X

ขบวนแห่พระรอบเมืองอ๊ามสะปำ-บางคู ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ตคึกคัก

ภูเก็ต ขบวนแห่พระรอบเมือง อ๊ามสะปำ-บางคู ประเพณีถือศีลกินผัก วันที่ 3 คึกคัก มีประชาชน-นักท่องเที่ยว สวมชุดขาว รอรับพระ ตลอดเส้นทาง

วันนี้ (5 ตุลาคม 2567) สำหรับบรรยากาศการแห่พระรอบเมือง หรือพิธีอิ้วเก้ง งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของงานประเพณี และเป็นวันที่ 2 ของพิธีแห่พระรอบเมือง หรืออิ้วเก้ง โดยเป็นของขบวนแห่พระของศาลเจ้าสะปำ และศาลเจ้าบางคู เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน กลับมายังศาลเจ้า โดยมีประชาชนส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดสีขาว รอรับตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่าน

ทั้งนี้ ในส่วนของเส้นทางขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าดังกล่าว เริ่มต้นจากหน้าศาลเจ้า เคลื่อนไปตามถนนเทพกระษัตรี ฝั่งขาเข้าเมืองภูเก็ต ผ่านไปตามถนนสายต่างๆ ตามถนนภูเก็ต เพื่อไปยังสะพานหิน ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรม หลังจากนั้น ออกจากปลายแหลมสะพานหิน ผ่านไปตามเส้นทางต่างๆ เพื่อไปยังศาลเจ้า โดยตลอดเส้นทางชาวบ้านที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก ได้ตั้งโต๊ะบูชารับองค์พระ และจุดประทัดต้อนรับ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว รวมถึงการขอพรด้านหน้าที่การงานด้วย

สำหรับ ขบวนแห่นอกจากจะมีขบวนธงและป้ายนำแห่ขบวน เกี้ยวหามรูปพระ หรือ ที่เรียกว่าไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ ขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ แล้ว ในปีนี้ ม้าทรงทั้งชายและหญิง ได้ใช้อาวุธในตำนาน เช่น เหล็กแหลม มีดดาบ หัวมณฑลขนาดต่างๆ ทิ่มแทงตามร่างกาย โดยมีความเชื่อว่าจะเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก

สำหรับวันพรุ่งนี้ คือวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบ พิธีอิ้วเก้ง ในตัวเมืองภูเก็ต เป็นของศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู่ หรือศาลเจ้าสามกอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน