X

ตรัง ผู้ประกอบการรถทัวร์เช่าเหมา ขอกรมการขนส่งฯเลิกยกเลิกอนุญาตติดตั้งแก๊สรถสาธารณะ หลังเหตุไฟไหม้บัสนร. เผยถูกยกเลิกนับ 10 เที่ยว

ตรัง – ผู้ประกอบการรถทัวร์ให้บริการเช่าเหมา ขอกรมการขนส่งทางบก ยกเลิกการอนุญาตให้ติดตั้งแก๊ส NGV ในรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท เพื่อความปลอดภัยให้ใช้แต่เฉพาะน้ำมันเท่านั้น เพราะอันตรายน้อยกว่า โดยสาเหตุที่รถให้บริการสาธารณะหันติดตั้งแก๊ส เพราะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงราคาแพงผู้ประกอบการสู้ต้นทุนไม่ได้ รัฐจึงควรควบคุมราคาน้ำมันให้อยู่ในราคาที่เหมาะสมคนก็ไม่อยากติดตั้งแก๊สเพราะอันตรายกว่า

นายณัฐวีร์ สุโสะ อายุ 46 ปี ผู้ประกอบการรถทัวร์ให้บริการเช่าเหมา “บริษัท ทรัพย์น้ำเพชร ทรานสปอร์ต” บอกว่า รถทัวร์ของตนเองมี 3 คัน เป็นรถทัวร์ปรับอากาศ 1 คัน และรถทัวร์พัดลม 2 คัน ทุกคันใช้น้ำมันดีเซล ไม่ได้ใช้แก๊ส NGV เพราะใช้น้ำมันปลอดภัยกว่า รถทุกคันมีระบบความปลอดภัยตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดทุกประการ ทั้งเข็มขัดนิรภัย ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ที่วางไว้ตามจุดต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด และประตูทางออกฉุกเฉิน ทั้งนี้ ประตูทางออกฉุกเฉินนั้น โดยเฉพาะประตูกลาง ด้านล่างมีทั้ง 2 ฝั่ง ซ้าย -ขวา ที่สามารถเปิดออกได้ทั้งคนในรถและนอกรถ หากเกิดกรณีฉุกเฉินไม่มีไฟหรือไม่มีลม ก็สามารถเปิดได้ทั้ง 2 ด้าน แต่ประตูกลางขวามือต้องกำชับคนในรถห้ามเปิดออกเด็ดขาดหากรถไม่จอดในที่เหมาะสม เพราะเปิดออกก็เจอกลางถนนทันที ส่วนประตูฉุกเฉินชั้น 2 สามารถเปิดออกได้จากด้านใน และยังมีประตูด้านซ้ายก็สามารถเปิดวาวว์รถออกได้ทั้งด้านในและด้านนอกเช่นกัน ส่วนของรถทัวร์ใช้พัดลมแม้จะมีกระจกจำนวนมาก แต่ก็ยังต้องมีทั้งถังดับเพลิง และค้อนทุบกระจกเช่นกัน แต่กรณีเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดขึ้นทำให้เด็ก และครูเสียชีวิตจำนวนมากนั้น ส่วนตัวคิดว่าต่อไปนี้การสาธิตการใช้อุปกรณ์ทุกชนิดจำเป็นจะต้องทำให้ผู้โดยสารดู ก่อนออกเดินทางเพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินทุกคนสามารถทำได้ และจะหาค้อนทุบกระจกมาติดตั้งเพิ่ม แม้จะมีครบตามจำนวนที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดแล้วก็ตาม ก็จะหามาติดตั้งเพิ่ม และส่วนตัวก่อนเดินทางทุกครั้งก็จะนำรถตรวจเช็คระยะอุปกรณ์การทำงาน ตรวจสภาพความพร้อมของรถทั้งหมดก่อนเดินทางทุกครั้ง แม้จะตรวจสภาพประจำปีตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดแล้ว เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ส่วนกรณีปัญหารถทัวร์ไฟไหม้จากการติดตั้งแก๊สนั้น ส่วนตัวอยากให้กรมการขนส่งทางบกยกเลิกให้มีการติดตั้งแก๊สในรถยนต์โดยสารสาธารณะป้าย 30 ทุกประเภท เป็นอันตรายมากอย่างที่เห็น ให้ใช้น้ำมันทั้งหมดเพราะอันตรายน้อยกว่า พอเกิดอุบัติเหตุขึ้นหากรถติดตั้งแก๊สคนภายนอกก็ไม่ใครอยากเข้าใกล้ไปช่วย เพราะกลัวอันตรายเช่นกัน ส่วนสาเหตุที่ผู้ประกอบการหันติดตั้งแก๊สเป็นเพราะน้ำมันดีเซลราคาแพง ผู้ประกอบการก็ต้องหาทางลดต้นทุนให้อยู่รอด รัฐจึงควรควบคุมราคาน้ำมันให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้น มองว่าการนำเด็กทัศนศึกษาก็มีความจำเป็น เด็กๆจะได้เปิดโลกทัศน์ แต่อยากจะเสนอแนะไปยังผู้ประกอบการและผู้ว่าจ้างว่า ผู้ประกอบการก็ต้องจัดทำเอกสารเสนอเพื่อผู้ว่าจ้างพิจารณา โดยผู้ว่าจ้างรถทัวร์จะต้องขอดูเอกสาร ทั้งใบอนุญาต ใบจดทะเบียน บัตรขับขี่ของคนขับ แจ้งรายละเอียดแผนผังภายในรถ ระบุตำแหน่งที่ตั้ง แจ้งสภาพยางรถยนต์ ระบุตำแหน่งอุปกรณ์ดับเพลิง ค้อนทุบกระจกของตนเองจะทำเสนอผู้ว่าจ้างทุกครั้ง และอยากจะให้ผู้ประกอบการทุกรายอย่าพยายามดัดแปลงสภาพรถ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นมาจะกระทบกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ เป็นวงกว้าง อย่างกรณีนี้ทำให้มีการยกเลิกการจองรถทัวร์ทัศนศึกษา ของบริษัทตนเองก็ถูกยกเลิกนับ 10 เที่ยว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน