29 ขบวนยากว่า 2 กิโลเมตร เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดงาน ประเพณีสืบสานตานสลากภัต วัดป่าตันหลวง ประจำปี 2567 โดยมีพระครูโกสล อรัญญกิจ รองเจ้าคณะอำเภอแม่ทะ เจ้าวาสวัดป่าตันหลวง ประธานฝ่ายสงฆ์ มีนายยูนิตย์ เชื้อคำลือ นายกเทศมนตรีป่าตันนาครัว ประธานฝ่ายฆราวาส เป็นประธานเปิดงานและร่วมปล่อยขบวน


ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ถือว่าเป็นการร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านในพื้นที่
บรรยากาศคึกคักอย่างมาก โดยมีเด็กนักเรียนและเยาวชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อที่จะร่วมสืบสวนประเพณีที่ดีงามอีกด้วย แต่ปีนี้ในขบวนอินเทรน มีขบวนรูปปั้นของ หมูเด้ง หรือฮิปโปแคระ กำลังเป็นที่ชื่นชอบ ร่วมขบวนอีกด้วย และยังพบว่าสลากที่ใช้แจกจ่ายแก่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร นั้น ยังอนุรักษ์ภาษาท้องถิ่นล้านนานลงไปในใบลานสลากทุกใบ เพื่อที่จะให้ภาษาท้องถิ่นลานนายังคงอยู่ยังยืนต่อไป นับว่าเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นและภาษาท้องถานลานนาที่ดีงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน