X

ในหลวงพระราชทานชื่อช้างแฝดอยุธยา

พระนครศรีอยุธยา-ในหลวงทรงพระราชทานชื่อลูกช้างแฝดอยุธยา “พลายสรรพลักษณ์โสภณ”และ”พังสกลลักษณ์โสภิต”เป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ชาวช้าง เตรียมจัดพิธีรับพระราชทานหมู่บ้านเพนียดหลวงคล้องช้าง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานชื่อให้กับลูกช้างแฝดเพศผู้และเพศเมียคู่แรกของประเทศไทย  โดยลูกช้างพลาย ได้ชื่อว่า  “พลายสรรพลักษณ์โสภณ”  อ่านว่า พลาย – สับ – พะ – ลัก – โส – พน หมายความว่า พลายที่มีลักษณะทั้งหมดงามสง่า ลูกช้างพัง ได้ชื่อว่า  “พังสกลลักษณ์โสภิต”  อ่านว่า พัง – สะ – กน – ลัก – โส – พิต  หมายความว่า  พังที่มีลักษณะทั้งหมดสวยงาม

วันที่ 4 ตุลาคม 2567 ที่ หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้มีพิธีอัญเชิญหมายรับสั่งพระราชทานชื่อให้กับช้างแฝดวังช้างอยุธยาแลเพนียด โดยมีนายเรียงทองบาท มีพันธุ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด พร้อมด้วยครอบครัว ควาญช้าง ตั้งขบวนช้างในชุดสีเหลือง เดินเทิดพระเกียรติ ถวายความจงรักภักดี โดยขบวนเริ่มจากบริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านช้างเข้าสู่โรงเลี้ยงช้างแฝด มีนายวิทยา ผิวผ่อง อดีตวุฒิสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางนลินี ด่านชัยวิจิตร รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฯ ลายทองเหรียญ นางร่มทองทราย มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด และผู้ร่วมงานจำนวนมากร่วมต้อนรับ และเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมีย

โดยช้างแฝดทั้งสองเป็นลูกของพ่อช้างคือ พลายสยาม อายุ 29 ปี และแม่ช้าง พังจามจุรี อายุ 36 ปี ที่ตกลูกออกมาเป็นช้างแฝดต่างเพศ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา โดยในพิธีมีนายวิทยา ผิวผ่อง เป็นประธานพิธี อ่านหนังสือจากสำนักพระราชวัง ที่ พระราชทานชื่อลูกช้างแฝด ตามคำกล่าวบังคมทูลขอพระราชทานชื่อลูกช้างแฝด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่วังช้างอยุธยาแลเพนียด พระราชทานชื่อลูกช้างแฝด ชื่อลูกช้างพลาย ว่า “พลายสรรพลักษณ์โสภณ” (พลาย-สับ-พะ-ลัก-โส-พน) หมายความว่า พลายที่มีลักษณะทั้งหมดงามสง่า ชื่อลูกช้างพัง ว่า “พังสกลลักษณ์โสภิต” (พัง-สะ-กน-ลัก-โส-พิด) หมายความว่า พังที่มีลักษณะทั้งหมดสวยงาม โดย พระวชิโรภาส เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา และเจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร นำพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ปัจจุบันลูกช้างฝาแฝด พลายสรรพลักษณ์โสภณ, พังสกลลักษณ์โสภิต อายุ 4 เดือน มีร่างกายสมบูรณ์ สุขภาพแข็งแรง รูปร่างลักษณะเป็นช้างสวยงาม มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมลูกช้างแฝดจำนวนมาก

