X

ตรัง ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ประเดิม “พระออกเที่ยว” อ.กันตัง คึกคักรับเทศกาลกินเจวันที่สอง พร้อมแสดงอภินิหารม้าทรงสุดอัศจรรย์

ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย จ.ตรัง ประเดิม “พระออกเที่ยว” อ.กันตัง คึกคักรับเทศกาลกินเจวันที่สอง พร้อมแสดงอภินิหารม้าทรงสุดอัศจรรย์ ตื่นตาตื่นใจ ตั้งโต๊ะไหว้-จุดประทัดสองแสนนัด สาธุชนแห่รับล้นหลามตลอดเส้นทาง

วันที่ 4 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังถึงบรรยากาศเทศกาลประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคมนี้ โดยในวันนี้ซึ่งถือเป็นวันที่สองของเทศกาล เริ่มต้นด้วยความคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า โดยศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ศาลเจ้าเก่าแก่ของจังหวัดตรัง ได้จัดขบวนแห่พระออกโปรดสาธุชน หรือ “พระออกเที่ยว” โดยอัญเชิญพระกิวอ่องไต่เต่และขบวนม้าทรงเดินทางไปตามถนนในเขตเทศบาลเมืองกันตัง อำเภอกันตัง เป็นระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร โดยขบวนแห่เริ่มต้นจากหน้าที่ว่าการอำเภอกันตัง ผ่านถนนรัษฎา ถนนสถลสถานพิทักษ์ และเส้นทางอื่นๆในเขตเทศบาลเมืองกันตัง ตลอดเส้นทางมีประชาชนที่ถือศีลกินเจตั้งโต๊ะเครื่องไหว้ ประกอบด้วยอาหารเจ ผลไม้ น้ำชา ธูป เทียน กระดาษเงินกระดาษทอง และเทียบเชิญ ตลอดจนสาธุชนคนกินผักชาวอำเภอกันตังเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

สำหรับจุดเด่นของขบวนแห่พระออกโปรดสาธุชน หรือ “พระออกเที่ยว” อำเภอกันตัง ของศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ยครั้งนี้ มีสองส่วน ส่วนแรกคือการจุดประทัดต้อนรับองค์ศักดิ์สิทธิ์ตลอดสองข้างทาง โดยจุดที่มีการจุดประทัดมากที่สุดอยู่บริเวณหน้าศาลเจ้าเก่งจิวโฮยก้วน หรือศาลเจ้าแม่ทับทิม ริมท่าเรือกันตัง ซึ่งมีการจุดประทัดถึง 2 แสนนัด ใช้เวลานานถึง 15 นาที สร้างเสียงดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ และอีกส่วนที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ร่วมงาน คือการแสดงอภินิหารของม้าทรงต่างๆ โดยม้าทรงได้แสดงอภินิหารพิเศษด้วยการใช้เหล็กแหลมทิ่มแทงปากของตนเอง แสดงสัญลักษณ์การรับความทุกข์และสิ่งชั่วร้ายต่างๆแทนเหล่าสาธุชน เป็นการแสดงที่น่าทึ่ง หวาดเสียว และสร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้ชมเป็นอย่างมาก ถือเป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อและพิธีกรรมที่สืบทอดมายาวนานนับร้อยๆปีในวัฒนธรรมถือศีลกินผักของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดตรัง

โดยกิจกรรม “พระออกเที่ยว” นี้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลถือศีลกินผัก หรือ เทศกาลกินเจจังหวัดตรัง ที่ดึงดูดผู้คนภายในชุดขาวจำนวนมากรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างถิ่น ให้มาร่วมกินเจ ตลอดจนสักการะและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดตรังให้คงอยู่สืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน