X

TAT ททท. ชูไฮไลท์ “เทศกาลกินเจภาคใต้” อิ่มบุญ อิ่มใจ เสริมบารมี

ททท. ชูไฮไลท์ “เทศกาลกินเจภาคใต้” อิ่มบุญ อิ่มใจ เสริมบารมี

กรุงเทพฯ – การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคใต้ เชิญชวนร่วมงาน “เทศกาลกินเจ” หรือบางแห่งเรียกว่า “ประเพณีถือศีลกินผัก” ตามปฏิทินจีนกำหนดเริ่มต้นขึ้นในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ถึงวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 โดยในปี 2567 นี้ ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม ถึงวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 รวม 9 วัน ประเพณีถือศีลกินผักในภาคใต้มีลักษณะพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น จัดขึ้นพร้อมกันในหลายจังหวัดภาคใต้ โดยแต่ละพื้นที่มีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์สำคัญมากมาย

ททท. ขอเชิญชวนให้ปักหมุดล่องใต้ตามรอยศรัทธาไปภูเก็ต พังงา  กระบี่ ตรัง ระนอง สุราษฎร์ธานี สงขลา-หาดใหญ่ และสุไหงโกลก ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก ทำให้ทริปล่องใต้ได้บุญอิ่มใจ เสริมบารมีและสิริมงคล   

ประเพณีถือศีลกินผักที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงในระดับโลกต้องที่ ภูเก็ต เรียกว่า “เจี๊ยะฉ่าย” เป็นเทศกาล
ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนับถือปฏิบัติสืบทอดมาช้านาน ยังเป็นที่น่าภาคภูมิใจที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาฯ ให้ประเพณีนี้เป็นมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นทางวัฒนธรรมประจำจังหวัดภูเก็ต ในช่วงนี้ ตามศาลเจ้า (อ๊าม) ในตัวเมืองภูเก็ตจะจัดพิธีสำคัญ อาทิ พิธียกเสาโก้เต้ง พิธีเชิญกิ้วอ๋องต่ายเต่ พิธีฮั้วเก้ง (พิธีแห่พระ) พิธีโก้ยโห้ย (พิธีลุยไฟ) พิธีโก้ยห่าน (พิธีสะเดาะเคราะห์) พิธีส่งยกอ๋องส่งเต่ (ส่งพระอิศวร) ขึ้น 9 ค่ำเดือน 9 จีน และพิธีส่งกิ้วอ๋องต่ายเต่(พระราชาธิราชทั้ง 9 พระองค์) พิธีต่างๆ จัดขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้าจีน ทำให้นอกจากจะเป็นช่วงเวลาของการละเว้นการทานเนื้อสัตว์แล้วยังมีพิธีกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจจากวิถีความเชื่อและแรงศรัทธาที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมให้ได้รับชมกัน เมนูอาหารเจสุดสร้างสรรค์มากมายก็มีให้ได้อิ่มท้องอิ่มบุญ แล้วไปเช็คอินกันต่อในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ชมตึกเก่าสไตล์ชิโนยูโรเปียนสุดคลาสสิกและเดินเที่ยวซอยรมณีย์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในถนนที่สวยที่สุดในโลก

แวะไปเที่ยว พังงา เมืองที่ได้รับการโหวตว่าเป็นเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวดีที่สุดในประเทศไทย 2  ปีซ้อน
โดยปีนี้ ททท. สำนักงานพังงา ได้จัดทำเส้นทางความสุขเพิ่มประสบการณ์บุญที่ยิ่งใหญ่ถือศีลกินผัก 9 วัน 9 คืนช่วงวันที่ 3-11 ตุลาคมนี้ เริ่มต้นด้วยการออกเดินทางเสริมสิริมงคลบนเส้นทางไหว้พระ 9 อ๊าม 9 พร ต่อด้วยลิ้มรสอาหารเจที่แต่ละศาลเจ้าเลือกสรรมาพร้อมเสริฟ 9 อ๊าม 9 เมนูเด็ด  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอิ่มบุญ 9 บาทกับหลากหลายเมนูที่จะชวนให้มาอิ่มท้องในช่วงงานบุญ หากจะเก็บประสบการณ์ที่ตื่นตา ตื่นใจ ลองร่วมจุดปะทัดล้านนัดต้อนรับขบวนแห่พระแบบดั้งเดิมที่ยิ่งใหญ่ของชาวพังงาที่ย่านเมืองเก่าตะกั่วป่า  สุขใจทันทีสำหรับ 2,500 ท่านแรกรับกางเกงขาวลายเท่ห์เมื่อเข้าพักกับ 35 โรงแรมในพังงาที่เข้าร่วมกิจกรรม และสนุกส่งท้ายเมื่อแวะเช็คอินหน้าสำนักงาน ททท. พังงาลุ้นรับของที่ระลึก ทั้งนี้ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Face book ททท.สำนักงานพังงา หรือโทร  076-413400-2

ที่ กระบี่ มีทริปอิ่มบุญ อุ่นใจ กับ 8 ศาลเจ้าในงานประเพณีถือศีลกินเจ วันที่ 4-5 ตุลาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ถึง 16.30 น. ในแต่ละจุดจะมีการบรรยายให้ข้อมูลโดยผู้แทนศาลเจ้า มีการไหว้พระขอพรสักการะองค์เทพเจ้า พร้อมรับของมงคล ผู้สนใจลงทะเบียนได้ที่ด้านหน้ามูลนิธิประชาสันติสุข

สำหรับ จังหวัดตรัง นำเสนอวิถีความเชื่อ พลังความศรัทธา สู่ประเพณีบุญยิ่งใหญ่ พร้อมรับนักท่องเที่ยว        สายบุญทั่วสารทิศ และขอเชิญชวนร่วมสัมผัสงานบุญที่ยิ่งใหญ่ “มหาทาน มหาบุญ มหากุศล กินผักนครตรัง” ระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2567 โดยเทศบาลนครตรัง ได้มีการประดับตกแต่งเมืองด้วยธงสีเหลือง รวมทั้งมีจุดเช็คอินที่เป็นแลนด์มาร์คบริเวณหอนาฬิกา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมมากมาย ทั้งการจัดกิจกรรมสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสปีมหามงคล 72 พรรษา การแสดงสิงโต มังกร การแสดงเอ็งกอ พะบู๊ และการประกวดธิดาเจ้าแม่กวนอิม ซึ่งตัดสินผู้ชนะเลิศ 2 คนสุดท้ายด้วยวิธีการเสี่ยงโปย การแสดงจากเยาวชนและชุมชน การออกร้านจำหน่ายอาหารเจ การรับองค์ศักดิ์สิทธิ์ออกโปรดสาธุชนในเขตเทศบาลนครตรังรวมทั้งการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันใส่ชุดขาวและมีผ้าพันขาซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์ของตรัง

จังหวัดระนอง สำหรับในปีนี้กำหนดจัดประเพณีถือศีลกินเจ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 2-11 ตุลาคม 2567 ณ มูลนิธิศาลเจ้าต่ายเต๊เอี๋ย จังหวัดระนอง โดยพิธีกรรมมีอันศักดิ์สิทธิ์  อาทิ ขบวนแห่พระ พิธีกรรมทางพระ พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ พิธีลงเสาโกเต้งจากฝั่งอันดามันข้ามมาทางฟากอ่าวไทย ขอพรเพื่อความปังไปศาลเจ้าในตัวอำเภอเมือง สุราษฎร์ธานี เช่น ศาลเจ้าแต้จิ๋ว ปึงเถ่ากง ขอให้กิจการเจริญรุ่งเรือง ศาลเจ้ากวนอู ขอพรให้เฮงๆ ปังๆ ศาลเจ้าหลวงปู่ไต่ฮงกง มูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี ขอพรให้ได้รับความเมตตาจากผู้คนทั่วสารทิศ ศาลเจ้าโป๊ยเซียน มูลนิธิมุทิตาจิตธรรมสถานขอพรเซียนทั้ง 8 ให้มีอายุยืนยาวและขจัดสิ่งชั่วร้ายในชีวิต ขอพรเจ้าแม่กวนอิมจากหินแกรนิตขาวทั้งองค์ สูง 18 เมตร ให้ครอบครัวร่มเย็นเป็นสุข มูลนิธิเต็กก๋า (จีซูเกาะ) สุราษฎร์ธานี ที่ศาลไฉ่ซิ้งเอี๊ยะ (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) ขอพรให้มั่งมีเงินทองโชคดีตลอดปีและที่ศาลเจ้าจี้กง ขอพรให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ศาลเจ้าฮกเกี้ยน ขอพระเทพเจ้าแลฮู้อ๋องเอี๋ยกง หนึ่งในเทพเจ้าสายตระกูลฮู้ให้ได้เลื่อนยศ เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง และศาลเจ้าไหหลำบ้านดอน ขอให้เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย

