X

ผู้ว่าอยุธยาห่วงริมแม่น้ำเจ้าพระยาระดับสูงขึ้น

พระนครศรีอยุธยา-ผู้ว่าฯติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ หลังจากเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเกิน 2,000 ลบ.ม.ต่อวินาที  เน้นกำชับท้องถิ่นเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน

วันที่ 5 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนางปวีณา ทองสกุลพันธ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชลประทานและจนท.ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปยัง วัดจุฬามณี ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ โดยมี นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่   โดยขณะนี้ระดับเพิ่มสูงขึ้น 15 เซนติเมตร  และส่งผลกระทบกับบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียงวัดจุฬามณี แล้ว ชาวบ้านเริ่มเก็บของขึ้นที่สูง  จากนั้นได้ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนที่มาตั้งเต็นท์ริมถนน โดยประชาชนได้รับการสนับสนุนเต็นท์นอน จากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยใช้เป็นที่พักชั่วคราว

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินทางต่อไปติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณประตูระบายน้ำคลองตานึ่ง ต.ทางช้าง อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามการระบายน้ำเข้าทุ่งบางบาล  โดยทางชลประทานได้ยกบานประตูเพื่อระบายน้ำเข้าทุ่งต่อเนื่อง  เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนอกแนวคันกั้นน้ำ  และลงพื้นที่รับฟังปัญหากับพี่น้องประชาชน ใน ต.ทางช้าง อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา โดยประชาชนอยากให้เร่งระบายน้ำเข้าทุ่งเพื่อลดผลกระทบกับประชาชน

จากนั้นเดินทางไปวัดกษัตราธิราชวรวิหาร   ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยมีพระเทพวัชรจริยาจารย์   รองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดกษัตราธิราชวรวิหาร   ปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่  โดยในขณะน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มล้นตลิ่งเข้าสู่พื้นที่สนามหญ้าหน้าวัดแล้ว และคาดว่าจะมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางวัดฯ ได้ดำเนินการตั้งบังเกอร์ป้องกันน้ำรอบ ๆ พื้นที่วัดแล้ว

ต่อมานายนิวัฒน์ รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พร้อมคณะ  ลงพื้นที่คลองหงส์  โดยมีนายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหารเทศบาลฯ สมาชิกสภาเทศบาล ร่วมลงพื้นที่  โดยทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้ติดตั้งเครื่องสูบและปั้นคันกากมิก  เพื่อป้องกันน้ำเสร็จสิ้นแล้ว    ซึ่งบริเวณคลองหงส์ เป็นคลองโบราณที่เชื่อมต่อ 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลท่าวาสุกรี และตำบลคลองสระบัว โดยคลองหงษ์แห่งนี้รับน้ำมาจากคลองเมืองที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก น้ำจะเข้าสู่คลองหงส์และเข้าท่วมชุมชนทั้งเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และ อบต.คลองสระบัว ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 4,000 หลังคาเรือน ทาง ดร.สมทรง  สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จึงได้ร่วมมือกับ นายจตุพล พันธุ์จันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสระบัว เพื่อเปิดทางน้ำ กำจัดวัชพืช และสร้างคันดิน เพื่อเตรียมความพร้อมหากน้ำในคลองเมืองเพิ่มสูงขึ้น

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า การที่กรมชลประทาน ปริมาณการระบายน้ำแตะระดับ 2,000 ลบ.ม./วินาที  จะส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 1.00-1.50 เมตร ในบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองบางบาล    ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดงอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ริมแม่น้ำน้อย)   ซึ่งทางจังหวัดฯ  ได้สั่งการให้ทุกอำเภอเข้าช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะการดูแลกลุ่มเปราะบาง  วัด โรงเรียน  นอกจากนี้ได้สั่งการให้ จ้าท่าภูมิภาค สาขาอยุธยา จัดทำประกาศแจ้งเตือนกำชับให้ เรือขนส่งสินค้าระมัดระวังการเดินเรือเป็นพิเศษขณะที่เดินเรือผ่านบริเวณบ้านเรือนประชาชน เพราะจะทำให้เกิดคลื่นเรือกระทบกับบ้านเรือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก พร้อมทั้งกำชับผู้ประกอบการแจ้งนักท่องเที่ยวให้สวมเสื้อชูชีพตลอดเวลาขณะโดยสารเรือ เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำมีกระแสน้ำที่ไหลแรง   รวมถึงสั่งการให้แขวงทางหลวงอยุธยา และแขวงทางหลวงชนบทพระนครศรีอยุธยา จัดทำป้ายแจ้งเตือน หรือสัญญลักษณ์บนถนน เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ทราบ ว่ามีจุดที่ประชาชนอพยพขึ้นมาอยู่บนผิวจราจร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