โดยในคืนวันที่ 7 มิ.ย.2567 ที่บริเวณหมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ช้างพังจามจุรี อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นช้างเพศเมียของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ได้ตกลูกออกมาเป็นช้างเพศผู้ สภาพแข็งแรงสมบูรณ์ สามารถลุกขึ้นเดินได้ภายในไม่กี่นาที ท่ามกลางความตื่นเต้นดีใจของควาญช้างและอาสาสมัครเลี้ยงช้างชาวต่างประเทศที่มาเฝ้ารอการตกลูก และขณะเดียวกันห่างออกไปประมาณ 18 นาที ช้างพังจามจุรี ก็ได้ตกลูกออกมาเป็นลูกช้างเพศเมีย มีสภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ แต่ทันทีที่ตกออกมา แม่ช้างมีอาการตกใจพยายามที่จะใช้งวดกดลูกช้าง นายเรียวควาญช้างเข้าไปขวางถูกกระแทกจนได้รับบาดเจ็บที่ขาต้องนำส่งโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ทำให้นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด และสัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้ มีพันธ์ พร้อมด้วยบรรดาเพื่อนๆควาญต้องเข้าไปช่วยกันดึงลูกช้างที่เกิดใหม่ออกมาจากบริเวณดังกล่าว เนื่องจากอาจจะถูกทำร้ายได้

นายลายทองเหรียญ กล่าวด้วยความดีใจว่า ตนรู้สึกดีใจและปลาบปลื้มมาก เนื่องจากเป็นช้างเชือกแรกที่ตกลูกแฝดออกมา ที่สำคัญไม่เคยปรากฏการเกิดของช้างแฝดที่จะออกมาเป็นเพศผู้และเพศเมีย เท่าที่ทราบที่เคยมีบันทึกเคยมีช้างแฝดเป็นเพศผู้ทั้งสองตัว และเพศเมียทั้งสองตัว ซึ่งครั้งนี้เป็นเพศเมียและเพศผู้ โดยเพศผู้ซึ่งเป็นตัวพี่ออกมาก่อน และเพศเมียออกห่างกันเพียง 18 นาที ซึ่งระหว่างการตกลูกเชือกแรก ทุกคนพยายามแยกลูกช้างออกจากแม่ช้าง ไม่คิดว่าจะมีลูกช้างตกลงมาอีกเป็นตัวที่สอง ซึ่งพ่อของลูกช้างคือพลายสยาม และพังจามจุรีตกลูกมาเป็นครั้งที่ 5 แล้ว จากที่เคยมีช้างตกลูกมาได้รอบ 27 ปี และช้างคู่นี้ก็เป็นลำดับที่ 94 ในรอบ 27 ปี

จากบันทึกการเกิดของช้างแฝดในประเทศไทย เมื่อเดือนมีนาคม 2553 ช้างแฝดเพศผู้คู่แรกของโลก จากแม่ช้างชื่อพังทองคูณ อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นช้างของนายประไพ โมกหอม บ้านเลขที่ 152 หมู่ 3 บ้านท่าลาด ตำบลศรีณรงค์ อำเภอชุมพลบุรี ช้างแฝดเพศผู้คู่นี้เกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2553 แฝดพี่ชื่อพลายทองคำ เกิดเวลา 03.09 น. และแฝดน้องชื่อพลายทองแท่ง เกิดเวลา 01.09 น. โดยแฝดน้องคลอดออกมาก่อน ปัจจุบันได้มาอาศัยอยู่ที่ศูนย์คชศึกษา บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

สำหรับจังหวัดสุรินทร์เคยมีช้างแฝดมาแล้วเมื่อ 15  ปีที่ผ่านมา เป็นช้างเพศเมียชื่อ พังจุ๋ม และพังจิ๋ม เจ้าของชื่อป้าเหลือง (คนที่เดินทางไปกับรถบรรทุกช้างชื่อพังกำไลที่รถพลิกคว่ำจนป้าเหลืองเสีย ชีวิต และพังจุ๋มตาย ส่วนพังจิ๋มยังไม่ตาย ปัจจุบันอยู่ที่สวนสัตว์เขาเขียว และพังจิ๋มก็ตกลูกแล้ว และล่าสุดก็เป็นช้างพังจามจุรี ที่ตกลูกมาเป็นเพศผู้และเมีย ถือเป็นคู่แรกของไทยและของโลกด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