งานเทศกาลกิจเจที่ จังหวัดสงขลา ก็จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี ปีนี้กำหนดจัดในวันที่ 2-11 ตุลาคม 2567 มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียและสิงคโปร์เดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก เป็นโอกาสได้งดเว้นเนื้อสัตว์ ถือศีลไหว้พระทำบุญทำทาน ชำระทั้งร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ ถือเป็นการสร้างบุญเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต ดังคำกล่าวที่ว่า “กินเจหนึ่งมื้อ หมื่นชีวิตรอด” และพบกับร้านอาหารเจกว่า 108 ร้าน รวมถึง 34 ศาลเจ้า ภายในงาน  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เสริมบารมี พิธีเดินสะพานเสริมบารมี พิธีเทกระจาดโปรดวิญญาณ (ซีโกว) และการจัดขบวนแห่พระเพื่อโปรดลูกหลาน ตามเส้นทางภายในเขตเทศบาลเมืองสงขลาและเทศบาลนครหาดใหญ่ ในวันที่ 8 ตุลาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 19.00 น.

อีกหมุดหมายที่ไม่ควรพลาด คือ สุไหง-โกลก มูลนิธิเซิ่งหมู่ธารน้ำใจ สุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส กำหนดจัดงาน “เทศกาลถือศีลกินผัก”ประจำปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 2 – 11 ตุลาคม 2567 รวม 10 วัน 10 คืน เต็มเปี่ยมด้วยพลังแห่งศรัทธา เชิญร่วมสืบสานมรดกท้องถิ่น ร่วมถือศีล อนุรักษ์ประเพณี คงคุณค่าพิธีกรรม แห่งบรรพบุรุษ ประเพณีถือศีลกินผัก ณ เมืองชายแดนใต้

เทศกาลกินเจ ยังมีกำหนดจัดขึ้นอีกหลายจังหวัดในภาคใต้ ซึ่งล้วนแต่เป็นการสืบสานวิถีประเพณีอันงดงาม เติมเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความอิ่มเอมใจ ททท. ภูมิภาคภาคใต้ ขอเชิญชวนมาล่องใต้ได้บุญช่วงประเพณีถือศีลกินผัก เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ข้อมูลเพิ่มเติมติดตามได้ทางเพจ เที่ยวใต้ by ททท. และเฟสบุคเพจของ ททท.สำนักงานภาคใต้ทั้ง 11 แห่ง

#ททท #ท่องเที่ยว #สุขทันทีที่เที่ยวใต้   #อิ่มบุญอิ่มใจ ล่องใต้สายศรัทธา #AmazingThailand #เทศกาลกินเจ #เทศกาลถือศีลกินผัก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

ด้วยใจรักและผูกพันในการทำหน้าที่สื่อมวลชนหลากหลาย ทั้งสื่อรัฐและเอกชนมายาวนาน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สาระสำคัญอันเป็นประโยชน์ นำเสนอข่าวที่มีคุณค่า ถูกต้อง รวดเร็วทันใจ เชื่อถือได้ “KIND BUT FIRM”